Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng
Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 08:45, 16/11/2024
Tận dụng lợi thế từ Nghị quyết số 136/2024/QH15
Theo PGS.TS Bùi Quang Bình - Giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) - đại diện đơn vị tư vấn Đề án Xây dựng Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, việc thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng được phê duyệt theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 cho phép Đà Nẵng vượt qua giới hạn về địa lý; vươn tầm với quy mô kinh tế không chỉ trong phạm vi miền Trung, cả nước mà còn cả quốc tế.
Logistics là hợp phần quan trọng của Khu Thương mại tự do, được kết hợp trên cơ sở vận tải đa phương thức, kho bãi và dịch vụ phụ trợ. Hiện các công ty cung cấp dịch vụ logistics đa dạng đang hoạt động ở Việt Nam gồm chuyển phát nhanh quốc tế, vận tải đa phương thức, quản lý chuỗi cung ứng, logistics thương mại điện tử và dịch vụ logistics chuyên biệt cho các ngành hàng như y tế và dược phẩm.
“Những dịch vụ này rất phù hợp với định hướng phát triển của Khu thương mại tự do Đà Nẵng trong việc tạo ra trung tâm logistics quốc tế, hỗ trợ chuỗi cung ứng đa dạng cho các ngành kinh tế chiến lược”, PGS.TS Bùi Quang Bình nhìn nhận.
Nói về hiệu quả của hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Võ Văn Khanh - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên dẫn chứng, Amazon đã có hơn 10 triệu sản phẩm Việt Nam được bán trên toàn cầu. Vì vậy đề xuất nên có Hub Thương mại điện tử xuyên biên giới của khu vực đặt ngay tại Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
“Như vậy, chúng ta có thể tận dụng lợi thế về chính sách, ưu đãi và là động lực thúc đẩy logistics. Chọn những luồng hàng quá cảnh (chưa nhập về Việt Nam, nằm ngay ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng) để kết nối thị trường lớn của thế giới (Ấn Độ, Trung Quốc). Đây cũng là động lực phát triển của doanh nghiệp Đà Nẵng và khu vực”, ông Võ Văn Khanh nêu.
Bà Đào Thanh Hương - Phó vụ trưởng Vụ kinh tế công nghiệp, dịch vụ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, đối với logistics, hạ tầng kết nối đóng vai trò quan trọng để kết nối sản xuất, thương mại. Các vị trí thuộc Khu Thương mại tư do Đà Nẵng dự kiến là nhiều khu và liên kết lại với nhau. Do vậy việc đầu tư hạ tầng giao thông ngoài khu là yêu cầu cần được giải quyết.
“Vấn đề ở đây chúng ta sẽ đặt thứ tự ưu tiên đầu tư hạ tầng như thế nào. Điều này phải được thể hiện cụ thể thông qua việc bố trí ngân sách, danh mục thu hút hợp tác công tư, vay tín dụng ưu đãi,... Vậy thì, khi nói đến cơ chế chính sách thu hút đầu tư đối với Đề án Khu Thương mại tự do Đà Nẵng thì tôi nghĩ, phân định rõ ràng đầu tư ngoài khu thế nào, đầu tư trong khu ra làm sao, rà soát cơ chế chính sách hiện tại để đề xuất những cơ chế tạo động lực cho Đà Nẵng…”, bà Đào Thanh Hương nói.
Tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển bền vững, thân thiện với môi trường
Theo TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch – Đầu tư xác định, phát triển bền vững và áp dụng các tiêu chuẩn môi trường cao trong Khu Thương mại tự do Đà Nẵng là yêu cầu quan trọng.
Khu vực này dự kiến không chỉ hướng tới tăng trưởng kinh tế mà còn cần đảm bảo tính bền vững và thân thiện với môi trường. Đà Nẵng nên khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon và thúc đẩy sản xuất xanh trong khu.
“Các khu thương mại tự do tại Đức và Costa Rica là minh chứng thành công trong việc kết hợp sản xuất xanh với các quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường, tái chế và tiết kiệm năng lượng. Áp dụng mô hình này sẽ giúp địa phương không chỉ bảo vệ môi trường mà còn nâng cao hình ảnh của thành phố như một điểm đầu tư thân thiện, đáp ứng xu hướng phát triển bền vững toàn cầu”, TS. Hồng Minh lý giải.
TS. Trần Thị Hồng Minh cũng lưu ý, việc số hóa quy trình quản lý kho bãi, theo dõi vận chuyển và xử lý thủ tục hải quan sẽ giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế. Ứng dụng công nghệ blockchain trong quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, cùng với AI để phân tích chuỗi cung ứng, tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể.