Gara đỗ xe tự động – Giải pháp hiệu quả cần nhân rộng

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 01/01/1970

(VLR) Ngày 16/7, Gara đỗ ôtô tự động đầu tiên tại Nguyễn Công Trứ - Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dự án do Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội xây dựng và quản lý.

Ngày 16/7, Gara đỗ ôtô tự động đầu tiên tại Nguyễn Công Trứ - Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là dự án do Trung tâm hạ tầng vận tải công cộng thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội xây dựng và quản lý.

Gara cao 5 tầng, sử dụng công nghệ Hàn Quốc, gồm 4 block được xây dựng trên diện tích 126 m2 dành cho xe ôtô từ 4-7 chỗ ngồi, có sức chứa tối đa 30 xe. Mỗi khoang gồm 8 giá để xe đặt trên hệ thống xích và bánh đà xoay 360 độ quanh hệ thống trục cố định và có thể xoay 2 chiều, hệ thống sẽ tự động chọn cự ly ngắn nhất để vận chuyển xe lên hoặc xuống tạo điều kiện cho việc gửi và lấy xe rất linh hoạt, chỉ mất 2-3 phút một xe, bằng cách bấm nút trên bảng điều khiển.

Theo ông Tạ Đình Thắng – Giám đốc Trung tậm hạ tầng vận tải công cộng – đơn vị quản lý trực tiếp cho biết: “Ưu điểm của hệ thống này là rất cơ động và linh hoạt, với các block độc lập bằng kết cấu thép có thể lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển và điều chỉnh quy mô dễ dàng (kéo dài, nâng cao) và phù hợp với nhiều mặt bằng, trong khi đó thời gian thi công nhanh chóng khoảng 15 ngày. Toàn bộ chi phí cho việc lắp đặt 1 gara như hiện tại là 13 tỷ đồng, chi phí này có thể giảm hơn nữa vì các cấu kiện thép cho gara có thể sản xuất được trong nước, trong khi chi phí vận hành lại tiết kiệm vì điện năng tiêu thụ thấp, nhân sự vận hành vừa phải, chỉ khoảng 4- 5 người tham gia khi trạm đi vào hoạt động ổn định”.

Vì đây là mô hình mới tại Việt Nam, nên các quy định về thu phí cũng chưa cập nhật, theo ông Thắng, nếu cứ áp dụng theo mức thu phí như hiện nay giống như các điểm khai thác kẻ vẽ trên đường phố thì sẽ khó khăn cho nhà đầu tư trong việc thu hồi vốn. Như vậy sẽ không khuyến khích được các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Nhu cầu bãi đỗ xe trong các quận nội thành Hà Nội, luôn là nỗi bức xúc của người tham gia giao thông, nhiều năm cùng với những quy định của các cơ quan chức năng liên quan trong việc hạn chế đỗ dừng xe, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường khiến cho những người có ôtô càng khốn khổ hơn. Được biết điểm đỗ xe hiện mới đáp ứng được trên dưới 10% nhu cầu của người dân.

Để giải quyết nhu cầu đỗ xe cấp thiết trong nội thành Hà Nội, đầu tháng 3/2012, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã có chủ trương chỉ đạo khẩn trương xây dựng và đưa vào sử dụng các bãi đỗ xe cao tầng tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa. Trên thực tế từ năm 2003, Hà Nội đã lên quy hoạch các điểm đỗ xe trong nội đô và xác định 34 vị trí xây dựng các bãi đỗ xe ngầm và cao tầng. Tuy nhiên, một số vị trí đã chuyển đổi sang mục đích khác.

Có thể nói việc đưa vào sử dụng gara đỗ xe tự động Nguyễn Công Trứ là một giải pháp hiệu quả về bãi đỗ xe và cần nhân rộng, vì nó góp phần giải quyết nhu cầu điểm đỗ của người dân, đồng thời nâng cao bộ mặt cảnh quan đô thị theo xu hướng xanh, sạch, hiện đại.

Được biết, Công ty khai thác bến xe Hà Nội cũng đang gấp rút đầu tư 2 bãi đỗ xe cao tầng theo hướng hiện đại này tại Nguyễn Công Hoan và Trần Nhật Duật, dự kiến sẽ đi vào khai thác cuối tháng 9/2012.