Diễn đàn Hàng hải Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 13

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 01/01/1970

(VLR) Ngày 10/7, tại Tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đã diễn ra Hội nghị lần thứ 13 Diễn đàn lãnh đạo các cơ quan Hàng hải Châu Á - Thái Bình Dương (APHoMSA 13).

Hội nghị được đồng tổ chức bởi Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc, Miền Nam. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã tới dự và phát biểu tại hội nghị.

Tham dự khai mạc Hội nghị còn có hơn 80 đại biểu quốc tế và trong nước đến từ các quốc gia và nền kinh tế gồm Australia, Brunei Darussalam, Canada, Chi Lê, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Philippines, Singapore, Thái Lan, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Vanuatu và Việt Nam; các tổ chức quốc tế gồm IMO, IALA, ReCAAP.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có hoạt động thương mại cực kỳ sôi động và chiếm tỷ trọng lớn trong thương mại thế giới, trong đó vận tải biển đóng vai trò chủ yếu trong giao thương kinh tế khu vực và thế giới. Các nền kinh tế thành viên APEC chiếm khoảng 40% dân số, 54% GDP và khoảng 44% thương mại toàn cầu; các thành viên của APEC cũng chiếm khoảng 40% tổng số đội tàu trên toàn thế giới và khoảng 50% thuyền viên toàn cầu.

Tuy nhiên, trong môi trường kinh tế sôi động và không ngừng phát triển, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trong khu vực luôn phải đối mặt với những thách thức với các vấn đề về an toàn và an ninh hàng hải, quản lý cảng biển, bảo vệ môi trường biển, hợp tác tìm kiếm cứu nạn trên biển... Việt Nam và các quốc gia, nền kinh tế trong khu vực đã phối hợp, hợp tác trong một số lĩnh vực liên quan đến công tác kiểm tra nhà nước cảng biển, chương trình đánh giá tự nguyện IMO, LRIT... Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tham gia tích cực và toàn diện trong khuôn khổ Diễn đàn APHoMSA.

Với mục tiêu hướng tới xây dựng một ngành công nghiệp hàng hải phát triển bền vững và hiệu quả, góp phần xây dựng cộng đồng kinh tế khu vực thịnh vượng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị các vị đại biểu tham dự APHoMSA 13 tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề chung liên quan đến sự phát triển ngành hàng hải phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường biển.

PV