Hạ tầng logistics đa phương thức: Tiền đề phát triển cho siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:30, 21/07/2025
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 3 & 4: mạch máu giao thông vùng liên đô thị
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, vốn đầu tư 17.800–22.000 tỷ đồng với 4–6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Phần tuyến qua BR‑VT cũ dài 19,5 km đang gấp rút hoàn thiện và dự kiến hoạt động toàn tuyến năm 2026–2027. Tuyến đường sẽ góp phần giảm thời gian di chuyển từ TP HCM đến Vũng Tàu chỉ còn khoảng 70 phút, góp phần đáng kể giảm tải cho QL 51 và giải quyết vấn đề ùn tắc thường xuyên.
Cao tốc còn thúc đẩy phân bố đầu tư dọc tuyến, từ bất động sản công nghiệp, dịch vụ đến du lịch ven trục, mở ra cơ hội lan tỏa lợi ích phát triển cho nhiều đô thị nhỏ ven tuyến.
Đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu: trục xương sống của vận tải hàng hóa lớn
Tuyến đường sắt dài 132 km, chạy qua Bình Dương cũ, Đồng Nai cũ, BR‑VT cũ, đang được xây dựng với đường đôi, điện khí hóa, vận tốc thiết kế đến 160 km/h. Có 17 ga chính, 4 ga cảng và 3 depot, tổng mức đầu tư gần 6,1 tỷ USD.
Tuyến đường được chia thành hai đoạn: Biên Hòa-Thị Vải và Thị Vải-Vũng Tàu. Khi hoàn thành, lượng hàng hóa sẽ chuyển từ đường bộ sang đường sắt, giảm đáng kể áp lực lên hệ thống đường bộ hiện hữu và hạn chế ùn tắc trong nội đô ven biển. Kết nối với trung tâm Logistics Cái Mép Hạ giúp mở ra cơ hội vận chuyển hàng hóa hiệu suất cao vào TP HCM mới và xuất sang thị trường quốc tế với thời gian, chi phí tối ưu.
Hơn nữa, tuyến đường sắt sẽ hỗ trợ phát triển đô thị ven trục, dễ dàng triển khai các tiện ích đô thị, dịch vụ logistics – phục vụ cộng đồng sống dựa trên mô hình đô thị hiện đại, kết nối đa phương thức hiệu quả.
Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ - liên kết chiến lược với Long Thành
Thành phần không gian được bố trí hợp lý: khu vận hành cảng biển đặt gần đường ray và cảng biển, khu công nghiệp phụ trợ liền kề kho chứa, cùng dịch vụ logistics đa ngành. Các kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không đồng bộ giúp giảm thời gian luân chuyển, tối ưu hóa chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trung tâm còn được kỳ vọng là nơi triển khai các mô hình công nghiệp xanh, công nghệ cao – kết hợp đào tạo, thử nghiệm tự động hóa và quản trị chuỗi cung ứng thế hệ mới. Điều này không chỉ phục vụ tàu hàng xuất khẩu mà còn đóng góp đáng kể vào chương trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế quốc gia.
Tuyến thủy Cái Mép - Cần Giờ & hệ thống cảng liên vùng
Dự án cầu Cần Giờ và hệ thống tuyến thủy kết nối Cái Mép – Thị Vải với cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ (571 ha), vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, đang khẩn trương triển khai. Dự kiến công suất đạt 4,8 triệu TEU vào năm 2030 và tiệm cận 16,9 triệu TEU vào 2047.
Việc vận hành tuyến thủy nội địa sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho hàng hóa đi qua TP HCM mới, đồng thời giảm áp lực lên hệ thống đường bộ trong nội đô. Cảng Cần Giờ hứa hẹn trở thành mắt xích trung chuyển khu vực, gắn kết giữa BR‑VT cũ, Bình Dương cũ và các vùng miền khác trong nước.
Hệ thống kết hợp giữa cảng biển sâu (Cái Mép), cảng trung chuyển quốc tế (Cần Giờ), sân bay Long Thành và hệ thống đường sắt, đường bộ liên vùng sẽ tạo ra một siêu cụm logistics đa chiều – đặt nền móng cho siêu đô thị toàn năng, linh hoạt và hiệu quả.
Mạng lưới liên cảng vùng làm thúc đẩy phát triển bất động sản công nghiệp, kho bãi, các khu đô thị chức năng ven tuyến vận tải, thúc đẩy tái cấu trúc đô thị hướng đến đô thị xanh – thân thiện môi trường và đáp ứng xu hướng đầu tư toàn cầu.
Mô hình logistics đa kênh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, sau khi sáp nhập cùng Bình Dương cũ, đã mở ra một hệ thống hạ tầng liên vùng hiện đại và đồng bộ cho TP Hồ Chí Minh mới. Sự tích hợp giữa cao tốc, đường sắt, đường thủy, cảng biển, sân bay và trung tâm logistics đã đặt nền móng vững chắc cho chiến lược phát triển xanh – hiệu quả – toàn diện. Đây không chỉ là bước đi mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội mà còn thể hiện tầm nhìn quản trị phát triển vùng bền vững. Với mạng lưới logistics toàn diện, TP HCM mới đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics và chuỗi cung ứng đầu tàu của Việt Nam, có khả năng sánh vai cùng các trung tâm quốc tế trong tương lai.