TIA: Logistics phải phát triển để chống gian lận

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:04, 25/09/2024

Hiệp hội Các Nhà Trung gian Vận tải (TIA) , trong một báo cáo mới đã cho biết ngành vận tải hàng hóa đang "bị tấn công bởi các chiêu trò gian lận ngày càng tinh vi và có tổ chức" và ngành logistics cần phải phát triển để đối phó với vấn đề ngày càng gia tăng này.
truck-with-red-box-front-word-lorry-side-1-.jpg
Theo TIA: Logistics phải phát triển để chống gian lận

Trong báo cáo dài 12 trang, tổ chức chuyên nghiệp dành cho các công ty trung gian logistics (3PLs) nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp 3PL đã chứng kiến sự gia tăng "đáng kể" về gian lận, khiến nhu cầu về các biện pháp đối phó trở nên cấp bách hơn. TIA đã thu thập 200 phản hồi từ các thành viên trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 8 để phân tích các xu hướng chính trong gian lận.

Trong Báo cáo của TIA đã xác định các loại gian lận phổ biến trong ngành logistics

Gian lận ngày càng tinh vi hơn, dẫn đến những lời kêu gọi hành động ở cấp liên bang, bao gồm cả việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để ngăn chặn tội phạm này.

scene-with-photorealistic-logistics-operations-proceedings-1-.jpg
Ngành vận tải hàng hóa đang bị tấn công bởi các chiêu trò gian lận ngày càng tinh vi và có tổ chức

Hình thức gian lận phổ biến nhất là trộm cắp hàng hóa, với mức tăng 600% từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023, theo báo cáo. Cục Tội phạm Bảo hiểm Quốc gia (NICB) cho biết tổn thất từ trộm cắp hàng hóa ước tính từ 15 tỷ đến 30 tỷ USD mỗi năm.

Các chiêu trò tài chính cũng đang gia tăng, bao gồm môi giới trái phép và lập hóa đơn gian lận. Các hình thức gian lận khác bao gồm trộm cắp danh tính, trong đó kẻ gian mạo danh các công ty hợp pháp để thực hiện hành vi gian lận; trộm cắp nội bộ khi nhân viên tham gia vào âm mưu này; và đánh cắp dữ liệu từ các cuộc tấn công mạng.

Chi phí tổn thất do gian lận trung bình được báo cáo là khoảng 402.000 USD. Một số công ty báo cáo thiệt hại lên đến hơn 1 triệu USD, theo báo cáo. Số tiền tổn thất trung bình do gian lận trên mỗi chuyến hàng là hơn 40.000 USD.

Báo cáo cũng chia sẻ các câu chuyện từ những người trong ngành logistics bị ảnh hưởng bởi gian lận.

Rob Hoffman, CEO của Dedicated Carriers, đã nhận được yêu cầu đòi tiền chuộc khi một lô hàng của ông bị đánh cắp và kẻ gian đe dọa sẽ lấy thêm hàng trừ khi ông trả 40.000 USD. Năm ngoái, tin tặc đã truy cập vào tài khoản bảng tải hàng của CBT Inc. từ một cuộc tấn công phishing và đăng các thông tin gian lận dưới tên CBT.

Các phát hiện khác trong báo cáo bao gồm:

  • California, Texas, Illinois, Georgia và Florida là những bang có số vụ gian lận nhiều nhất. Riêng California chiếm 48% các vụ gian lận.
  • Những mặt hàng bị trộm cắp phổ biến nhất là điện tử, pin năng lượng mặt trời và hàng gia dụng.
  • Vận chuyển hàng hóa bằng xe tải là mục tiêu chính của gian lận.
  • Các công ty đang đầu tư mạnh vào các giải pháp chống gian lận, bao gồm đầu tư vào công nghệ.

Bên cạnh việc chi tiền để ngăn chặn trộm cắp, các công ty còn phải bỏ ra lượng lớn thời gian để giải quyết vấn đề này, ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Khoảng 20% số người trả lời cho biết họ dành một ngày mỗi quý để phòng ngừa gian lận.

Những mặt hàng có giá trị cao và dễ bán lại là mục tiêu hàng đầu của gian lận, do đó, các công ty cần áp dụng các biện pháp bảo mật tăng cường cho các mặt hàng này, theo báo cáo.

transport-logistics-products-1-.jpg
Những mặt hàng có giá trị cao và dễ bán lại là mục tiêu hàng đầu của gian lận

Báo cáo cũng đề xuất các chiến lược chống gian lận sau:

  • Hợp tác với chủ hàng, nhà môi giới và nhà vận chuyển.
  • Vận động giám sát quy định.
  • Đầu tư vào công nghệ tiên tiến.

Phong Lê