Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy hoàn thành các tuyến giao thông trọng điểm kết nối vùng Đông Nam Bộ

Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 07:03, 31/10/2024

Các tuyến giao thông trọng điểm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển mà còn tạo cơ hội lớn cho việc thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế bền vững.

Đồng bộ vượt tiến độ

Những ngày này, trên công trường các công trình trọng điểm như dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT), cầu Phước An và đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận (ĐT994), 991B… không khí thi công rất khẩn trương, tăng tốc.

Dự án cao tốc BH-VT dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm thi công 19,5 km cao tốc qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dần thành hình, mục tiêu thông xe kỹ thuật cuối tháng 4 năm sau.

picture1.png
Điểm cuối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nối vào quốc lộ 56 ở xã Hòa Long, TP.Bà Rịa (Ảnh Vne)

Ông Lê Thanh Hướng, Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải Đại (đơn vị thi công) cho biết, hiện toàn tuyến đã được trải bám dính và đang chờ thời tiết ổn định để rải nhựa, phần cầu cũng được thi công bảo đảm tiến độ. Dự kiến, trong năm 2024 dự án sẽ hoàn thành 70% giá trị công trình. Phía Tập đoàn Sơn Hải cam kết dự án sẽ thông xe kỹ thuật vào 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch.

Tương tự, dự án cầu Phước An sau hơn 1 năm thi công, các trụ dẫn lên cầu Phước An đã bắt đầu hình thành. Gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 đã đạt hơn 50% kế hoạch, trong khi gói thầu số 39 xây lắp cầu dẫn từ trụ dẫn T37-T40 cũng đang huy động thiết bị, nhân lực tập trung hoàn thành mặt bằng công trường, đường công vụ, mố nhô phục vụ thi công công trình. Theo tiến độ hợp đồng đến tháng 12/2025, gói thầu số 38 sẽ hoàn tất 37 nhịp cầu dẫn. Tuy nhiên, nhà thầu đã lên kế hoạch cố gắng hoàn thành trước 6 tháng.

Dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép gồm 2 gói thầu xây lắp chính; trong đó gói thầu số 36 từ đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đến cầu Mỏ Nhát, các nhà thầu đang thi công nhiều hạng mục, đạt hơn 90% kế hoạch; gói thầu số 37 từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát đạt hơn 54% kế hoạch.

picture2.png
Thi công cầu Mỏ Nhát một trong những dự án thành phần của đường 991B

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, chủ đầu tư dự án cho biết, dù vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc nhưng các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang nỗ lực, tăng tốc đặt mục tiêu cán đích trước kế hoạch.

Tạo sức bật cho kinh tế

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung hoàn thành các tuyến giao thông kết nối tỉnh với vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy liên kết vùng, kết nối thuận lợi tỉnh với vùng, với cả nước và quốc tế, để Bà Rịa - Vũng Tàu thực sự trở thành cửa ngõ của vùng và của quốc gia.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT của tỉnh cho biết, tỉnh xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đối với Bà Rịa - Vũng Tàu, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thúc đẩy du lịch và kết nối các khu công nghiệp với hệ thống logistics hiện đại. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu ùn tắc mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Năm 2023 tỉnh đã đồng loạt khởi công 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An và cải tạo, mở rộng đường ven biển Vũng Tàu-Bình Thuận. Và hiện đang thực hiện triển khai dự án đường Vành Đai 4 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bà Rịa-Vũng Tàu. Ðây là các dự án sẽ thực hiện sứ mệnh giảm tải cho QL51, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Long Thành về TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

“Mục tiêu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong nhiệm kỳ 2020-2025 là hoàn thành 3 tuyến đường trọng điểm trên. Với 3 tuyến giao thông kết nối này, đường vào cụm cảng CM-TV sẽ được mở bung, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tương lai. Đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh” ông Trần Thượng Chí thông tin thêm.  

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết các dự án giao thông kết nối liên vùng của tỉnh đã và đang được khẩn trương thực hiện để bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Đây là những dự án rất cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài, tạo ra động lực mới, hình thành các không gian phát triển kinh tế mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tạo nền tảng phát triển bền vững, đồng thời phát huy cao nhất những lợi thế, tiềm năng của tỉnh.

picture3.png
Ông Nguyễn Công Vinh (thứ 3 từ trái sang) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT kiểm tra tiến độ dự án cầu Phước An

“Do đó, tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng vốn trong đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, tập trung bố trí vốn để rút ngắn thời gian đầu tư, sớm hoàn thành dự án; công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ, công việc cần thực hiện từ khâu thu hút đầu tư, triển khai dự án, thanh quyết toán công trình; đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án giao thông kết nối... Không để những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng tiến độ dự án”

Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực không ngừng để hoàn thành các tuyến giao thông trọng điểm kết nối vùng Đông Nam Bộ. Những dự án này không chỉ mang lại lợi ích cho tỉnh mà còn góp phần vào sự phát triển chung của khu vực. Việc đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương mà còn mở ra cơ hội lớn cho du lịch, dịch vụ và thu hút đầu tư, nhanh chóng trở thành một trong những tỉnh có hệ thống giao thông hiện đại và phát triển nhất miền Nam, để nâng cao đời sống của người dân và phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Trà Ngân