Liên đoàn lao động Teamsters gửi thông báo đình công cho ngành Đường sắt Canada

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:34, 25/08/2024

Liên đoàn Đường sắt Canada của Teamsters đã đưa ra thông báo đình công 72 giờ cho Công ty Đường sắt Quốc gia Canada vào thứ Sáu khi các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục để cố gắng ngăn chặn một cuộc đình công đường sắt tại Canada.
pic-23-1-.jpg
Bộ trưởng Lao động Canada Steve McKinnon đã can thiệp và ra lệnh trọng tài bắt buộc giữa các tuyến đường sắt lớn nhất của quốc gia và Liên đoàn Teamsters Canada, cho phép hoạt động đường sắt tiếp tục và ngăn chặn sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng.

Thông báo này đã gây bất ngờ sau khi chính phủ quyết định can thiệp vào tranh chấp lao động. Liên đoàn lao động cho biết các cuộc họp với Hội đồng Quan hệ Lao động Canada (CIRB) vẫn đang diễn ra, nhưng hội đồng này chưa đưa ra quyết định buộc phải thực hiện trọng tài bắt buộc hoặc chấm dứt bất kỳ sự ngừng việc nào. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của người lao động, liên đoàn đã đưa ra thông báo đình công.

“Bằng cách né tránh quá trình thương lượng tập thể và ra lệnh trọng tài bắt buộc, chính phủ liên bang đã làm suy yếu nền tảng mà trên đó các liên đoàn lao động hoạt động để cải thiện mức lương và điều kiện làm việc cho tất cả người dân Canada. Thương lượng cũng là cách chính mà liên đoàn của chúng tôi đấu tranh cho an toàn đường sắt—tất cả những yếu tố này đều quan trọng hơn so với các mối quan tâm kinh tế ngắn hạn,” Paul Boucher, Chủ tịch Liên đoàn Đường sắt Canada của Teamsters, cho biết.

Bộ trưởng Lao động Steve McKinnon đã ra lệnh trọng tài bắt buộc, cho phép hoạt động đường sắt tiếp tục, nhưng vào thứ Sáu, liên đoàn Teamsters đã đưa ra thông báo đình công trong vòng 72 giờ.

Gốc rễ vấn đề

Chính phủ liên bang Canada đã can thiệp để chấm dứt một cuộc tranh chấp lao động đã làm gián đoạn hoạt động của hai trong số các tuyến đường sắt lớn nhất của quốc gia, Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN) và Công ty Đường sắt Canadian Pacific Kansas City (CPKC). Cuộc tranh chấp này đã ảnh hưởng đến gần 10.000 công nhân Teamster Canada và làm đình trệ giao thông hàng hóa, đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng khắp Bắc Mỹ. Chính phủ, nhận thấy tác động kinh tế tiềm tàng, đã ra lệnh cho cả hai bên phải tiến hành trọng tài bắt buộc và gia hạn các hợp đồng lao động hiện tại cho đến khi đạt được thỏa thuận mới.

locomotive-pulls-passenger-train-along-winding-road-autumn-forest-mountains-1-.jpg
Cuộc tranh chấp này đã ảnh hưởng đến gần 10.000 công nhân Teamster Canada và làm đình trệ giao thông hàng hóa, đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng khắp Bắc Mỹ

Bộ trưởng Lao động Steve McKinnon đã thảo luận về vai trò quan trọng của hệ thống đường sắt Canada trong nền kinh tế, lưu ý rằng 75% hàng xuất khẩu của quốc gia, bao gồm các mặt hàng như ngũ cốc, than và kali, được vận chuyển bằng đường sắt đến Hoa Kỳ. Hành động nhanh chóng này đảm bảo rằng hoạt động đường sắt sẽ được khôi phục trong vài ngày, giảm thiểu sự gián đoạn tiếp theo. Keith Creel, Giám đốc điều hành của CPKC, cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ đã hành động "để bảo vệ lợi ích quốc gia của Canada."

“Chúng tôi lấy làm tiếc vì chính phủ phải can thiệp vì chúng tôi cơ bản tin tưởng và tôn trọng quá trình thương lượng tập thể; tuy nhiên, với những lợi ích liên quan, tình huống này đòi hỏi phải có hành động,” ông nói thêm.

thachomphu-railway-bridge-white-bridge-sunrise-lamphun-thailand-1-.jpg
Keith Creel, Giám đốc điều hành của CPKC, cho biết trong một tuyên bố rằng chính phủ đã hành động "để bảo vệ lợi ích quốc gia của Canada

Teamsters Canada, đại diện cho các công nhân bị đình công, nhấn mạnh rằng các vấn đề an toàn là yếu tố chính trong các cuộc đàm phán. Liên đoàn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi hợp lý cho công nhân đường sắt để đảm bảo hoạt động an toàn. Hành động dứt khoát của chính phủ liên bang nhằm khôi phục hòa bình công nghiệp trong lĩnh vực quan trọng này và giữ cho hàng hóa lưu thông trên khắp Bắc Mỹ.

Kiên Lê