Thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu trên đà phục hồi

Bất động sản - Ngày đăng : 15:09, 21/10/2024

Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tích cực đầu tư công vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kinh tế tăng trưởng ấn tượng. Thị trường bất động sản trên đà phục hồi ở nhiều phân khúc.

Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng

Tổng sản phẩm GRDP của Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng 11,47%, mức cao nhất trong vòng một thập kỷ, đưa tỉnh đứng thứ 4 trên cả nước về tăng trưởng kinh tế. Kết quả này đạt được nhờ nỗ lực không ngừng của chính quyền và người dân tỉnh trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Trong những năm gần đây, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đã diễn ra tích cực, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn như công nghiệp, dịch vụ và du lịch.

Công nghiệp, đặc biệt là sản xuất công nghiệp ngoài dầu khí, đã đóng góp lớn cho sự phát triển của tỉnh. Trong 9 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp (trừ dầu khí) đã tăng 16,1% so với cùng kỳ. Điều này không chỉ cho thấy sự ổn định mà còn phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau những ảnh hưởng của đại dịch và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một điểm sáng khác trong bức tranh kinh tế của tỉnh là lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là vận tải và du lịch. Doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 12,07%, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chuỗi cung ứng và kết nối hàng hóa. Trong khi đó, doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành có mức tăng trưởng lần lượt là 19,61% và 39,68%, cho thấy sức hút ngày càng lớn của BRVT như một điểm đến du lịch hấp dẫn.

ha-ba-ria-vung-tau-25052024.jpg
Một góc TP.Vũng Tàu

Kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024 đều tăng, với mức tăng lần lượt là 9,35% và 7,28%. Điều này thể hiện sự vững vàng của BRVT trong vai trò là một trung tâm kinh tế có năng lực kết nối quốc tế mạnh mẽ, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu. Cảng biển và cơ sở hạ tầng logistics phát triển đã góp phần không nhỏ vào thành tựu này.

Một trong những thành tựu đáng chú ý của BRVT trong năm 2024 là khả năng thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút 1,907 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 34.751 tỷ đồng vốn trong nước, gấp khoảng 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Những con số này khẳng định BRVT vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nhờ vào môi trường đầu tư thuận lợi, hạ tầng phát triển và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp linh hoạt.

Bên cạnh đó, sự phát triển của doanh nghiệp trong nước cũng có nhiều khởi sắc, với 1.899 doanh nghiệp mới gia nhập thị trường trong 9 tháng qua. Đây là dấu hiệu cho thấy môi trường kinh doanh tại tỉnh đang dần khởi sắc sau giai đoạn khó khăn do dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo quyết liệt về đầu tư công, BRVT đã đạt được những kết quả tích cực. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 10.585 tỷ đồng. Các dự án trọng điểm như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai nhanh chóng, trong đó, việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đắp đã được tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bà Rịa – Vũng Tàu với tầm nhìn năm 2050 là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ. Do đó, Bà Rịa – Vũng Tàu phải hoàn thành các tuyến giao thông kết nối các tỉnh ở Vùng Đông Nam Bộ, phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Thị Vải – Cái Mép.

hinh-anh-mot-goc-du-an-the-maris-21102024.png
Một góc dự án The Maris Vũng Tàu

Thị trường bất động sản trên đà phục hồi

Theo số liệu của batdongsan.com.vn cung cấp vào tháng 9/2024, mức độ quan tâm bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu ở các phân khúc trên đà phục hồi so với tháng 1/2024. Trong đó, loại hình condotel tăng 64%. Các loại hình khác tăng nhẹ như đất nền tăng 16%, chung cư tăng 13%, nhà riêng tăng 6%. Riêng loại hình biệt thự giảm nhẹ 3%.

Về giá bán vào thời điểm quý 3/2024 so với quý 1/2023 đều cho thấy sự tăng trưởng ở hầu hết các loại hình. Tại TP.Vũng Tàu, đất nền dẫn đầu về mức độ tăng giá khi tăng 25% (từ 57 triệu đồng/m2 lên 71 triệu đồng/m2); tiếp đến là condotel 11% (từ 50 triệu đồng/m2 lên 55 triệu đồng/m2) và biệt thự tăng 10% (từ 70 triệu đồng/m2 lên 77 triệu đồng/m2). Trong khi đó, giá chung cư giảm nhẹ 3% (từ 42 triệu đồng/m2 xuống 41 triệu đồng/m2). Thị trường ghi nhận thanh khoản cải thiện, với chung cư được đánh giá tốt nhất.

Dữ liệu thống kê đã chỉ ra các dự án nghỉ dưỡng tăng trưởng cao nhất về mức độ quan tâm trong quý 3/2024 so với quý 2/2024 như dự án The Maris Vũng Tàu của TDG Group (tăng 40%), The Hamptons Hồ Tràm (tăng 27%) và Oceanami Luxury Homes and Resort (tăng 7%).

Tại sự kiện “Toàn cảnh thị trường bất động sản Vũng Tàu 2024” vào sáng ngày 19/10/2024, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho biết, với lợi thế là vùng đất du lịch, nghỉ dưỡng có vị trí gần TP.HCM nên tỉ lệ khách TP.HCM mua chung cư nghỉ dưỡng Bà Rịa – Vũng Tàu chiếm đến 79%. Trong khi, chung cư lâu dài phần lớn người mua là dân địa phương (59%), nhưng cũng có đến 32% người mua từ TP.HCM. Do đó, nhu cầu ở thực và đầu tư tại đây luôn hiện hữu.

Còn ông Bùi Ngọc Tuấn, Tổng giám đốc TDG Group bày tỏ, TP.Vũng Tàu sẽ có nhiều lợi thế khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hoàn thành, kết nối du khách quốc tế qua sân bay Long Thành khi đi vào vận hành trong tương lai. Bà Rịa - Vũng Tàu còn được quy hoạch để trở thành những điểm đến du lịch hấp dẫn, với định hướng phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao, và các dịch vụ giải trí chất lượng cao. Đây là một trong số nhiều thuận lợi thúc đẩy bất động sản Vũng Tàu phục hồi và có được những kết quả mới.

Trung Đức