Tuần lễ Hàng hải Hong Kong 2025: Hướng tới tương lai cảng biển xanh
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:00, 19/11/2025

Sự kiện thu hút hơn 18.000 khách tham dự với hơn 50 hoạt động trong bảy ngày, bên cạnh hai diễn đàn lớn là World Maritime Merchants Forum 2025 và Hội nghị Logistics, Hàng hải và Hàng không châu Á (ALMAC 2025).
Hong Kong khẳng định vị thế “thủ phủ” hàng hải trong kỷ nguyên xanh
Phát biểu tại lễ khai mạc, Trưởng Đặc khu Hong Kong Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu) nhấn mạnh trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế toàn cầu biến động, một trung tâm hàng hải ổn định, đáng tin cậy như Hong Kong càng có ý nghĩa chiến lược. Ông cho biết Hong Kong đã sáu năm liên tiếp nằm trong nhóm bốn trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về độ sâu thị trường, chất lượng dịch vụ và hệ sinh thái hàng hải năng động.

Từ nền tảng đó, Hong Kong đặt mục tiêu trở thành trung tâm cung cấp và giao dịch nhiên liệu tàu biển xanh hàng đầu khu vực - nơi hội tụ các dòng nhiên liệu mới như methanol, ammonia hay hydro xanh. Trưởng Đặc khu Hong Kong kêu gọi các bên cùng xây dựng những “hành lang hàng hải xanh” và “hành lang thương mại số”, tạo nên một cấu trúc vận tải biển mới vừa an toàn, hiệu quả, vừa đáp ứng chuẩn mực phát triển bền vững toàn cầu.
Trong thông điệp gửi bằng hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) Arsenio Antonio Domínguez Velasco cũng khẳng định Hong Kong là cảng chiến lược và trung tâm dịch vụ hàng hải quan trọng, góp phần vận chuyển khoảng 80% thương mại toàn cầu - minh chứng cho vai trò không thể thay thế của vận tải biển trong chuỗi giá trị thế giới.
Mạng lưới đối tác cảng và “hành lang đường sắt - biển - sông”
Một trong ba điểm nhấn lớn của ngày khai mạc là việc công bố loạt “cảng đối tác” mới, cùng các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp cảng biển Hong Kong và đối tác khu vực. Lần đầu tiên, Hong Kong bắt tay với hệ thống cảng tại Quảng Tây, Bắc Bộ Vịnh (Beibu Gulf) và hành lang mới “Đất liền - Biển phía Tây”, mở rộng tuyến kết nối từ Tứ Xuyên, Trùng Khánh xuống Quảng Tây rồi ra Hong Kong bằng hình thức vận tải liên hợp đường sắt - đường biển - đường sông.
Các biên bản ghi nhớ được ký kết hướng tới xây dựng tuyến dịch vụ “boutique” cho hàng container và hàng tổng hợp, kết nối sâu hơn mạng lưới cảng ở khu vực Tây Nam Trung Quốc với cụm cảng Hong Kong. Song song là mục tiêu tăng cường chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là thông tin hàng hóa vận chuyển bằng hình thức sea-rail giữa các cảng, qua đó góp phần hoàn thiện cấu trúc liên vận “sắt - biển - bộ - sông” mà Chính quyền Đặc khu đã đưa vào Thông điệp Chính sách năm 2025.
Tại phiên Government Summit của World Maritime Merchants Forum 2025, bà Mable Chan, Bộ trưởng Giao thông và Logistics Hong Kong, nhấn mạnh việc Trung ương ủng hộ củng cố vị thế trung tâm hàng hải quốc tế là “lực đẩy then chốt” cho chiến lược phát triển ngành. Bà cho biết Hong Kong đang đồng thời mở rộng mạng lưới cảng đối tác dọc theo “Vành đai – Con đường”, hoàn thiện hệ thống liên vận “sắt - biển - bộ - sông”, cải cách thuế cho nhà giao dịch hàng hóa và nâng tính linh hoạt của đăng ký tàu biển - những bước đi nhằm giữ Hong Kong trong nhóm đầu cuộc chơi hàng hải xanh và thông minh.
Sự kiện mở màn “Tuần lễ Hàng hải Hong Kong 2025” còn chứng kiến lễ thành lập chính thức của Hiệp hội hợp tác Chủ tàu Hong Kong - một dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện chuỗi dịch vụ bảo hiểm, chia sẻ trách nhiệm dân sự tàu biển ngay tại địa phương, giảm phụ thuộc vào các trung tâm bảo hiểm truyền thống ở châu Âu.
Chuỗi hội nghị song song: Tuần lễ Hàng hải “bắt tay” ALMAC
Điểm khác biệt của Tuần lễ Hàng hải năm nay là sự kết nối chặt chẽ giữa các diễn đàn chuyên ngành, tạo thành một “cụm sự kiện” kéo dài tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong. Cùng với World Maritime Merchants Forum 2025 và hội nghị “Hong Kong: Global Maritime Hub”, ALMAC 2025 được xem là trụ cột logistics - hàng không trong tổng thể Tuần lễ Hàng hải, nơi các chủ hàng, nhà khai thác cảng, hãng tàu, hãng bay và nhà cung cấp dịch vụ logistics cùng bàn về cấu trúc chuỗi cung ứng mới.
Song song đó là nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế khác: Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại Hàng hải Toàn cầu do Hội đồng Chủ tàu Quốc tế tổ chức, Đại hội thường niên 2025 của Hiệp hội Công nghiệp Nhiên liệu Quốc tế (IBIA) xoay quanh nhiên liệu thay thế, cùng hai hội thảo chuyên đề của IMO về tái chế tàu và chuyển đổi năng lượng cho vận tải biển. Sự hiện diện của các “thương hiệu lớn” này cho thấy niềm tin của cộng đồng quốc tế vào vai trò đầu mối của Hong Kong trong quá trình xanh hóa ngành biển.
Không chỉ dừng lại ở thảo luận chính sách, Ban tổ chức còn phối hợp với Đài Truyền hình TVB sản xuất hai phóng sự đặc biệt về Hong Kong Maritime Week 2025, phát sóng giờ vàng, nhằm đưa thông điệp về cảng biển xanh, tài chính xanh và đổi mới công nghệ đến đông đảo công chúng - từ giới chuyên môn đến người dân thành phố.

Hong Kong định vị lại vai trò trung tâm hàng hải toàn cầu
Từ ba điểm nhấn - thông điệp xanh mạnh mẽ, mạng lưới đối tác cảng được mở rộng và “cụm” hội nghị tầm cỡ - Tuần lễ Hàng hải Hong Kong 2025 cho thấy tham vọng rõ ràng của thành phố: không chỉ duy trì thứ hạng trong bảng xếp hạng trung tâm hàng hải quốc tế, mà còn chuyển mình thành đầu mối cung cấp giải pháp cho quá trình khử carbon của vận tải biển toàn cầu.
Khi Tuần lễ Hàng hải bắt tay chặt chẽ với ALMAC và các diễn đàn chuyên ngành khác, Hong Kong đang tận dụng tối đa lợi thế “siêu kết nối” giữa tài chính, dịch vụ, công nghệ và cảng biển - sân chơi nơi những ý tưởng về hành lang hàng hải xanh, mạng lưới logistics số và mô hình liên vận mới dần định hình. Trong bức tranh đó, việc duy trì uy tín thể chế, chất lượng dịch vụ và sự cởi mở với đổi mới sẽ quyết định liệu Hong Kong có trở thành chuẩn mực mới cho các “thủ phủ” cảng biển xanh trong thập niên tới hay không.