Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy nông nghiệp bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu

Nông nghiệp - Ngày đăng : 09:57, 17/09/2024

Ngày 12/9, tại Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp và làm việc với phái đoàn thương mại nông nghiệp Hoa Kỳ do bà Alexis Taylor - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dẫn đầu.
ha-1-nong-nghiep-16092024.png
ha-2-nong-nghiep-16092024.png
Toàn cảnh buổi làm việc

Bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết chuyến thăm lần này của bà cùng đoàn là minh chứng cho tầm quan trọng của mối quan hệ song giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như đánh dấu 1 năm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên bà dẫn đầu phái đoàn thương mại nông nghiệp với số lượng thành viên lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam, gồm hơn 100 người đại diện cho các hiệp hội và doanh nghiệp nông nghiệp, trong đó có 36 doanh nghiệp nông nghiệp, 25 hiệp hội nông nghiệp và 9 Bộ Nông nghiệp của các tiểu bang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao mối quan hệ hợp tác nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Chuyến thăm Việt Nam lần này của bà Alexis Taylor cùng phái đoàn thương mại nông nghiệp Hoa Kỳ là cơ hội để củng cố quan hệ thương mại và trao đổi các giải pháp tiên tiến nhằm cải thiện chuỗi giá trị nông sản, thúc đẩy chuyển đổi số, và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu".

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 8,5 tỷ USD, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2023, với các mặt hàng chủ lực như gỗ, thủy sản, và hạt điều. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nông sản từ Hoa Kỳ vào Việt Nam đạt 1,9 tỷ USD, tăng gần 28%, chủ yếu là thức ăn chăn nuôi, rau quả và lúa mỳ.

Những con số này thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ và tiềm năng hợp tác bền vững giữa hai quốc gia. Chúng tôi tin tưởng quan hệ đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ tiếp tục phát triển, mang lại lợi ích lớn cho cả hai nước, thúc đẩy phát triển bền vững và tăng khả năng cạnh tranh quốc tế của Việt Nam.

ha-3-nong-nghiep-16092024.png
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao mối quan hệ hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam rất coi trọng việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản và đã đạt nhiều tiến bộ, như Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu dừa tươi và bưởi chùm vào năm 2023. Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm, đào, và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7/2024. Các cơ quan của Bộ NN-PTNT đang hoàn tất thủ tục để mở cửa thêm các sản phẩn như cam, quýt, và chanh không hạt, và xuất khẩu mận sang Hoa Kỳ.

Việt Nam cũng mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ trong việc cải thiện quy trình kiểm dịch và đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa kỳ, góp phần nâng cao chất lượng nông sản toàn cầu.

Bên cạnh đó, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu sự ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu. Cơn bão số 3 (Yagi) vừa qua đang gây hậu quả rất nghiêm trọng đối với người dân Việt Nam, trong đó sản xuất nông nghiệp chịu sự ảnh hưởng rất lớn. Chính vì vậy Việt Nam vinh dự được tham gia và cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ cùng các quốc gia khác nhằm thúc đẩy nông nghiệp bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao sáng kiến “Năm quốc tế Nữ nông dân” do Hoa Kỳ khởi xướng và cam kết ủng hộ các hoạt động trong khuôn khổ sáng kiến này. “Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp Việt Nam, góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp. Thông qua hợp tác này, chúng tôi tin rằng hai nước sẽ có nhiều cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp bền vững”, Thứ trưởng cho biết.

Bà Alexis Taylor bày tỏ chia sẻ sâu sắc với nhân dân Việt Nam vừa đối mặt với cơn bão số 3 (Yagi) và mong Việt Nam có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão để cuộc sống của người dân và kinh tế ổn định. Mới đây, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USDID), Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã công bố hỗ trợ 1 triệu USD cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi. “Tác động gần đây của bão Yagi đã minh chứng cho sự cấp bách trong việc giảm thiểu và ứng phó với thiên tai. Hoa Kỳ mong muốn tăng cường vai trò đối tác với Việt Nam để hỗ trợ các bạn vượt qua khó khăn và nâng cao khả năng chống chịu với thiên tai”, bà Alexis Taylor nhấn mạnh.

ha-4-nong-nghiep-16092024.png
Bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ mong muốn hai nước sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong nông nghiệp

Hoa Kỳ cũng đánh giá cao vai trò tiên phong của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, không chỉ ở khu vực mà còn trên toàn cầu, thông qua việc thúc đẩy ứng dụng KHCN trong nông nghiệp.

Bà Alexis Taylor hoàn toàn nhất trí với những đề xuất tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai quốc gia trong thời gian tới của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và cho biết phía Hoa Kỳ sẽ xem xét hỗ trợ Việt Nam bằng các chương trình cụ thể.

Bà Taylor bày tỏ cảm kích sự ủng hộ sáng kiến từ Việt Nam thông qua hệ thống các quốc gia thành viên Liên hợp quốc. Sau thành công của sự kiện hưởng ứng “Năm quốc tế Nữ nông dân ASEAN” tại Việt Nam vào tháng 8 vừa qua, lãnh đạo USDA tin tưởng Việt Nam sẽ là đối tác quan trọng của chương trình, góp phần mở rộng hơn nữa vai trò của phụ nữ trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu an ninh lương thực.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác đang phát triển hết sức tốt đẹp giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ được bà Alexis Taylor tiếp tục thúc đẩy, mang lại lợi ích hơn nữa cho cả hai quốc gia, cho người dân và doanh nghiệp hai nước, cho quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

V.A