Ông Nguyễn Đình Thắng: Chuyển đổi số đã thấm sâu vào cộng đồng doanh nghiệp

Công nghệ - Ngày đăng : 08:40, 13/09/2024

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp tổ chức chương trình Triển lãm và Hội nghị Tech4life 2024 lần thứ 3 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” tại TP.HCM vào sáng ngày 12/09/2024. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10-10 và đồng hành cùng với TP.HCM thúc đẩy các chương trình kết nối chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo.

ha-ong-nguyen-dinh-thang-12092024.png
Ông Nguyễn Đình Thắng, Hội đồng sáng lập VINASA

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đình Thắng, Hội đồng sáng lập VINASA cho biết, trong những năm qua, chuyển đổi số đã thấm sâu vào từng cá nhân, từng hộ gia đình, từng tổ chức, và đặc biệt là vào cộng đồng doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực. Năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã xác định chuyển đổi số là trọng tâm phát triển kinh tế, với bốn trụ cột: Công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) và Truyền thông, số hóa các ngành, quản trị số và dữ liệu số. Cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ, cần tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để đổi mới và bứt phá mạnh mẽ.

Hướng đến năm 2030, TP.HCM đặt mục tiêu trở thành một đô thị thông minh với sự đổi mới toàn diện trong hoạt động của bộ máy chính quyền số, doanh nghiệp số, và một xã hội số thịnh vượng, văn minh. Từ năm 2018, thành phố đã xác định việc "khai thác dữ liệu" là nhiệm vụ cốt lõi và kho dữ liệu dùng chung là giải pháp xuyên suốt trong quá trình rút ngắn khoảng cách giữa hiện trạng và mục tiêu chuyển đổi số vào năm 2025.

Ứng dụng công nghệ đã trở thành chìa khóa vàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và chuyển mình trong bối cảnh kinh tế - xã hội biến động không ngừng. Công nghệ không chỉ mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ, mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ra bước đột phá trong kinh doanh.

Tech4Life là sự kiện công nghệ thường niên tại TP.HCM, trọng tâm hướng đến giới thiệu các sản phẩm, nền tảng, giải pháp, thiết bị công nghệ thông minh, cập nhật các xu hướng chuyển đổi số nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ, đưa công nghệ hòa nhập vào trong mọi lĩnh vực của đời sống. Sự kiện góp phần hỗ trợ người dân, chính quyền và doanh nghiệp khu vực TP.HCM tiếp cận, ứng dụng các xu thế công nghệ mới, phục vụ chuyển đổi số tổ chức doanh nghiệp và thông minh hóa cuộc sống của con người.

Tech4life 2024 diễn ra các hoạt động chính: Triển lãm, hội nghị, kết nối giao thương. Chương trình gồm 04 hội thảo chuyên đề với hơn 30+ diễn giả góp phần tham luận; hơn 50+ doanh nghiệp trưng bày thiết bị, giải pháp công nghệ trong nước và 04 nền kinh tế Nga, Đài Loan - TQ, Hàn Quốc, Trung Quốc; đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương 1:1 giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Quốc tế với hơn 200+ cuộc gặp gỡ giao thương được sắp xếp. Sự kiện thu hút hơn 3.000+ lượt đại biểu trong nước và quốc tế.

Với chủ đề xuyên suốt “Công nghệ nâng tầm cuộc sống” , chương trình tập trung giới thiệu và trình diễn các sản phẩm thiết bị và giải pháp công nghệ đột phá mới từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các sản phẩm, giải pháp xuất sắc của thành phố, chính quyền địa phương theo 03 tuyến nội dung: Tech4Work (Công nghệ cho B2B), Tech4Life (Công nghệ cho B2C), Tech4Entertainment (Công nghệ cho B2C), với các triển lãm giới thiệu các lĩnh vực công nghệ thông tin khác nhau: Smart & Green Fa1ctory, Smart Office, Fintech, Proptech, Smart Home, Edtech, Startups,...

