Logistics UK hoan nghênh việc tài trợ cho các dự án hàng không xanh

Logistics xanh - Ngày đăng : 08:00, 30/07/2024

Chính phủ Vương quốc Anh sẽ cung cấp hơn 100 triệu bảng Anh tài trợ cho năm dự án nghiên cứu và phát triển nhằm giảm thiểu tác động môi trường của ngành hàng không.
mm.jpg
Logistics UK hoan nghênh việc tài trợ cho các dự án hàng không xanh

Bộ Kinh doanh và Thương mại cho biết khoản tài trợ sẽ được thực hiện thông qua Chương trình Viện Công nghệ Hàng không Vũ trụ để giúp tiên phong các công nghệ mới đột phá, bao gồm chuyến bay bằng hydro không phát thải và hệ thống động cơ bền vững.

Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ cho năm dự án phát triển hàng không do GKN Aerospace, Đại học Queens, Rolls-Royce, Short Brothers và ZeroAvia dẫn đầu.

Alexandra Herdman, giám đốc chính sách cấp cao tại nhóm chuỗi cung ứng Logistics UK, cho biết: “Logistics UK hoan nghênh sự hỗ trợ tài chính bổ sung mà chính phủ đã công bố để phát triển các dự án hàng không xanh tiên tiến khi ngành này tiếp tục hành trình hướng tới không phát thải.

“Ngành hàng không nổi tiếng là khó khử cacbon và đầu tư vào công nghệ đổi mới sẽ giúp giảm lượng bù trừ carbon cũng như lượng carbon thu giữ và lưu trữ được kỳ vọng cần thiết để đạt được mục tiêu năm 2050.

“Kết hợp với cam kết của chính phủ Vương quốc Anh đối với nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) thông qua Dự luật SAF (Cơ chế Hỗ trợ Doanh thu) mới, khoản đầu tư này vào đổi mới cho ngành hàng không là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chính phủ nghiêm túc trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang hàng không không phát thải.”

nn.jpg

Năm dự án bao gồm:

  • Dự án Hot Section Lifting and Materials (HOTLINE) – do Rolls-Royce dẫn đầu, với các đối tác dự án là Đại học Cranfield và Đại học Birmingham sẽ phát triển các công nghệ tua-bin giúp giảm chi phí đơn vị và chi phí vòng đời. Tổng chi phí dự án là 20,5 triệu bảng Anh.
  • Advanced Fuel Cell for Aviation Decarbonisation (AFCAD) – dựa trên thành công của ZeroAvia với các dự án Hyflyer I và II, để đưa công nghệ pin nhiên liệu nhiệt độ cao (HTPEM) vào giai đoạn thương mại hóa, cho phép chuyến bay bằng hydro không phát thải, với ứng dụng cho máy bay trực thăng và eVTOL. Tổng chi phí dự án là 17,5 triệu bảng Anh.
  • Scenic Composites – Bằng cách phát triển nhiều thiết bị thử nghiệm và sản xuất có giá trị cao tại Trung tâm Đổi mới Sản xuất Tiên tiến (AMIC), dự án này do Đại học Queens Belfast dẫn đầu sẽ xây dựng năng lực trong cụm hàng không vũ trụ ở khu vực Belfast xung quanh các vật liệu composite. Tổng chi phí dự án là 10,9 triệu bảng Anh.
  • IVI – Spirit AeroSystems (Short Brothers) đang dẫn đầu dự án này với mục tiêu chính là sản xuất các kết cấu hàng không nhẹ hơn, hiệu quả về mặt cấu trúc hơn với ít bộ phận hơn, tăng hiệu quả nhiên liệu cho một loạt các nền tảng máy bay và cho phép chuyển đổi sang các công nghệ bền vững mới. Tổng chi phí dự án là 10 triệu bảng Anh.
  • H2FlyGHT – do GKN Aerospace dẫn đầu và một tập đoàn có trụ sở tại Vương quốc Anh gồm các nhà cung cấp hàng không lớn và các đối tác học thuật, bao gồm Parker-Meggitt Aerospace và các trường đại học Nottingham và Manchester, nhằm phát triển và thử nghiệm một hệ thống nhiên liệu hydro lỏng tích hợp hoàn chỉnh và hệ thống động cơ điện lạnh 2 megawatt cho thế hệ máy bay không phát thải tiếp theo. Tổng chi phí dự án là 44 triệu bảng Anh.

Ngọc Mai