Hiệu quả từ chiến lược phát triển bền vững của Viettel trong năm 2012

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 01/01/1970

(VLR) Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động mạnh mẽ, Viettel vẫn có tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần tăng trưởng GDP của Việt Nam với doanh thu đạt 141.400 tỷ đồng và lợi nhuận 27.500 tỷ đồng trong năm 2012.

Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động mạnh mẽ, Viettel vẫn có tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần tăng trưởng GDP của Việt Nam với doanh thu đạt 141.400 tỷ đồng và lợi nhuận 27.500 tỷ đồng trong năm 2012.

Cùng với việc duy trì mức độ tăng trưởng cao, Viettel có điều kiện tăng cường những đóng góp cho xã hội. Số tiền nộp Ngân sách Nhà nước năm 2012 lên tới 12.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2011. Viettel cũng trực tiếp tham gia những hoạt động xã hội với tổng mức đóng góp lên tới hơn 80 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2011 (64,4 tỷ đồng). Trong đó, nổi bật là chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo chương trình Nghị quyết 30A của Chính phủ, hỗ trợ các công trình xây dựng cầu, cải tạo nghĩa trang liệt sỹ, xây dựng những điểm trường ở vùng sâu, vùng xa,... Chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em nghèo Trái tim cho em được nâng mức hỗ trợ lên 8 tỷ đồng trong năm 2012-2013. Bên cạnh mức đóng góp trực tiếp về kinh phí, Viettel cũng vận hành hệ thống tổng đài 1408 nhắn tin ủng hộ trực tiếp cho Chương trình.

Năm 2012 cũng được đánh dấu bởi sự trưởng thành trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Viettel. Với 7 giấy phép đầu tư, Viettel đã có thị trường 110 triệu dân, lớn hơn thị trường trong nước (gồm 3 nước châu Á là Lào, Campuchia, Đông Timor; 2 nước Châu Phi là Mozambique, Cameroon; 2 nước châu Mỹ là Haiti và Peru). Bốn nước đã kinh doanh có lãi với tổng số thuê bao đang hoạt động là gần 10 triệu. Đặc biệt, tại Mozambique, Viettel đã có lợi nhuận chỉ sau 6 tháng chính thức kinh doanh. Với hơn 2 triệu thuê bao được phát triển mới, Movitel được đánh giá là dự án đầu tư hiệu quả nhất của Việt Nam vào châu Phi kể từ năm 2008 đến nay.

Trong năm 2012, tổng doanh thu từ đầu tư nước ngoài của Viettel là 734 triệu USD, tăng trưởng 41% so với thực hiện năm 2011, đem lại lợi nhuận chuyển về Việt Nam là 77 triệu USD, gấp 4 lần so với năm 2011.

Năm 2013 vẫn được nhìn nhận là năm với nhiều thách thức do ảnh hưởng của cơn khủng hoảng kinh tế vẫn kéo dài, thị trường viễn thông thế giới và ở Việt Nam tiếp tục tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2013 từ 15-20%, đạt mức doanh thu 162.000 tỷ đồng, mức tăng trưởng lợi nhuận 26% đạt 34.600 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Viettel sẽ tiếp tục tái cơ cấu mô hình tổ chức, thay đổi cơ chế khoán, định nghĩa lại một số khái niệm, đổi mới tư duy với mục tiêu đưa viễn thông, công nghệ thông tin len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống. Viettel cũng sẽ hình thành 2 Tổng công ty hạch toán phụ thuộc là TCT Viễn thông Viettel và TCT Mạng lưới Viettel.

“Năm 2012 đánh dấu sự trưởng thành trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài của Viettel”

Tổng doanh thu từ những thị trường nước ngoài được đặt mục tiêu hơn 1,1 tỷ USD với 3 thị trường chủ lực là Campuchia, Lào và Mozambique. Doanh thu từ đầu tư nước ngoài đóng góp tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu của Viettel. Nếu như năm 2010 chỉ là 7,1%, năm 2011 tăng lên 9%, thì năm 2012 đã đóng góp 11% tổng doanh thu toàn tập đoàn. Dự kiến năm 2013, tỷ trọng này sẽ tăng lên đến 15%. Tổng số vốn góp ra nước ngoài là 175 triệu USD, tổng số tiền lợi nhuận đã mang về nước là 120 triệu USD. Đặc biệt, những thiết bị do Viettel sản xuất như USB DCOM 3G, điện thoại di động,... sẽ được phân phối tại những thị trường này với mục tiêu doanh thu đạt 300 triệu USB.

*Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Ms. Nguyễn Hà Thành
Trưởng ban Truyền thông
Phòng Chính trị - Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Số 1 - Giang Văn Minh - Ba Đình - Hà Nội
Tel: 0983.016.939 - Email: hathanh@viettel.com.vn

Năm 2012, trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính, Viettel vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 20% cả về doanh thu, năng suất lao động. Với doanh thu 141.400 tỷ đồng, Viettel lần đầu tiên trở thành doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất trong ngành CNTT-VT.
Năm 2012, Viettel được ghi nhận khi trở thành doanh nghiệp đứng đầu Bảng xếp hạng V1.000 - 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp Viettel đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia - Chương trình duy nhất của Chính phủ thực hiện nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập.
Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, các cơ quan đơn vị Viettel trực tiếp thực hiện các chương biểu diễn nghệ thuật phục vụ cán bộ thương bệnh binh trong những ngày lễ và tại những trại thương binh nặng. Các đơn vị Viettel tại địa phương thường xuyên chủ động tổ chức thăm hỏi, động viên các đồng chí thương binh, gia đình có công với cách mạng, phối hợp cùng với những đơn vị bộ đội và chính quyền địa phương, trở thành nét đẹp truyền thống của người Viettel.
Sau 5 năm hoạt động, Chương trình đã hỗ trợ cho khoảng 1.400 em nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn, khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm cho khoảng 3.700 em. Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, Viettel đã sử dụng bộ máy kinh doanh rộng khắp của mình làm mạng lưới thu thập thông tin các trường hợp cần hỗ trợ đến tận những vùng sâu, vùng xa, là kênh xác minh gia cảnh và hỗ trợ tiến hành các thủ tục cần thiết.
Năm 2012 đánh dấu nhiều công ty do Viettel đầu tư tại nước ngoài giành giải thưởng uy tín quốc tế, như Unitel – thương hiệu Viettel đầu tư tại Lào - giành giải thưởng Nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất thị trường đang phát triển tại Giải thưởng Truyền thông Thế giới (WCA) 2012. Đây cũng là lần đầu tiên quốc gia này có một đại diện giành giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực CNTT-VT. Công ty Movitel sau 6 tháng kinh doanh chính thức cũng giành giải thưởng tại AfricaComm 2012 ở hạng mục Doanh nghiệp có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông nông thôn châu Phi.
Song song với mảng viễn thông di động, Viettel đã chính thức đưa vào vận hành thử nghiệm dây chuyền chế tạo khuôn mẫu. Như vậy, Viettel đã chính thức hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chiến lược về sản xuất thiết bị, có thể tự chủ động từ khâu nghiên cứu, chế tạo khuôn mẫu và sản xuất hàng loạt thiết bị điện tử viễn thông. Tiếp nối việc chế tạo thành công chiếc USB DCOM 3G trong năm 2011, Viettel đã chế tạo thành công chiếc điện thoại 2G Sumo V6206 trong năm 2012, sẵn sàng cho việc gia công hàng loạt khi chuẩn bị xong thị trường.