Tam giác tăng trưởng cho một siêu đô thị đang định hình
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 28/07/2025
Tam cực chuyên biệt: Công nghiệp – Cảng biển – Tài chính
Trong tam giác kinh tế này, Bà Rịa–Vũng Tàu cũ giữ vai trò mạch máu xuất khẩu với cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải, nơi duy nhất ở Việt Nam tiếp nhận tàu mẹ đi châu Âu, châu Mỹ đúng lúc TP. HCM mới cần mở rộng cửa ngõ xuất khẩu.
Bình Dương cũ nổi bật với chuỗi khu công nghiệp hiện đại như VSIP, Mỹ Phước,… là nơi sản xuất hàng xuất khẩu và là đầu mối thu hút FDI lớn nhất phía Nam.
Trong khi đó, TP. HCM mới là trung tâm tài chính – ngân hàng, trung tâm khởi nghiệp, công nghệ và dịch vụ chất lượng cao nhất cả nước. Chính sự kết hợp giữa ba cực mạnh này tạo nên tam giác không chỉ nhiều lợi thế địa lý mà còn đa chiều chức năng.
Cần Giờ chuyển mình thành trung tâm trung chuyển quốc tế
Khi kết nối thành công với cảng Cái Mép – Thị Vải qua tuyến thủy nội địa và cầu Cần Giờ, nơi đây sẽ trở thành mắt xích logistics chiến lược – không chỉ phục vụ khu tam giác mà còn mở rộng kết nối đến miền Trung và Tây Nguyên.
Ngoài logistics, Cần Giờ còn được phát triển thành khu du lịch sinh thái ven đô, với rừng ngập mặn, hải sản tươi sống, du lịch nghỉ dưỡng gắn liền chuỗi đô thị – biển – sinh thái. Điều này nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy du lịch nội vùng và đa dạng hóa nguồn thu cho TP. HCM mới.
Cần Giờ trở thành biểu tượng về sự kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế – logistics và bảo tồn môi trường, phù hợp xu hướng phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Chuỗi liên kết vùng kích hoạt tăng trưởng đô thị hóa
Chuỗi liên kết sản xuất – logistics – dịch vụ trong mô hình tam giác hình thành đòn bẩy tăng trưởng mạnh mẽ: hàng hóa sản xuất tại Bình Dương cũ được chuyển qua Bà Rịa–Vũng Tàu cũ, xuất khẩu qua cảng nước sâu – hoặc tiếp cận thị trường tiêu thụ và công nghệ tại TP. HCM mới.
Giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, tăng hiệu quả sản xuất và mở rộng thị trường là lợi thế nổi bật. Đặc biệt, dịch vụ giá trị gia tăng như kho lạnh, đóng gói, xử lý container tại trung tâm logistics giúp nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu.
Chuỗi liên kết này còn kích hoạt thị trường bất động sản công nghiệp – dịch vụ logistics – dịch vụ đô thị vệ tinh tại Phú Mỹ, Dĩ An, Thủ Dầu Một, góp phần đa dạng hóa kinh tế địa phương và tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.
Sự hợp lực giữa ba cực mạnh đã truyền cảm hứng xây dựng kinh tế tuần hoàn vùng – nơi hiệu suất kinh tế tăng trong khi tối ưu hóa tài nguyên và giảm phát thải.
Siêu đô thị đa cực hình thành từ tích hợp chiến lược
Từ quan điểm quy hoạch vùng đến 2050, tam giác động lực được định hướng phát triển theo mô hình đô thị đa cực: trung tâm tài chính – sáng tạo tại TP. HCM mới, cực công nghiệp tại Bình Dương cũ và cực cảng biển – du lịch tại Bà Rịa–Vũng Tàu cũ.
Các đô thị vệ tinh như Phú Mỹ, Cần Giờ, Dĩ An, Thủ Dầu Một được kết nối qua vành đai 3, 4, đường cao tốc, metro tạo mạng lưới đô thị phát triển liên kết, hỗ trợ phân bổ dân cư, giảm áp lực cho trung tâm và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mô hình phát triển này từng bước hình thành siêu đô thị cấp quốc tế, nơi kinh tế – hạ tầng – con người phát triển hài hòa, sáng tạo, ứng phó linh hoạt với biến động và tận dụng tối đa lợi thế vùng.
Siêu đô thị này sẽ hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư quốc tế trong các lĩnh vực logistics, tài chính, công nghiệp sạch và du lịch cao cấp.
Tam giác động lực Bình Dương cũ – Bà Rịa–Vũng Tàu cũ – TP. Hồ Chí Minh mới đại diện cho mô hình phát triển vùng chiến lược sau sáp nhập. Khi mỗi vùng địa phương giữ vững thế mạnh riêng: công nghiệp, cảng biển, tài chính – công nghệ, nhưng liên kết chặt chẽ tạo nên chuỗi giá trị vùng bền vững và đa chiều. Mô hình này không chỉ giúp TP. HCM mới khai thác tối đa tiềm năng của từng vùng mà còn định hình một siêu đô thị đa cực, hiện đại, xanh và cạnh tranh quốc tế.