Bà Rịa – Vũng Tàu: Hành động - kiến tạo và phục vụ

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:13, 12/09/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gần đây lưu ý trước yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lấy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tri thức làm nền tảng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực sự năng động, đổi mới sáng tạo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gần đây lưu ý trước yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lấy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tri thức làm nền tảng, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực sự năng động, đổi mới sáng tạo.

Phương châm "Hành động - Kiến tạo - Phục vụ", thể hiện bản lĩnh năng động, đổi mới, sáng tạo của chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) trong hơn 30 năm qua.

"Hành động - Kiến tạo - Phục vụ"

Trong những năm gần đây, BRVT đã xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển xã hội, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh đã liên tục đề ra nhiều mô hình, cách làm sáng tạo khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Trong thời đại số, bộ máy lãnh đạo cũng liên tục có những phương án triển khai hiện đại, dễ dàng kết nối nhanh chóng như tạo nhóm Zalo để trao đổi, xử lý những vấn đề cần được ưu tiên, báo cáo công việc mỗi ngày. Không chỉ hỗ trợ người dân tối đa, các doanh nghiệp tại BRVT cũng được tạo điều kiện hết mực trong các thủ tục pháp lý.

jhu-du-lich-gio-bien.jpg

UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên từng lĩnh vực, xác định tiếp tục đẩy mạnh CCHC gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Đồng thời, UBND tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư định kỳ hàng quý tại nơi làm việc, lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của đơn vị nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. UBND đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh BRVT.

Tỉnh BRVT đã và đang tập trung vào các nhiệm vụ như rà soát các thiếu sót để sớm khắc phục; nâng cao vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao ý thức trong thực thi công vụ, kiên quyết không để xảy ra phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân; sử dụng các tiện ích trong dịch vụ hành chính; đẩy mạnh công tác kiểm tra, tự kiểm tra; kịp thời khen thưởng cá nhân, tập thể có sáng kiến nhằm nâng cao chỉ số CCHC; tập trung đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số.

Tinh giản bộ máy thời 4.0

Tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế sẽ giúp nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong Kế hoạch hành động số 58/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW, BRVT đề ra nhiệm vụ “Thực hiện có hiệu quả các chủ trương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; tăng cường thực hiện việc phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước. Nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Từ cuối năm 2021, toàn tỉnh BRVT đã giảm 3 đầu mối thuộc tỉnh; 91 phòng và tương đương thuộc các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện; 4 chi cục và tương đương trực thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; 32 phòng thuộc chi cục và tương đương; 20 đầu mối thuộc các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 19 đầu mối thuộc đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện.

BRVT đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện ở 3/8 địa phương; sắp xếp thu gọn hợp lý các đơn vị hành chính cấp xã và giảm 153 cấp thôn, tổ dân phố. Đồng thời, tỉnh thực hiện thí điểm 4 mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Số lượng lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức hành chính cấp tỉnh đã giảm 136 người; số lượng cấp trưởng, cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh giảm 47 người.

Chính quyền văn minh, người dân hạnh phúc

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, quan điểm về “dân là gốc”, “dân là chủ” - Nhân dân được đặt ở vị trí trung tâm, đóng vai trò chủ thể của quá trình phát triển.

Với phương châm lấy chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân làm trung tâm hành động, BRVT thực hiện các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng cuộc sống người dân lên ngang bằng các nước phát triển vào năm 2045. Đó là nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển năng lực toàn diện và phẩm chất con người; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật; đầu tư, quản lý, khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng, quy mô các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao gắn với thu hút khách du lịch; triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc…

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Đảng bộ, chính quyền BRVT luôn ưu tiên chăm lo đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Tỉnh BRVT đã triển khai đồng bộ công tác chăm lo, động viên, thể hiện trách nhiệm và tình cảm biết ơn sâu sắc đối với thương binh, liệt sĩ, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa như xây tặng nhà tình nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; bảo đảm các chế độ trợ cấp đối với người có công; vận động được nhiều nguồn lực nhằm giải quyết chính sách về nhà ở, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ giải quyết việc làm, chăm sóc y tế; giải quyết kịp thời chế độ chính sách đối với gia đình chính sách…

Cho đến nay 99,8% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú. Toàn tỉnh không còn hộ nghèo có thành viên là người có công theo chuẩn nghèo tỉnh, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện. BRVT không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Không chỉ xây dựng mô hình hành chính hiện đại, thân thiện với người dân, chính quyền tỉnh BRVT thường xuyên tổ chức những chương trình xuống đường cùng dân dọn rác trên biển, trồng cây hoa ở địa phương… tạo nên sự gần gũi và hành động thiết thực để phát triển địa phương xanh - sạch - đẹp. Riêng Thành phố Vũng Tàu, hiện được đánh giá là một trong những thành phố đáng sống nhất Việt Nam với cơ sở hạ tầng hiện đại, các chính sách phúc lợi tốt, cuộc sống của người dân ổn định và phát triển.

Hà Minh Thông