Chính sách ESG tác động đến tài xế xe tải như thế nào?

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:37, 21/09/2024

Hãy xem một số ví dụ về chính sách ESG sẽ có tác động đến hoạt động của tài xế trong ngành vận tải đường bộ như thế nào?
vv-1-.jpg
Chính sách ESG tác động đến tài xế xe tải như thế nào?

Tập đoàn vận tải và logistics toàn cầu hàng đầu DSV, có trụ sở tại Đan Mạch, vừa đặt hàng 300 xe điện từ Volvo Trucks. Nếu những chiếc xe tải này hoạt động hiệu quả, DSV dự định sẽ đặt thêm 2.000 chiếc nữa, khiến số xe điện này chiếm 10% trong tổng số 20.000 xe của DSV đang hoạt động hiện nay.

Volvo đã thiết kế lại các dòng xe tải mới của mình để tối ưu hóa khí động học và được cho là những xe đầu kéo hiệu quả nhất hiện nay. Nếu DSV đặt thêm đơn hàng, họ sẽ sở hữu đội xe tải điện lớn nhất EU, và Volvo sẽ có hơn 4.000 xe tải điện trên đường, đóng góp hàng triệu dặm vận chuyển ESG.

Có những tin tức thú vị về xe điện ở bên kia bờ Đại Tây Dương. Pitt Ohio, một trong Top 100 Công ty Vận tải của Inbound Logistics năm 2024, đã bổ sung 10 xe tải điện Mack MD vào đội xe của mình. Mack MD có phạm vi hoạt động 230 dặm và có thể sạc nhanh đến 80% trong khoảng hai giờ bằng bộ sạc nhanh.

"Chúng tôi tin rằng Mack MD sẽ mang lại phạm vi hoạt động và tải trọng tốt nhất từ quan điểm giá trị," Taki Darakos, phó chủ tịch bảo trì phương tiện và dịch vụ đội xe tại Pitt Ohio, cho biết. "Chúng tôi rất hào hứng khi khả năng hiện tại của nó có thể tái hiện 85% đội xe tải thùng truyền thống của chúng tôi về phạm vi hoạt động và tải trọng."

10 chiếc xe tải xanh này chỉ là một phần nhỏ trong đội xe của Pitt Ohio, nhưng đó là cách mà công ty này khám phá tính khả thi và thực tế của việc chuyển đổi các hoạt động vận tải đường dài sang xe tải điện.

Các nhà vận tải khác tham gia khảo sát nghiên cứu thị trường Trucking Perspectives của chúng tôi cho biết các chính sách của chính phủ, quy định và tuân thủ là một trong những thách thức lớn nhất—cụ thể là các yêu cầu về tính bền vững (26%). Việc cân nhắc sử dụng xe điện cũng làm khó khăn cho 19% người tham gia.

medium-shot-man-reading-document-1-.jpg
Việc tuân thủ các chính sách, quy định của chính phủ là một trong những thách thức lớn nhất

Ngoài động cơ môi trường, còn có mối lo ngại chính đáng về sự sẵn có lâu dài của dầu diesel cho các đội xe đầu kéo dùng động cơ đốt trong (ICE). Hơn nữa, chi phí cao của xe điện sẽ ảnh hưởng lớn đến một bộ phận quan trọng của ngành vận tải Hoa Kỳ—các nhà điều hành độc lập. Liệu họ có thể đủ khả năng để mua xe đầu kéo điện không?

Yêu cầu tuân thủ và việc giảm lượng khí CO2 đi kèm với chi phí đáng kể. Một chiếc xe đầu kéo, bao gồm cả hàng hóa, có thể nặng tối đa 80.000 pound theo quy định, trong khi pin của một chiếc xe tải điện có thể nặng tới 16.000 pound, theo một báo cáo gần đây của CNBC. Nói cách khác, pin chiếm gần một phần tư tổng trọng lượng của xe tải.

Việc giảm CO2 và tuân thủ các quy định xanh, nhưng phải đánh đổi bằng trọng lượng quan trọng cho pin nặng, càng làm giảm thêm biên lợi nhuận vốn đã mỏng của các nhà vận tải và nhà điều hành độc lập tại Hoa Kỳ.

Hà Lê