Chủ đầu tư, môi giới, khách hàng “vào mùa”
Bất động sản - Ngày đăng : 08:30, 18/07/2025
Chủ đầu tư “vào mùa” triển khai dự án
Trong 6 tháng đầu năm 2025, các chủ đầu tư (CĐT) đang tích cực "vào mùa" triển khai dự án, chủ động bắt nhịp thị trường và đẩy mạnh hoạt động đầu tư cũng như M&A quỹ đất. Nhiều chủ đầu tư đã dần được khơi thông về dòng tiền và nguồn vốn, đồng thời áp lực tài chính cũng được giảm nhẹ, một số dự án đã được gỡ vướng pháp lý. Đa số các CĐT đã vượt qua giai đoạn tái cấu trúc, sẵn sàng bước vào giai đoạn mở rộng hoạt động theo đà phục hồi của thị trường, với sự tham gia của một số chủ đầu tư mới có tiềm lực tài chính dồi dào.
Để chuẩn bị cho chu kỳ mới của thị trường, các chủ đầu tư đang tăng cường tuyển dụng đội ngũ nhân sự phát triển dự án, đồng thời duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác phân phối.
Về sản phẩm/dự án, sau giai đoạn tích lũy và gỡ vướng mắc pháp lý, loạt dự án được liên tục triển khai ra thị trường 6 tháng đầu năm. Đồng thời để bắt nhịp thị trường, các CĐT cũng tích cực “rumor” các dự án sẵn có, sẵn sàng tham gia thị trường vào 6 tháng cuối năm. Hoạt động M&A dự án, quỹ đất tiếp tục diễn ra sôi nổi.

Môi giới “vào mùa” triển khai kinh doanh
Các chủ doanh nghiệp môi giới đang đối mặt với những quyết định chiến lược quan trọng liên quan đến việc lựa chọn CĐT, địa bàn hoạt động và sản phẩm phân phối, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung mới dự kiến dồi dào từ 6 tháng năm 2025. Hầu hết các doanh nghiệp môi giới đã trải qua 6 tháng bận rộn để tham gia các chương trình kinh doanh từ chuỗi dự án được công bố trên thị trường: Họp đại lý/ Lễ khởi công/ Kick off/ Khai trương/ Mở bán…
Xu hướng Nam tiến vẫn tiếp diễn, chủ yếu phục vụ triển khai bán hàng các dự án có quy mô lớn. Các doanh nghiệp môi giới cũng cần lựa chọn và điều chỉnh mô hình kinh doanh để phù hợp với chu kỳ mới của thị trường, đồng thời việc lựa chọn đối tác đồng hành, hoạt động liên minh, liên kết vẫn là xu hướng tất yếu.
Trong khảo sát của DXS - FERI với 1.875 mẫu về “Tiêu chí lựa chọn sản phẩm phân phối”, tiêu chí "pháp lý rõ ràng, an toàn" được ưu tiên hàng đầu với 36%, tiếp theo là "uy tín CĐT" (23%), "Sản phẩm phù hợp nhu cầu" (20%) và "phí trả nhanh" (18%) và các yếu tố “khác” chiếm 3%.
Còn các môi giới tự do đã quay trở lại hoạt động trong nhiều doanh nghiệp môi giới. Trong chu kỳ mới này, cả chủ đầu tư/doanh nghiệp môi giới và dòng sản phẩm phân phối đều được các cá nhân môi giới lựa chọn kỹ càng hơn.
Trong khảo sát về “Tiêu chí lựa chọn sản phẩm phân phối”, 36% người được hỏi trả lời lựa chọn sản phẩm có pháp lý bán hàng an toàn, 23% chọn uy tín CĐT, sản phẩm phù với có 20% người được hỏi lựa chọn, 18% chọn sản phẩm có phí trả nhanh, 3% chọn câu trả lời khác.
Khảo sát về “Các yếu tố được nhân viên kinh doanh lựa chọn khi quay lại làm việc tại các doanh nghiệp môi giới”, 33% số người được hỏi chọn lương thưởng, hoa hồng, phúc lợi, 27% ưu tiên môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến, 24% chọn yếu tố sản phẩm phù hợp, dễ bán, 15% lựa chọn uy tín công ty và những ý kiến khác chiếm 1%.

Khách hàng “vào mùa” sở hữu bất động sản
Trong 6 tháng đầu năm 2025, khách hàng đã chủ động “vào mùa” săn hàng, tìm hiểu và tích cực tham gia các sự kiện bán hàng. Tỷ lệ khách hàng quan tâm đến bất động sản và tham gia sự kiện ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Điều này được thể hiện rõ qua mức độ quan tâm, tìm kiếm căn hộ trong 6 tháng đầu năm 2025, ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024.
Xu hướng này cho thấy khách hàng đang rất chú trọng đến thương hiệu và uy tín của chủ đầu tư. Đồng thời, khách hàng cũng đang có xu hướng tận dụng tối đa nguồn vốn giá rẻ từ ngân hàng cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn từ phía chủ đầu tư.