Xuất khẩu gỗ và đồ nội thất tiếp tục là điểm sáng
Toàn cảnh Kinh tế - Ngày đăng : 09:46, 24/10/2025

Xuất nhập khẩu tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025
Theo ông Trần Ngọc Liêm, tình hình kinh tế thế giới trong 9 tháng đầu năm 2025 tiếp tục cho thấy những dấu hiệu phục hồi rõ rệt, đặc biệt là khi các chính sách tiền tệ bắt đầu ôn hòa hơn. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố cập nhật báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới nâng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới đạt 3,2%, tăng nhẹ so với dự báo 3% đưa ra vào tháng 7. Sự điều chỉnh này phản ánh sự phục hồi tích cực hơn trong các hoạt động thương mại, mặc dù IMF cảnh báo rằng căng thẳng thương mại mới giữa các nền kinh tế lớn có thể làm giảm đáng kể sản lượng.
Nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của thị trường thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã đạt được những kết quả rất tích cực. Theo số liệu từ Cục Hải quan, Bộ Tài chính, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 680,66 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu tăng 18,8%.
Ngành gỗ và đồ nội thất tiếp tục là điểm sáng
Ông Liêm đánh giá, ngành gỗ và đồ nội thất tiếp tục là điểm sáng, nằm trong top 6 ngành có kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất từ chất liệu khác gỗ đạt 15,2 tỷ USD, tăng 7,48% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch này bao gồm sự tăng trưởng mạnh mẽ từ đồ gỗ nội thất, ghế ngồi và các sản phẩm như dăm gỗ, gỗ dán, viên nén gỗ. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ đang gặp nhiều thách thức do thuế quan tăng cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải đa dạng hóa thị trường để duy trì đà tăng trưởng.
Hiện tại, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất từ chất liệu khác gỗ sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm 2025 tiếp tục tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, Bộ Tài chính, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và đồ nội thất từ chất liệu khác gỗ sang Hoa Kỳ đạt 6,97 tỷ USD, chiếm 46% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam. Điều này cho thấy sự tin tưởng của các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đối với Việt Nam như một nhà cung ứng đồ nội thất gỗ quan trọng hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở vững chắc để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khai thác hiệu quả thị trường tiềm năng này.
Mặc dù có những tín hiệu tích cực, việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường xuất khẩu chính như Hoa Kỳ vẫn tiềm ẩn rủi ro. Những thay đổi về chính sách thuế và quy định nhập khẩu từ phía Hoa Kỳ đang đặt ra nhiều áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam, đòi hỏi sự thích ứng nhanh chóng và chiến lược ứng phó hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp ngành gỗ, đồ nội thất của Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường.
Bên cạnh việc duy trì và phát triển thị trường Hoa Kỳ, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Trung Quốc và EU là chiến lược cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành gỗ Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển nếu biết tận dụng các lợi thế cạnh tranh và thích ứng linh hoạt với những thay đổi của thị trường. Sự đoàn kết và nỗ lực của toàn ngành sẽ là chìa khóa để vượt qua giai đoạn khó khăn này và tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
VIFA EXPO năm 2026 được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 11 tháng 3, sẽ mở rộng quy mô, lần đầu tiên được tổ chức song song tại hai Trung tâm triển lãm lớn của TP.HCM là: WTC EXPO tại Phường Bình Dương và SKY EXPO tại Phường Trung Mỹ Tây.
Việc lựa chọn WTC EXPO là địa điểm thứ hai không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu trưng bày tăng cao của các doanh nghiệp trong tình hình thị trường có nhiều biến động, mà còn khai thác hiệu quả lợi thế lớn nhất của Bình Dương (cũ) - thủ phủ sản xuất gỗ và đồ nội thất của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi và dễ dàng cho khách tham quan quốc tế xem trực tiếp các nhà máy sản xuất sau khi đã lựa chọn doanh nghiệp cung ứng phù hợp.