Khai trương sàn giao dịch vận tải hàng hóa

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 14:43, 04/12/2015

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày 3.12, Bộ GTVT đã chính thức khai trương sàn giao dịch vận tải hàng hóa đầu tiên, được kỳ vọng sẽ giúp thị trường giá cước vận tải cạnh tranh hơn.

(Vietnam Logistics Review)Chiều 3.12, Bộ GTVT đã chính thức khai trương sàn giao dịch vận tải hàng hóa đầu tiên, được kỳ vọng sẽ giúp thị trường giá cước vận tải cạnh tranh hơn.

Ông Tạ Công Thuận, Tổng giám đốc sàn giao dịch vận tải VinaTrucking, cho biết sàn giao dịch vận tải Vinatrucking với những tính năng sử dụng đơn giản nên mọi doanh nghiệp hoàn toàn có thể tham gia vào sàn thông qua smartphone, iPad hay máy tính.

Khi muốn tham gia vào sàn giao dịch, các đơn vị vận tải, chủ hàng và cá nhân cần phải đăng ký là thành viên của sàn trước khi thực hiện giao dịch trên website Vinatrucking.vn.

Việc đăng ký thành viên được thực hiện tự động thông qua xác nhận thông tin trên email hoặc số điện thoại. Khi đã có tài khoản, chủ xe hoặc chủ hàng chỉ cần truy cập vào sàn để ghi nhận lại mã số chuyến xe hay chuyến hàng mình lựa chọn rồi gửi thông tin yêu cầu cho chủ xe hoặc chủ hàng và có thể chào giá cước mong muốn của mình cho đối tác.

Nếu đối tác đồng ý sẽ có phản hồi bằng email hoặc tin nhắn, sàn giao dịch sẽ thông báo cho các bên liên quan và đề xuất hình thức giao dịch.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc hình thành sàn giao dịch vận tải hàng hóa sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tìm kiếm nguồn hàng để vận chuyển, còn các chủ hàng có nhu cầu vận tải thì có thể tổ chức đấu thầu công khai trên sàn để lựa chọn đơn vị vận tải đáp ứng nhu cầu và có giá cước thấp nhất.

Thông qua hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, các doanh nghiệp có thể tìm nguồn hàng cho cả 2 chiều lưu thông, tránh việc để xe chạy rỗng, từ đó, giảm phương tiện trên đường, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần giảm chi phí logistics, giảm khí thải ra môi trường.

Tại lễ khai trương, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sau sáu tháng hoạt động phải có đánh giá, rút kinh nghiệm để kịp thời hoàn thiện nhằm tổ chức hoạt động sàn hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các khung pháp lý cần thiết để tổ chức quản lý và phát triển sàn giao dịch vận tải hiệu quả.

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, kể từ khi Bộ GTVT siết tải trọng xe, thị trường cước vận tải càng trở nên méo mó. Do thiếu xe nhiều doanh nghiệp vận tải đã đẩy giá cước lên cao.

Do vậy, với việc có sàn giao dịch vận tải, giá cước sẽ công khai minh bạch hơn, giảm được xe chạy rỗng chiều về. Khi giảm được lượng xe chạy trên đường, cũng có nghĩa là giảm được chi phí cho doanh nghiệp.