Các hội thảo chuyên đề về Sản xuất xanh - thông minh, AI in Smart Life và AI in Smart Work nhằm hỗ trợ người dân ứng dụng AI công nghệ vào thực tế và nhanh chóng, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chuyển đổi số một cách cụ thể và phát triển bền vững, bao gồm:

- Sản xuất xanh - thông minh: Hội thảo tập trung giới thiệu giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất, bàn thảo về số hoá sản xuất và vận hành thông minh dựa trên AIoT thế hệ 4.0. Các giải pháp này bao gồm việc sử dụng cảm biến thông minh, hệ thống quản lý năng lượng và phân tích dữ liệu lớn để tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm năng lượng. Trên thế giới, AIoT đang tạo ra những thay đổi lớn trong sản xuất. Theo báo cáo của McKinsey, AI có thể đóng góp thêm 13 nghìn tỷ USD vào GDP toàn cầu vào năm 2030.

Không chỉ kỳ vọng, đưa các đối tác, công nghệ giúp cho các khu công nghiệp và nhà máy sản xuất, các giải pháp này còn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chuyển đổi xanh thông minh, tiếp cận bền vững hướng đến Xã hội 5.0. Điều này bao gồm việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và giảm thiểu phát thải carbon. Các doanh nghiệp sẽ được tìm hiểu về tích hợp công nghệ AI và IoT vào quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

- AI in Smart Life: Trao đổi và thảo luận về cách ứng dụng AI trong thực tiễn, phát triển nghề nghiệp, kênh mạng xã hội, thương hiệu cá nhân, giải trí, học tập, quản lý tài chính cá nhân.

Tại Việt Nam, AI đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Theo báo cáo của Oxford Insights, Việt Nam đã tăng 7 bậc trong Chỉ số Sẵn sàng AI của Chính phủ năm 2022, xếp hạng 55 toàn cầu. Một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như Viettel, FPT và VinAI đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển nền tảng AI, trong khi đó, các dịch vụ AI cho người dân đang được phát triển từng ngày.

Hội nghị đã cung cấp những thông tin hữu ích ngay lập tức cho cộng đồng về AI và phát triển nghề nghiệp, học tập suốt đời, xây dựng kênh, xây dựng kênh mạng xã hội và thương hiệu cá nhân: AI giúp tối ưu hóa nội dung và chiến lược truyền thông trên các mạng xã hội, giúp cá nhân và doanh nghiệp. AI hỗ trợ việc học tập thông qua các ứng dụng giáo dục thông minh, cung cấp các bài giảng và bài tập phù hợp với trình độ của học sinh. Những ứng dụng này không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế và xã hội.

- AI in Smart Work: Hội thảo mang đến cái nhìn toàn diện về cách AI đang tạo nên cuộc cách mạng trong môi trường làm việc hiện đại và giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua những thảo luận chuyên sâu từ chuyên gia về: chuyển đổi số bằng AI, ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp, GenAI cho marketing và bán hàng, áp dụng AI vào affiliate marketing để tối ưu hóa quy trình vận hành và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

AI giúp tự động hóa các quy trình kinh doanh, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu quả làm việc. Ví dụ, các hệ thống AI có thể tự động xử lý hóa đơn, quản lý kho hàng và dự báo nhu cầu sản phẩm.

Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp: AI hỗ trợ quản lý dữ liệu lớn, phân tích xu hướng và đưa ra quyết định chiến lược. GenAI cho marketing và bán hàng: AI giúp tối ưu hóa chiến lược marketing và bán hàng thông qua việc phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán xu hướng và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Áp dụng AI vào affiliate marketing: AI giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bằng cách phân tích dữ liệu hiệu suất, tối ưu hóa chiến lược quảng cáo và tự động hóa các quy trình tiếp thị liên kết.

Anh Phương