Đổi mới công tác đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ: Bước đột phá từ Thông tư 16/2024 tạo nền tảng mới cho đào tạo sau đại học

Đào tạo - Ngày đăng : 19:30, 03/12/2024

Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hệ thống giáo dục sau đại học của Việt Nam. Việc siết chặt điều kiện mở ngành, tăng cường kiểm soát chất lượng và định hướng thực tiễn là những nỗ lực nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục đại học đẳng cấp quốc tế.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngày 28/11/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 16/2024/TT-BGDĐT, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT về điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành và đình chỉ hoạt động đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Đây là một bước đi chiến lược, đánh dấu sự đổi mới mạnh mẽ trong công tác đào tạo sau đại học tại Việt Nam.

Những điểm mới nổi bật trong đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ

Điều kiện mở ngành đào tạo được nâng cao

Thông tư 16/2024 nhấn mạnh việc siết chặt điều kiện mở ngành đào tạo, đảm bảo chỉ những cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn cao mới được triển khai chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ.

Đối với chương trình thạc sĩ: Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ chiếm tối thiểu 50%, với chuyên môn phù hợp; Chương trình đào tạo cần tích hợp các yếu tố thực tiễn, tăng cường khả năng ứng dụng của học viên vào môi trường công việc.

Đối với chương trình tiến sĩ: Đội ngũ giảng viên hướng dẫn phải có ít nhất 5 nhà khoa học với công bố quốc tế uy tín trong 5 năm gần nhất.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất như thư viện, phòng thí nghiệm, tài liệu nghiên cứu cần đạt chuẩn kiểm định quốc gia hoặc quốc tế.

z6090823509182_28b5c8be7c31c63831e247b8f7b6b9a3.jpg
Lễ trao Bằng tiến  sĩ, thạc  sĩ  tại  một  trường  Đại học

Đơn giản hóa quy trình nhưng đảm bảo tính chặt chẽ

Một trong những thay đổi quan trọng là việc giảm thời gian xét duyệt hồ sơ mở ngành từ 90 ngày xuống 60 ngày, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ. Tuy nhiên, quá trình thẩm định vẫn được thực hiện nghiêm ngặt, với sự tham gia của các chuyên gia độc lập và đại diện quốc tế, nhằm đảm bảo tính khách quan và khoa học.

Tăng cường kiểm soát chất lượng đào tạo

Thông tư 16/2024 đề ra các biện pháp giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng các chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ: Đình chỉ hoạt động ngành đào tạo nếu tỷ lệ tuyển sinh dưới 20% chỉ tiêu trong 3 năm liên tiếp hoặc không đạt tiêu chuẩn kiểm định; Các cơ sở đào tạo phải báo cáo định kỳ hàng năm về tỷ lệ tốt nghiệp, việc làm của học viên và nghiên cứu sinh; Đào tạo gắn liền với thực tiễn và hội nhập quốc tế

Một điểm sáng của Thông tư 16/2024 là định hướng rõ ràng về việc gắn kết đào tạo sau đại học với nhu cầu thực tiễn và hội nhập quốc tế: Các đề tài nghiên cứu trong luận văn, luận án cần tập trung giải quyết các vấn đề thực tiễn của ngành nghề hoặc tạo ra giá trị ứng dụng; Chương trình đào tạo được khuyến khích tích hợp các nội dung nghiên cứu tiên tiến, hợp tác quốc tế và phát triển kỹ năng chuyên sâu.

z6090823513037_23b03fe782ac07a939cc631c39def28b.jpg
Lễ  Tốt  nghiệp  và trao Bằng thạc sĩ cho Học viên tại một trường Đại học ở thành phố Hồ Chí Minh

Thông tư 16/2024/TT-BGDĐT đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong hệ thống giáo dục sau đại học của Việt Nam. Việc siết chặt điều kiện mở ngành, tăng cường kiểm soát chất lượng và định hướng thực tiễn là những nỗ lực nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục đại học đẳng cấp quốc tế.

Những kỳ vọng từ sự đổi mới

Với những thay đổi mạnh mẽ này, Thông tư 16/2024 không chỉ cải tiến quy trình hành chính mà còn thúc đẩy chất lượng đào tạo ở cấp thạc sĩ và tiến sĩ. Những kỳ vọng được đặt ra bao gồm:

Nâng cao năng lực cạnh tranh của các cơ sở giáo dục: Tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, khuyến khích các trường đại học cải tiến không ngừng.

Nguồn nhân lực chất lượng cao: Đảm bảo học viên sau đại học được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên sâu, kỹ năng nghiên cứu và năng lực ứng dụng thực tiễn.

Thúc đẩy hội nhập quốc tế: Mở rộng khả năng công nhận bằng cấp giữa Việt Nam và các quốc gia khác, góp phần xây dựng thương hiệu giáo dục Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Với những thay đổi tích cực từ chính sách mới, Việt Nam đang từng bước xây dựng một nền tảng giáo dục bền vững, nơi các chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn xa ra khu vực và thế giới. 

Châu Minh Chinh