Vẻ đẹp khác biệt của da: Khi nghệ thuật gặp công nghiệp
Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 14:41, 10/07/2025
Cuộc thi “Real Leather. Stay Different Vietnam 2025” đã quy tụ gần 100 bản thiết kế đến từ sinh viên 15 trường đại học, cao đẳng trên cả nước – từ Tôn Đức Thắng, Văn Lang, Mỹ thuật Công nghiệp đến Bách Khoa, Kiến trúc TP.HCM và Hà Nội. Với ba hạng mục chính gồm Giày dép – Phụ kiện – Trang phục, các tác phẩm không chỉ phô diễn kỹ thuật thiết kế và xử lý chất liệu da thật, mà còn thổi vào đó những câu chuyện mang đậm tinh thần dân tộc.
Các thiết kế như “Lạc Việt – Bước chân Lạc Hồng”, “Rối Nước”, “The Echoes of Chu Quyền” hay “Sacred Carvings” đều cho thấy sự kết hợp khéo léo giữa truyền thống và đương đại, giữa bản sắc văn hóa và công nghệ chế tác hiện đại. Những yếu tố như chạm khắc thủ công, họa tiết dân gian, biểu tượng văn hóa được đưa vào một cách tinh tế và sáng tạo, làm nổi bật cá tính của từng nhà thiết kế trẻ.
Không chỉ là một cuộc thi, sự kiện còn là diễn đàn để các doanh nghiệp, nhà thiết kế, nghệ nhân và chuyên gia trong ngành gặp gỡ, trao đổi, kết nối. Từ phần vinh danh các nhà tài trợ như ISA Tantec, Đặng Tư Ký, Harvest Glory cho đến kỷ niệm chương gửi đến 15 trường đại học đã đồng hành, sự kiện khẳng định tính cộng đồng và giá trị hệ sinh thái ngành thời trang da giày tại Việt Nam.
Nhiều thiết kế đã đạt đến mức độ ứng dụng cao, dễ dàng đưa vào sản xuất đại trà hoặc phân khúc thời trang cao cấp. Sự kết nối giữa các sinh viên thiết kế và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước mở ra tiềm năng hợp tác lâu dài, giúp đưa ý tưởng từ bản vẽ đến thực tiễn sản phẩm.
Ban giám khảo cũng là những tên tuổi lớn trong ngành như nghệ nhân giày thủ công Nguyễn Thanh Nhàn, NTK Nguyễn Hà Nhật Huy, chuyên gia điêu khắc da Đỗ Phạm Khánh Hoà, NTK túi xách Hiente Nguyễn hay bà Hoàng Oanh – trưởng phòng thiết kế công ty Thái Dương. Họ không chỉ đóng vai trò cầm cân nảy mực, mà còn truyền cảm hứng và trao đổi kinh nghiệm quý báu cho thế hệ thiết kế trẻ.
Đặc biệt, phần công bố quán quân chung cuộc – người sẽ đại diện Việt Nam tham dự chung kết toàn cầu tại Đài Loan – đã đưa sự kiện lên đến cao trào. Các thiết kế được yêu thích bởi nhà tài trợ cũng là một cách ghi nhận xu hướng thực tế từ thị trường, bên cạnh các đánh giá chuyên môn từ BGK.
Phần trình diễn thời trang cuối chương trình là một “bữa tiệc thị giác” đầy thăng hoa: các mẫu giày da, trang phục phá cách, cá tính và đặc biệt là bộ sưu tập túi da cao cấp của thương hiệu VITITA – đối tác của LEFASO, đã làm nức lòng người tham dự.
Không chỉ là một đêm Gala trao giải, “Real Leather. Stay Different Vietnam 2025” là bước đi chiến lược trong hành trình thúc đẩy sáng tạo trẻ, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm da thật và định hình tầm vóc của thời trang Việt Nam trên bản đồ thế giới. Qua bàn tay và tư duy của người trẻ, chất liệu da – tưởng chừng truyền thống – đã trở nên mới mẻ, sống động và đầy cảm xúc.