Đình công của công nhân bốc xếp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cảng ở Georgia và Bắc Carolina

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 08:00, 17/09/2024

Cuộc đình công sắp xảy ra của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) tại các cảng Đông và Vịnh phía Đông có thể gây thiệt hại lớn, ngay cả đối với các cảng container ở những bang có luật “quyền làm việc” như Georgia và Bắc Carolina, theo các chuyên gia.
ppp.jpg
Đình công của công nhân bốc xếp sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cảng ở Georgia và Bắc Carolina, Hoa Kỳ

Các cuộc đàm phán giữa ILA và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ, đơn vị đại diện cho ban quản lý các cảng, nhà ga và hãng tàu, đã bị đình trệ. Hiện chưa có cuộc đàm phán hợp đồng mới nào được lên lịch.

Hợp đồng tổng thể sáu năm của ILA, bao gồm khoảng 25.000 công nhân bốc xếp và nhân viên cảng từ Maine đến Houston, sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng 9.

Các cảng với mô hình làm việc hỗn hợp – sử dụng cả công nhân thuộc và không thuộc công đoàn – ở Wilmington, Bắc Carolina, và Savannah, Georgia, có thể bị ảnh hưởng đáng kể nếu có đình công.

Theo mô hình hỗn hợp, nhân viên không thuộc công đoàn vận hành thiết bị nâng để bốc dỡ container, còn các thành viên của ILA thực hiện phần còn lại của công việc bốc xếp.

“Mặc dù là một nhà tuyển dụng hỗn hợp, nhưng khả năng cao là công nhân không thuộc công đoàn cũng sẽ không tiếp tục làm việc trong trường hợp đình công,” Mia Ginter, giám đốc khu vực Bắc Mỹ của C.H. Robinson".

Cơ quan Cảng Georgia có khoảng 1.500 công nhân không thuộc công đoàn, theo tài liệu của bang. Mặc dù các nhân viên của Cơ quan Cảng Georgia hiện không thuộc công đoàn, nhưng nhân viên của các công ty xếp dỡ tại cảng Savannah lại là thành viên của ILA. Bao gồm các thư ký và nhân viên kiểm tra hàng hóa.

Cơ quan Cảng Bắc Carolina, bao gồm cả Cảng Wilmington, sử dụng khoảng 250 nhân viên, trong đó có 145 công nhân thuộc công đoàn.

Nari Viswanathan, giám đốc chiến lược chuỗi cung ứng của Coupa Software, cho biết một cuộc đình công của ILA tại Cảng Savannah có thể ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu.

moment-captured-migration-crisis-with-people-1-1-.jpg
Bắc Carolina, và Savannah, Georgia, có thể bị ảnh hưởng đáng kể nếu có đình công

“Các cảng ở Georgia, đặc biệt là Cảng Savannah, là cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa nhập khẩu vào khu vực Đông Nam Hoa Kỳ. Nếu hoạt động ngừng trệ, nó sẽ gây ra sự chậm trễ lớn trong vận chuyển hàng hóa, tăng chi phí vận chuyển và có thể gây thiếu hụt trên toàn thế giới,” Viswanathan nói với FreightWaves.

Ginter cho biết một cuộc đình công có thể đóng cửa 5 trong số 10 cảng bận rộn nhất ở Bắc Mỹ và ảnh hưởng đến hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu trên toàn thế giới.

“Không chỉ không có quốc gia nào không bị ảnh hưởng, mà cũng không có ngành công nghiệp nào miễn nhiễm,” Ginter nói. “Các ngành như ô tô và dược phẩm có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.”

Viswanathan cũng cho biết một cuộc đình công của ILA có thể buộc các doanh nghiệp phải chuyển hướng hàng hóa của họ đến các cảng ở Bờ Tây.

ILA gần đây đã thắng kiện chống lại các cơ quan cảng ở Nam Carolina và Georgia về vấn đề công việc không thuộc công đoàn. Vào tháng 2, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ từ chối xem xét tranh chấp giữa bang Nam Carolina và các công nhân bốc xếp ILA tại cảng container Leatherman ở Charleston.

people-taking-care-warehouse-logistics-1-.jpg
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ từ chối xem xét tranh chấp giữa bang Nam Carolina và các công nhân bốc xếp ILA tại cảng container Leatherman ở Charleston

Mark Mix, chủ tịch Quỹ Quyền Làm Việc Quốc gia, cho biết phán quyết này có thể khiến ILA đấu tranh để giành tất cả công việc không thuộc công đoàn tại các cảng Savannah và Wilmington.

Mix nói rằng một cuộc đình công của ILA sẽ khiến các cảng hỗn hợp như Savannah và Wilmington rất khó tiếp tục hoạt động.

Hoàng Hưng