Nhà giáo trong xu hướng chuyển đổi số
Đào tạo - Ngày đăng : 10:36, 18/11/2024
Quy tụ những chuyên gia đầu ngành
Tọa đàm do TS. Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM, Chủ nhiệm CLB Nhà giáo Quảng Bình chủ trì. Tham dự còn có những gương mặt uy tín trong ngành giáo dục và công nghệ như: PGS.TS. Ngô Minh Oanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục Trường Đại học Sư phạm TP.HCM; PGS.TS.NGƯT. Trương Thanh Cảnh; TS. Trần Quý, Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam; Bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình. Ngoài ra, sự kiện còn thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan giáo dục, tổ chức doanh nghiệp và cộng đồng đồng hương Quảng Bình tại TP.HCM.
Đi vào trọng tâm
Tọa đàm đã làm rõ vai trò của nhà giáo trong bối cảnh chuyển đổi số và nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ đối với đổi mới giáo dục. Trong phần trình bày của mình, TS. Trần Quý và PGS.TS.NGƯT. Trương Thanh Cảnh đã phân tích những xu hướng công nghệ đang định hình tương lai giáo dục, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), và Internet vạn vật (IoT).
Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đề cập đến những kỹ năng công nghệ cần thiết mà nhà giáo cần trang bị để đáp ứng nhu cầu giảng dạy hiện đại. Các kỹ năng này bao gồm: Ứng dụng công nghệ số hóa trong bài giảng; Sử dụng công cụ trực tuyến để kết nối kiến thức với thực tiễn; Đánh giá và phân tích dữ liệu học tập,…
Các nhà giáo và đại biểu tham dự cũng làm rõ thực trạng giáo dục tại Việt Nam trong bối cảnh số hóa, chỉ ra ba thách thức lớn:
Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ: Nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa thiếu thiết bị và kết nối mạng.
Năng lực công nghệ hạn chế: Một bộ phận giáo viên chưa được trang bị đủ kiến thức và kỹ năng số hóa.
Tâm lý e ngại đổi mới: Không ít nhà giáo và học sinh còn lúng túng trước sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.
Nhà giáo – Nhân tố then chốt trong chuyển đổi số
Mặc dù gặp nhiều thách thức, tọa đàm khẳng định rằng nhà giáo vẫn giữ vai trò trung tâm trong việc định hình thế hệ tương lai. Trong bối cảnh chuyển đổi số, nhà giáo không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn là người dẫn dắt, truyền cảm hứng và tạo động lực để học sinh tự tin bước vào kỷ nguyên số. Ngoài ra, tọa đàm còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp các giá trị bền vững với công nghệ trong giảng dạy. Nhà giáo cần chú trọng vào việc phát triển toàn diện cho học sinh, từ kỹ năng công nghệ đến tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Giải pháp đổi mới giáo dục trong thời kỳ số
Các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy đổi mới giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số, bao gồm: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ, đặc biệt tại các khu vực khó khan; Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng công nghệ cho giáo viên; Xây dựng các chương trình giảng dạy tích hợp công nghệ, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức và phát triển kỹ năng tương lai.
Buổi tọa đàm “Vai trò nhà giáo trong thời kỳ chuyển đổi số” đã mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc về cơ hội và thách thức mà ngành giáo dục Việt Nam đang đối mặt. Sự kiện khẳng định rằng chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là cơ hội lớn để nhà giáo định hình tương lai giáo dục. Trong kỷ nguyên số, nhà giáo không chỉ cần thay đổi cách giảng dạy mà còn phải đổi mới tư duy để đồng hành cùng học sinh trước những thách thức mới. Những đổi mới này sẽ góp phần tạo nên một nền giáo dục hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế.