Dự báo thiếu hụt năng lực vận chuyển từ châu Á trong mùa cao điểm
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:52, 04/08/2024
Trong một bản cập nhật thị trường, công ty giao nhận có trụ sở tại Đài Loan, Dimerco, cho biết khách hàng có nhu cầu vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu nên lên kế hoạch sớm cho quý IV vì năng lực vận chuyển trên một số dịch vụ đã hết chỗ.
“Việc đảm bảo không gian trước là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu dự báo và đảm bảo hoạt động trơn tru. Các chuyến bay chở hàng thân rộng với lộ trình và điều kiện máy bay tối ưu đã được đặt chỗ hết,” bà Kathy Liu, phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị toàn cầu của Dimerco Express cho biết.
Bà cho biết nhu cầu cao này là do sự tăng trưởng trong thương mại điện tử và chuyển đổi phương thức từ đường biển sang đường hàng không do khủng hoảng Biển Đỏ, tắc nghẽn cảng và sự thu hẹp chênh lệch giá giữa đường hàng không và đường biển.
“Nhu cầu tăng cao này đã dẫn đến tình trạng thiếu máy bay chở hàng thân rộng, hiện đã được đặt chỗ hoàn toàn đến hết quý IV.
“Các hãng hàng không đã phản ứng bằng cách chia nhỏ các Thỏa thuận Không gian Khối (BSA) của họ, đặc biệt là trên tuyến Trung Quốc đến Mỹ, với tỷ lệ ký kết đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.”
DSV cho biết các hãng vận tải đã chuyển máy bay chở hàng từ khu vực xuyên Đại Tây Dương, nơi đang gặp tình trạng thừa công suất, sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương để cố gắng tận dụng nhu cầu mạnh mẽ, nhưng vẫn dự kiến tình trạng căng thẳng trong nửa cuối năm.
“Khi chúng ta bước vào nửa cuối năm, triển vọng nhu cầu trong ngành hàng hóa hàng không dường như mạnh mẽ và vượt qua công suất,” công ty giao nhận cho biết. “Mặc dù sự tăng trưởng tập trung này chủ yếu ở châu Á, các thị trường khác cũng bị ảnh hưởng do điều chỉnh lại công suất khi các hãng hàng không chở hàng đang theo đuổi lợi nhuận cao hơn từ thị trường APAC.”
DSV cho biết thương mại điện tử và khủng hoảng Biển Đỏ đang thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu.
“Hai yếu tố chính này đang tạo áp lực liên tục lên năng lực và lợi nhuận trong nửa cuối năm 2024, ảnh hưởng không chỉ đến các tuyến xuất phát từ APAC mà còn cả các thị trường khác.”
Công ty giao nhận Đan Mạch cho biết thêm năng lực cũng đang chịu áp lực do “sự chậm trễ đáng kể” trong việc giao các máy bay Boeing 777-200F, trong khi việc phê duyệt chuyển đổi 777 đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến và một số hãng vận tải do dự đặt hàng 777-200 vì họ đang chờ đợi việc giao các máy bay thế hệ mới 777-8F và Airbus A350F.
“Thêm vào sự phức tạp là việc nhiều máy bay chở hàng cũ sắp nghỉ hưu. Điều này sẽ dẫn đến tăng trưởng năng lực bằng phẳng cho phần còn lại của năm 2024 và triển vọng ảm đạm cho năm 2025,” DSV cho biết.
Công ty này cho biết thêm: “Trong khi một số thị trường trải qua tình trạng thừa công suất và điều chỉnh lại máy bay chở hàng, bức tranh tổng thể về năng lực vận chuyển hàng không vẫn còn thách thức. Ngành công nghiệp phải vượt qua những trở ngại này để đáp ứng nhu cầu toàn cầu một cách hiệu quả.”
Đầu tuần này, cả Air France KLM Martinair Cargo và Qatar Cargo đều xác nhận họ đang chuyển công suất máy bay thân rộng ra khỏi tuyến đường Latam-Châu Âu sang tuyến đường Châu Á-Châu Âu.
Điều này có khả năng dẫn đến việc nhiều hàng hóa chuyển qua Miami và sử dụng lượng lớn công suất hành khách giữa Mỹ và Châu Âu, nơi mà tỷ lệ đã giảm mạnh do tình trạng thừa cung được DSV đề cập.