Miễn thuế nhập thiết bị dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 11:13, 15/12/2018
Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc miễn thuế hàng hóa phục vụ Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, TP. HCM.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính khẩn trương rà soát và thống nhất với Bộ Ngoại giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12.2018 về chủng loại và định lượng hàng hóa được miễn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để phục vụ việc thi công hệ thống tiếp điện trên cao thuộc gói thầu số 3 theo đúng quy định tại Nghị định số 134 ngày 01.9.2016 của Chính phủ (quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu). Trước đó, Bộ Tài chính cũng có văn bản đề xuất về vấn đề trên.
Được biết, dự án Bến Thành - Suối Tiên được khởi công tháng 8.2012, dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP. HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), gồm 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).
Gói thầu 3 là mua sắm lắp đặt hệ thống cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng, đến nay đã hoàn thành thiết kế kỹ thuật 11/11 hạng mục và đang tiến hành sản xuất chế tạo, mua sắm.
Dự án sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản, ban đầu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2018, song do gặp nhiều vướng mắc nên lùi lại vào năm 2020. Đến nay, dự án đã thi công đạt 56,9% khối lượng nhưng đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó có việc chưa được ghi kế hoạch vốn năm 2018. TP.HCM hiện đã tạm ứng từ ngân sách, thanh toán 1.000 tỷ đồng để thực hiện dự án
Mới đây, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Umeda Kunio có thư gửi ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. HCM liên quan đến những khó khăn, vướng mắc tại dự án. Trong thư, ông Umeda Kunio cho biết, TP. HCM đã cam kết sẽ tạm ứng thanh toán bằng ngân sách của thành phố cho đến khi Trung ương phân bổ ngân sách cho dự án, tuy nhiên do những vấn đề khó khăn, vướng mắc nên thủ tục thanh toán cho các nhà thầu trên thực tế đã không tiến triển. Số tiền chậm thanh toán cho nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn đến nay đã lên đến hơn 100 triệu USD.