Gen Z Việt chinh phục bài toán định vị thương hiệu F&B châu Á
Đào tạo - Ngày đăng : 12:28, 24/04/2025
Cuộc thi với chiến thắng ấn tượng của đội thi đến từ Đại học RMIT TP.HCM cùng với đội Á quân đến từ Đại học Ngoại thương Hà Nội, hai đội thi sẽ đại diện Việt Nam tham gia vòng thi khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Hong Kong vào tháng 06/2025 – đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có hai đại diện góp mặt tại sân chơi danh giá này.

Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC năm 2025 đã thu hút 51 đội thi tài năng đến từ các trường đại học hàng đầu tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và TP.HCM, tạo nên một hành trình tranh tài sôi nổi với nhiều trải nghiệm học thuật bổ ích. Sau những vòng loại kịch tính, 4 đội xuất sắc nhất đến từ Đại học VinUni, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại học RMIT TP.HCM và Đại học Fulbright đã góp mặt tại vòng Chung kết toàn quốc diễn ra tại TP.HCM, nơi những ý tưởng chiến lược táo bạo và tư duy kinh doanh đột phá được tỏa sáng.
Trong vòng Chung kết, các đội thi được thử thách với đề bài xoay quanh Maxim’s Cakes – thương hiệu bánh nổi tiếng tại Hong Kong đang đối mặt với thách thức giữ vững thị phần và thu hút thế hệ Gen Z trong một thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) đầy biến động và cạnh tranh. Trong vòng 3 giờ đồng hồ, các đội phải nhanh chóng phân tích thị trường, xác định vấn đề cốt lõi, và từ đó xây dựng một chiến lược tăng trưởng đột phá – vừa đáp ứng xu hướng sống lành mạnh, vừa khai thác giá trị cảm xúc gắn liền với các sản phẩm bánh ngọt.
Điểm đặc biệt của đề thi không chỉ nằm ở tính thực tế và phù hợp với bối cảnh thị trường hiện nay, mà còn ở việc yêu cầu thí sinh phải tư duy như những chuyên gia tư vấn chiến lược doanh nghiệp thực thụ: xác định nhu cầu và tâm lý khách hàng, đề xuất giải pháp khả thi và lập luận sắc sảo trong phần thuyết trình. Đây là cơ hội quý báu để sinh viên rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề, ứng biến nhanh trong môi trường nhiều biến động, và phát triển tư duy chiến lược – nền tảng quan trọng để thành công trong lĩnh vực kinh doanh hiện đại.
Các cố vấn và ban giám khảo của cuộc thi là những nhân sự cấp cao đến từ Ngân hàng HSBC và các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn tại Việt Nam đã đánh giá cao sự thể hiện chuyên nghiệp, tư duy sắc sảo và tinh thần làm việc nhóm hiệu quả của các đội thi.
Ông Phillip Wright, Giám đốc cấp cao Khối nghiệp vụ ngân hàng, HSBC Việt Nam, chia sẻ: “Năm nay đánh dấu năm thứ 10 Cuộc thi Giải Quyết Tình Huống Kinh Doanh HSBC được tổ chức tại Việt Nam. Cuộc thi năm nay đã thu hút 31 đại học và 51 đội tham gia --- một sự tiến bộ vượt bậc so với 4 đại học trong năm đầu tiên. Thật tự hào khi chứng kiến sinh viên Việt Nam đã tiến bộ nhanh như thế nào trong một thập kỷ vừa qua. Tôi rất ấn tượng với sự thể hiện của bốn đội trong vòng chung kết quốc gia năm 2025. Các em đã trình bày các giải pháp kinh doanh của mình một cách tự tin cùng với kiến thức tuyệt vời ở độ tuổi của mình.”
Với vai trò là đối tác tổ chức lâu năm, Quỹ học bổng VietSeeds vừa đồng hành trong khâu tổ chức vừa tham gia đào tạo, cố vấn và truyền cảm hứng cho các thí sinh. Nói về giá trị cuộc thi, bà Huyền Tôn Nữ Cát Tường – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành VietSeeds – nhấn mạnh: “Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC không đơn thuần là một sân chơi học thuật, mà là một hành trình trưởng thành. Đây là nơi người trẻ có thể học cách tư duy phản biện, hợp tác hiệu quả và thể hiện bản thân như những công dân toàn cầu thực thụ. VietSeeds rất tự hào khi được góp phần phát triển những hạt giống tiềm năng này cho tương lai Việt Nam.”
Trải qua nhiều giờ tranh tài gay cấn, đội thi đến từ Đại học RMIT TP.HCM đã xuất sắc giành ngôi Quán quân của cuộc thi với giải thưởng 50 triệu đồng, nhờ phần trình bày tự tin, mạch lạc cùng chiến lược sáng tạo – tập trung vào tái định vị thương hiệu Maxim’s Cakes nhằm chinh phục thị hiếu người tiêu dùng trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Bài thi của đội tập trung vào hai định hướng chiến lược nổi bật: phát triển đa dạng dòng sản phẩm mới (product-led differentiation) nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng vì sức khỏe của khách hàng mục tiêu; và khai thác giá trị xã hội (social value marketing) từ sản phẩm bánh ngọt như một biểu tượng trao gửi yêu thương, nhằm gắn kết thương hiệu với cảm xúc và những khoảnh khắc đặc biệt trong đời sống giới trẻ. Đội cũng sử dụng nhiều định dạng biểu đồ trực quan để phân tích thị trường, hành vi người tiêu dùng và lợi thế cạnh tranh thể hiện được tư duy hệ thống và khả năng tư duy nhạy bén của các thành viên.
Không chỉ đơn thuần là một sân chơi tranh tài cho người trẻ, Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC năm 2025 với những giá trị tích cực còn là một hoạt động hợp tác ý nghĩa của HSBC Việt Nam và Quỹ học bổng VietSeeds, hướng tới mục tiêu chung là ủng hộ và nuôi dưỡng thế hệ trẻ tài năng của Việt Nam.