Ngành vận tải hàng không dự đoán sẽ có "mùa cao điểm" ở cuối năm

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:26, 26/08/2024

Các chuyên gia và nhà phân tích trong lĩnh vực logistics dự đoán thị trường hàng hóa vận tải hàng không, với nửa đầu năm cực kỳ mạnh mẽ, sẽ tiếp tục đà tăng trong những tháng cuối năm, khi vận chuyển quốc tế thường đạt đỉnh để đáp ứng nhu cầu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ, dẫn đến áp lực lên năng lực vận chuyển và giá cước cao hơn.
p55-1-.jpg
Một số hãng hàng không, bao gồm Air France-KLM, đã điều động lại máy bay chở hàng đến thị trường Châu Á - Thái Bình Dương vì biên lợi nhuận ở đó cao hơn nhiều so với các khu vực khác. (Ảnh: Shutterstock/Peter Gudella)

Khối lượng thương mại điện tử từ châu Á tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng, nhưng các yếu tố khác cũng đang tác động tích cực đến vận chuyển hàng không.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp ở Mỹ và châu Âu đã đặt hàng trước để tránh bị ảnh hưởng bởi các ràng buộc trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như việc đổi hướng tàu quanh khu vực xung đột Biển Đỏ, nhưng theo đồng thuận của ngành, nhu cầu cơ bản vẫn sẽ chuyển thành hoạt động vận chuyển nhiều hơn. Tuy nhiên, không thể loại trừ kịch bản các đơn đặt hàng mùa thu đã được chuyển lên trước vài tháng, gây ảnh hưởng đến khối lượng hàng hóa sắp tới. Đồng thời, các tín hiệu kinh tế vĩ mô không đồng nhất vẫn khiến các nhà kinh tế nghi ngờ về sự bền vững của chi tiêu tiêu dùng.

“Tôi nghĩ bạn sẽ thấy xu hướng này tiếp tục. Khối lượng hàng hóa sẽ tăng lên [trong khi khả năng chuyên chở của các máy bay vận tải thân rộng bị hạn chế] và giá cước sẽ bị ảnh hưởng do điều này,” CEO Michael Steen của Atlas Air nói trong một cuộc phỏng vấn video. Ông dự đoán tình hình nhu cầu cao với nguồn cung hạn chế sẽ kéo dài đến năm 2025 và xa hơn nữa.

Phụ phí mùa cao điểm của FedEx và UPS, cao hơn so với những năm trước, là một dấu hiệu cho thấy các nhà vận chuyển hàng hóa tích hợp này dự đoán khối lượng hàng hóa nội địa và quốc tế lớn trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ. Quản lý của UPS cho biết trong cuộc họp báo cáo tài chính gần đây rằng họ dự đoán khối lượng bưu kiện cao kỷ lục vào tháng 12.

logistics-means-transport-together-with-technological-futuristic-holograms-1-.jpg
Hệ số tải, một thước đo sử dụng năng lực, đã tăng năm điểm lên 59% khi tăng trưởng nhu cầu vượt quá mức cung

Hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở tại Hồng Kông gần đây cũng cho biết họ kỳ vọng nhu cầu mạnh mẽ trong mùa cao điểm.

Nhu cầu vận chuyển hàng không đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7 nhờ khối lượng thương mại điện tử liên tục từ Trung Quốc và thay thế vận chuyển đường biển, trong một mùa thường chậm đối với hàng hóa vận tải hàng không, theo công ty phân tích thị trường vận tải Xeneta. Khối lượng đã tăng ở mức hai con số trong tám tháng liên tiếp. Hiệu suất của thị trường một phần bị ảnh hưởng bởi thực tế là khối lượng vào tháng 7 năm 2023 tương đối yếu. Trong khi đó, nguồn cung không gian hàng hóa chỉ tăng ở mức 2%, dẫn đến tình trạng căng thẳng về năng lực trên một số tuyến thương mại. Hệ số tải, một thước đo sử dụng năng lực, đã tăng năm điểm lên 59% khi tăng trưởng nhu cầu vượt quá mức cung.

Dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho thấy lưu lượng vận chuyển hàng không trong tháng 6 tăng 14% so với năm 2023, tương đồng với phát hiện của Xeneta. Nhóm hàng không này, sử dụng phương pháp đo lường khác, cho biết nhu cầu trong nửa đầu năm đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn 4,3% so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với mức vận chuyển trong giai đoạn bùng nổ do đại dịch năm 2021. Đồng thời, tháng 6 đánh dấu hơn ba năm tăng trưởng năng lực hàng năm ở mức hai con số, chủ yếu từ các hãng hàng không chở khách thêm các chuyến bay có thể chở hàng hóa. Không gian bụng máy bay đã tăng 16,8% so với mức tăng trưởng khiêm tốn 4,1% trong năng lực vận tải hàng hóa.

Số giờ bay của các máy bay vận tải chuyên dụng đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước vào tháng 7, một cải thiện so với tháng 6 và phù hợp với tháng 5, nhưng vẫn cao hơn so với các số liệu âm từ tháng 2 đến tháng 4, theo nghiên cứu từ BMO Capital Markets.

Nhu cầu thương mại điện tử tăng cao đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt các máy bay vận tải thân rộng, hiện đã được đặt chỗ đầy đủ cho đến cuối năm, theo nhà cung cấp dịch vụ logistics Dimerco Express có trụ sở tại Đài Loan trong báo cáo hàng tháng mới nhất. Các hãng hàng không đã phản ứng bằng cách chia nhỏ các thỏa thuận không gian chặn của họ với các nhà giao nhận, đặc biệt là trên tuyến Trung Quốc đến Mỹ.

Giá cước giao ngay trung bình toàn cầu đã đạt 2,64 USD mỗi kilogram vào đầu tháng này, gần mức cao nhất trong năm và gần như ngang bằng với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ đó, giá cước đã giảm nhẹ, nhưng vẫn cao hơn khoảng 11% so với một năm trước và thậm chí còn cao hơn so với mức trước đại dịch. Giá cước trên các tuyến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hỗ trợ mức trung bình toàn cầu. Ví dụ, giá cước vận chuyển từ Thượng Hải đến Bắc Mỹ đã tăng hơn 25% so với cùng tháng năm ngoái, trong khi giá cước đến châu Âu tăng 44%, theo Chỉ số TAC.

Hoàng Hưng