Để có lợi hơn từ quan hệ 3PL
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 01/01/1970
Cho dù nhà cung cấp dịch vụ 3PL cho bạn là một công ty nhỏ hoặc là một tập đoàn khổng lồ, những bước dưới đây sẽ đem đến nhiều giá trị hơn cho bạn từ mối quan hệ đối tác đó. Valerie Bonebrake, Phó Chủ tịch của Công ty tư vấn Chuỗi cung ứng Tompkins International đưa ra một số “chiêu” để bắt các nhà cung cấp 3PL phải làm thêm nhiều việc hơn cho bạn.
1.Hãy trở thành một chuyên gia quản lý về 3PL. Các giám đốc về 3PL phải là những lãnh đạo mạnh mẽ để hành động một cách quyết đoán trên danh nghĩa công ty, được huấn luyện kỹ trong việc phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ chiến lược với cấp quản lý.
2.Hãy đầu tư thời gian vào những mối quan hệ chính yếu. Mối quan hệ của bạn không phải chỉ với một cá nhân nào đó, mà với cả toàn bộ phận 3PL. Nhưng nếu đối tác của bạn tỏ ra không sẵn lòng đầu tư thời gian và tài năng của họ cho bạn, còn chờ gì nữa mà không đi kiếm một đối tác khác.
3.Hãy chắc rằng nhà cung cấp 3PL cho bạn nắm vững mục tiêu và thế chủ động trong chuỗi cung ứng. Đừng ngần ngại chia sẻ ý tưởng của bạn với họ. Khuyến khích và thưởng cho họ khi họ có những đề nghị hoặc thi hành những giải pháp giúp tăng hiệu quả công việc.
4.Hãy trả tiền cho kết quả chứ không cho hoạt động. Hãy tạo ra một môi trường thuận lợi cho những cải tiến. Phát triển các mục tiêu và các chỉ số thực hiện công việc (Key Performance Indicators – KPI). Gắn chặt thưởng và những biện pháp khuyến khích với các kết quả đạt được, chứ không phải gắn với các hoạt động. Phương pháp này làm bạn nhọc công thêm chút, nhưng những khuyến khích tưởng thưởng như vậy sẽ làm bạn có lợi, như vậy ai cũng thỏa mãn cả.
5.Hãy sẵn sàng cho những thỏa thuận lâu dài. Nếu những cải tiến mà bạn đang theo đuổi cần nhà cung cấp 3PL của bạn đầu tư về vốn, hãy làm các thỏa thuận có thể giúp thu hồi vốn đầu tư. Những thỏa thuận từ một đến ba năm với quyền hủy bỏ thỏa thuận trong 30 ngày không đem đến một sự đầu tư đúng nghĩa.
6.Tiến hành các buổi họp chiến lược hàng năm. Phát triển những mục đích chung và sáng kiến; theo dõi và đánh giá; tạo ra một môi trường làm việc tương hỗ để nhà cung cấp 3PL làm việc tích cực hơn cho bạn.
7.Đầu tư việc phối hợp huấn luyện và xây dựng đội ngũ. Quan hệ 3PL mất khá nhiều thời gian để phát triển hoàn hảo và cùng làm việc với nhau như một đội ngũ thống nhất là vấn đề cốt yếu của thành công mang tính chất lâu dài. Cùng nhau tiến hành các buổi huấn luyện cũng như cùng xây dựng đội ngũ chung. Tạo ra một mối ràng buộc giữa doanh nghiệp của bạn và nhà cung cấp 3PL và cả hai bên đều hướng về một mục đích chung.
8.Đối đãi nhà cung cấp 3PL như đối đãi với nhân viên của chính bạn bằng cách nghĩ họ là cánh tay nối dài của doanh nghiệp. Bạn càng củng cố mối quan hệ tốt, họ càng làm việc cho bạn tốt hơn. Và cùng lúc những nhà cung cấp 3PL cũng hiểu rằng quản lý tốt và hiệu quả là chìa khóa của một sự thành công lâu dài và do đó họ cũng cần phải đầu tư vào đội ngũ nhân viên đang phục vụ cho doanh nghiêp bạn, đồng thời chia sẽ những kế hoạch xây dựng đội ngũ với bạn.
9.Hãy tìm kiếm lời khuyên và sử dụng chúng. Nhiều nhà cung cấp 3PL đã phát biểu những thứ đại loại như: “Phải chi khách hàng chúng tôi cho phép, chúng tôi có thể làm nhiều thứ hơn cho họ”. Hãy cho họ những tự do cần thiết để đem về những kết quả mong muốn.
10. Xem xét kết quả. Hầu hết các thỏa thuận về dịch vụ 3PL cũng như các chỉ số thực hiện công việc KPI đều gắn liền với việc thực hiện. Nhưng bạn có thể để tâm đến những lĩnh vực mà việc cùng thi hành sẽ mang đến những lợi thế chiến lược cho chính doanh nghiệp bạn. Hãy nghĩ thật kỹ, theo dõi hoạt động và nhìn nhận. Hãy đón mừng thành công nhưng cũng sửa sai nếu cần thiết.