California ban hành dự thảo khung pháp lý cho xe tải nặng tự hành
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 17:21, 31/08/2024
Ngôn ngữ dự thảo này được ban hành bởi Sở Giao thông Vận tải California (DMV), sau một số cuộc họp chung vào năm ngoái với Cảnh sát Đường cao tốc California nhằm thu thập ý kiến công chúng về các vấn đề an toàn, kinh tế và lực lượng lao động liên quan đến xe tải tự hành.
"Đã đến lúc tiến thêm bước nữa và tiếp tục phát triển công nghệ một cách có trách nhiệm, công nghệ này không chỉ có tiềm năng nâng cao các lựa chọn giao thông an toàn và bền vững mà còn tạo ra cơ hội việc làm mới cho người lao động trong lĩnh vực giao thông vận tải đang phát triển," Bộ trưởng Giao thông Vận tải California, Toks Omishakin, cho biết khi công bố ngôn ngữ dự thảo.
Giai đoạn cấp phép hai bước sẽ được xem xét với ý kiến đóng góp từ các nhà sản xuất và nhà vận chuyển.
Khung pháp lý này sẽ cho phép xe tải tự hành hoạt động trên các con đường có giới hạn tốc độ từ 50 mph (khoảng 80 km/h) trở lên và trên các đường tiếp cận chính - "thực chất cho phép các chuyến giao hàng dài từ trung tâm này đến trung tâm khác và trong các khu vực vận hành ít phức tạp hơn," theo một tóm tắt đề xuất.
"Sở Giao thông Vận tải (DMV) yêu cầu đóng góp ý kiến về các tiêu chí phù hợp để thiết lập các miền thiết kế hoạt động cho các chuyến vận hành dài."
Cơ quan này cũng mong muốn nhận được ý kiến đóng góp về bất kỳ thay đổi đề xuất nào khác, bao gồm từ các nhà sản xuất, chuyên gia công nghệ, lao động, lực lượng phản ứng đầu tiên và "người dùng tiềm năng của công nghệ xe tự hành."
Khung pháp lý này dự kiến một quy trình cấp phép hai bước theo giai đoạn. Các nhà sản xuất sẽ phải có giấy phép thử nghiệm ban đầu với người lái xe an toàn trong xe và nộp đơn trong các giai đoạn tiếp theo để có giấy phép thử nghiệm không người lái và giấy phép triển khai.
"Để ghi lại đầy đủ cách tiếp cận an toàn của họ, các nhà sản xuất sẽ phải nộp một báo cáo về an toàn với mỗi đơn đăng ký giấy phép, trong đó mô tả cách họ giải quyết toàn diện vấn đề an toàn ở cấp độ tổ chức, vận hành và phương tiện," theo cơ quan này. DMV đang tìm kiếm ý kiến về các ngưỡng phù hợp cho thời gian và số dặm thử nghiệm mà một nhà sản xuất xe tải phải hoàn thành trước khi tiến đến giai đoạn cấp phép tiếp theo.
Một số hoạt động vận hành xe tải thương mại, bao gồm dịch vụ chuyển nhà, hàng quá khổ, vật liệu nguy hiểm và xe bồn, sẽ bị loại trừ khỏi khung pháp lý này vì lý do an toàn, cơ quan này cho biết.
Cơ quan này thừa nhận rằng vẫn còn những câu hỏi về cách thực thi luật giao thông đối với xe tải tự hành khi vi phạm và các "yếu tố vận hành xe liên quan đến người lái" khác liên quan đến xe tải tự hành.
"Cơ quan này dự đoán sẽ tiếp tục thảo luận về cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề khác này," DMV cho biết.
Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp Xe Tự hành (AVIA) Jeff Farrah gọi khung dự thảo này là một bước quan trọng cho an toàn giao thông và chuỗi cung ứng tại California.
"AVIA hoan nghênh Thống đốc Gavin Newsom và DMV California về việc ban hành các quy định đề xuất và mong muốn được xem xét và đóng góp xây dựng," Farrah cho biết.