Sau Bầu cử Tổng thống Mỹ, sẽ thay đổi Điều khoản 321?

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 08:30, 21/09/2024

Harris hay Trump – Mức miễn trừ $800 của Điều khoản 321 về việc cho phép các mặt hàng nhập khẩu có giá trị thấp tránh bị kiểm tra sẽ có thay đổi bất kể ai trở thành tổng thống.
american-elections-vote-right.jpg
Những thay đổi đối với Điều khoản 321 của Đạo luật Tạo thuận lợi và Thực thi Thương mại có khả năng sẽ xảy ra

Bất kể ai thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, người tiêu dùng và các công ty thương mại điện tử có thể sẽ thấy những thay đổi đối với Điều khoản 321 của Đạo luật Tạo thuận lợi và Thực thi Thương mại.

Trong khi đó một số người coi điều khoản này là yếu tố tăng trưởng quan trọng cho thị trường trực tiếp đến người tiêu dùng tại Hoa Kỳ, nhiều người khác, bao gồm các chính trị gia ở Washington, cho rằng mức giá trị tối thiểu $800 được Điều khoản 321 cho phép làm giảm cạnh tranh và tạo lợi thế không công bằng cho các công ty nước ngoài, như Temu và Shein (cả hai đều có trụ sở tại Trung Quốc), so với các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Chủ đề này đã thu hút nhiều sự chú ý gần đây, khi Temu và Shein trở nên cực kỳ phổ biến, đặc biệt là sau khi bài hát quảng cáo "Mua sắm như một tỷ phú" của Temu tại Super Bowl trở thành một hiện tượng trong mùa đông vừa qua. Các con số hiện tại cho thấy trong 3 triệu gói hàng thương mại điện tử được vận chuyển vào Hoa Kỳ hàng ngày dưới dạng khai báo theo Điều khoản 321, ít nhất một phần ba đến từ Trung Quốc.

Làm thế nào để một chính quyền Trump hay Harris làm gián đoạn hiện trạng hiện tại? Hãy cùng xem xét những thay đổi có thể xảy ra đối với Điều khoản 321 dưới sự lãnh đạo của mỗi ứng cử viên.

Tin tức mới nhất

Vào thứ Sáu tuần trước, chính quyền Biden đã ban hành một hành động hành pháp nhằm ngăn các công ty lợi dụng lỗ hổng trong mức miễn trừ tối thiểu này. Chính quyền cũng yêu cầu Quốc hội thông qua luật vĩnh viễn vào cuối năm 2024 để chính thức hóa các biện pháp bảo vệ mới này.

poster-day-2011-with-people-front-flag-text-usa-1-.jpg
Bất kể ai thắng cử thì Điều khoản 321 nên chuẩn bị cho những thay đổi về chính sách sắp tới

Phân tích hành động

Như được nêu trong thông báo của Nhà Trắng, “Thông báo về Dự thảo Quy định sẽ loại trừ khỏi miễn trừ mức tối thiểu các lô hàng chứa sản phẩm bị áp thuế theo Điều khoản 201 hoặc 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, hoặc Điều khoản 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962.”

Khoảng 40% tổng số hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ nằm trong phạm vi của Điều khoản 301, bao gồm tới 70% hàng dệt may và may mặc. Điều này bổ sung cho quyết định nâng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ hồi đầu năm nay, như chất bán dẫn, xe điện và nhiều mặt hàng khác, nhằm ngăn chặn sự mất mát thêm về sở hữu trí tuệ và công nghệ từ Hoa Kỳ sang các tổ chức nước ngoài.

Những thay đổi này có thể xảy ra trong vòng 60 đến 120 ngày và có thể bắt đầu từ quý 4. Tuy nhiên, có lẽ chúng sẽ không được thực thi trước cuộc bầu cử thực sự.

Harris: Nhà vô địch về môi trường

Với thông báo vào thứ Sáu, rõ ràng chính quyền Biden/Harris cam kết thực hiện những thay đổi đối với Điều khoản 321. Điều này cho thấy rằng, bất kể lý do gì, Harris sẽ tiếp tục hành động này nếu bà đắc cử.

Ngoài ra, Harris từng bày tỏ lo ngại về Điều khoản 321 trong quá khứ và bỏ phiếu theo những gì bà tin tưởng - chủ yếu là các mặt hàng nhập khẩu theo Điều khoản 321 gây hại nhiều hơn cho môi trường.

Trump: Các hình phạt khắt khe hơn đối với các tổ chức nước ngoài

Trump đã tăng thuế đối với Trung Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình và đã tuyên bố sẽ làm như vậy một lần nữa nếu ông giành chiến thắng. Các con số có thể lên tới 60%, có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ.

Bất kể ai thắng cử, các công ty thương mại điện tử phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ Trung Quốc và Điều khoản 321 nên chuẩn bị cho những thay đổi về chính sách sắp tới.

Hoàng Hưng