TCIT đạt mốc 2 triệu TEU lần thứ ba: Sức bật cảng nước sâu hàng đầu Việt Nam
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:00, 27/11/2025
Một cột mốc - ba hành trình
Theo TCIT, đây là lần thứ ba trong lịch sử cảng vượt mốc 2 triệu TEU trong một năm, và mỗi lần đều gắn với một câu chuyện rất riêng.
Năm 2020, giữa đại dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, TCIT lần đầu tiên chạm mốc 2 triệu TEU vào ngày 17.12, với tổng sản lượng 2.089.555 TEU - một năm “vượt dịch”, nỗ lực giữ cho dòng hàng hóa không bị ách tắc. Năm 2021, khi dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu vận chuyển biến động mạnh, mốc 2 triệu TEU đến muộn hơn, vào ngày 25.12, với sản lượng 2.028.308 TEU, trong bối cảnh cán bộ, người lao động và Ban lãnh đạo TCIT phải “cùng ăn - cùng ở - cùng làm việc” ngay tại cảng để đảm bảo khai thác liên tục, an toàn.
Đến 2025, chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục tái cấu trúc, chính sách thuế quan thay đổi liên tục, chi phí vận hành leo thang, yêu cầu về phát triển xanh - bền vững ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh “sóng lớn” ấy, TCIT lại chinh phục mốc 2 triệu TEU sớm hơn hai giai đoạn trước: vào sáng 24.11. Điều đó cho thấy năng lực thích ứng, tổ chức khai thác và tư duy “đi trước một bước” của cảng nước sâu này trong việc duy trì dòng chảy thương mại thông suốt.
Ba mốc thời gian, ba hoàn cảnh khác nhau - từ đại dịch đến tái cấu trúc chuỗi cung ứng - nhưng điểm chung là: càng trong khó khăn, TCIT càng kiên định, đổi mới và vươn lên mạnh mẽ hơn.
Lan tỏa giá trị niềm tin của hãng tàu và khách hàng
Cột mốc 2.000.000 TEU không chỉ là “con số đẹp” in trên báo cáo sản lượng, mà là minh chứng cho năng lực khai thác - vận hành của cảng và niềm tin của thị trường dành cho TCIT. Hiện cảng đang khai thác 12 tuyến dịch vụ quốc tế, kết nối các cảng trọng điểm tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ; tiếp nhận tàu mẹ có trọng tải lên đến 173.724 DWT, hàng trung chuyển Campuchia qua hệ thống tàu feeder và hàng nội địa qua mạng lưới sà lan, xe tải kết nối với các cảng đích và khu công nghiệp.
Trong bối cảnh sản lượng toàn khu vực Cái Mép - Thị Vải tăng nhanh, hạ tầng và năng lực khai thác của các cảng đầu mối phải chịu áp lực lớn, việc TCIT duy trì được chất lượng dịch vụ, giữ nhịp độ tăng trưởng ổn định là không hề đơn giản. Cảng vừa phải nâng năng suất cầu bến, bãi, vừa tăng cường phối hợp với hãng tàu, đơn vị vận tải, nhà cung cấp để vận hành chuỗi logistics trơn tru, hạn chế tối đa nguy cơ “nghẽn mạch” khi sản lượng tăng cao.
Đại diện TCIT cho biết, bên cạnh việc nâng cao năng suất xếp dỡ, cảng đã phối hợp các hãng tàu mở rộng kết nối hậu phương với ICD và cảng đích, hình thành các bãi liên kết nhằm giảm tải áp lực bãi, rút ngắn thời gian giải phóng hàng. TCIT đồng thời thúc đẩy giao nhận trực tiếp (GNTT) bằng các chính sách khuyến khích, tối ưu tuyến vận tải, giúp chuỗi cung ứng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu duy trì được sự linh hoạt trong bối cảnh thị trường biến động.
Hệ sinh thái Tân Cảng - logistics số và tầm nhìn 2026
TCIT không đứng một mình. Là đơn vị thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đồng thời là điểm nhấn trong hệ sinh thái của Binh đoàn Kinh tế Biển (Binh đoàn 20) thuộc Bộ Quốc phòng, cảng được hậu thuẫn bởi một mạng lưới dịch vụ logistics khép kín từ Bắc vào Nam: từ hệ thống cảng biển (feeder, nước sâu), ICD/Depot, hoa tiêu, kho bãi, đến vận tải đa phương thức và các dịch vụ giá trị gia tăng.
Với đà tăng trưởng hiện tại, sản lượng thông qua cả năm 2025 của TCIT dự kiến đạt khoảng 2,2 triệu TEU, tiếp tục giữ vị trí cảng container nước sâu có sản lượng lớn nhất Việt Nam và là cảng có sản lượng thông qua lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Cảng Tân Cảng - Cát Lái. Đây là niềm tự hào không chỉ của riêng tập thể TCIT, mà còn của toàn hệ thống Tân Cảng Sài Gòn và ngành cảng biển - logistics Việt Nam.
Bước sang năm 2026, khi TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được định hướng phát triển thành siêu đô thị với hệ thống hạ tầng giao thông - logistics - cảng biển được đầu tư mạnh mẽ, TCIT đặt mục tiêu củng cố vững chắc vị thế “cảng container nước sâu hàng đầu Việt Nam”; gắn kết sâu hơn với mạng lưới cảng, ICD, khu công nghiệp; đồng thời đẩy mạnh các dịch vụ logistics giá trị gia tăng, kiên định con đường chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, đồng hành cùng các mục tiêu ESG của hãng tàu và khách hàng.
Việc cảng cán mốc 2 triệu TEU sớm hơn bao giờ hết và đang hướng tới kỷ lục mới 2,2 triệu TEU trong năm 2025 chính là minh chứng cho niềm tin ấy ngày càng được củng cố.
Từ cột mốc hôm nay, TCIT bước vào chặng đường mới với khát vọng không chỉ là cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực Đông Nam Bộ, mà còn là trung tâm logistics giá trị gia tăng, hiện đại, xanh và số, gắn kết sâu sắc hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu. Càng nhiều container cập - rời cầu bến Cái Mép, càng rõ thêm sức bật của một cảng nước sâu tiên phong “vượt sóng vươn xa” trong kỷ nguyên Việt Nam vươn mình mạnh mẽ ra biển lớn.