Quy hoạch cảng biển phải gắn với giao thông kết nối
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:52, 18/03/2016
(Vietnam Logistics Review) Sáng 18.3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo, ngành chức năng Đà Nẵng về vấn đề quy hoạch cảng biển Đà Nẵng.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã nhấn mạnh vai trò giao thông kết nối trong quy hoạch cảng biển, phải gắn chặt chẽ với quy hoạch phát triển của ngành Giao thông, quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế xã hội địa phương và khu vực. “Việc đầu tư mở rộng cảng Liên Chiểu là cần thiết, vấn đề phụ thuộc quan điểm chỉ đạo và thời gian của thành phố Đà Nẵng”.
Theo báo cáo cuối kỳ - cảng biển Đà Nẵng của đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (CMB), nhóm cảng biển Trung trung bộ (nhóm 3) gồm 6 cảng biển từ Quảng Bình đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Trong đó cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1), gồm các khu bến: Tiên Sa, Sơn Trà, Liên Chiểu.
Hiện toàn nhóm đạt 93% số bến hoạt động, công suất đạt gần 60% (25,7/45,2 triệu T).Các kịch bản dự báo của CMB cho thấy đến năm 2020, sản lượng hàng hóa qua các cảng nhóm 3 này đạt 60-65 triệu tấn và tăng lên hơn gấp đôi vào năm 2030. Dẫn đầu trong nhóm 3 này làcảng biển Đà Nẵngvới dự báo sẽ đạt trên dưới 11 triệu tấn (năm 2020) và tăng lên trên dưới 28 triệu tấn (năm 2030, tùy theo phương án).
Đại diện CMB cho rằng, sau năm 2020, Đà Nẵng cần thiết phải quy hoạch, đầu tư bến cảng khác để tránh nguy cơ quá tải ở cảng Tiên Sa. Trong đó, bến cảng Liên Chiểu hội tụ đầy đủ các yếu tố về giao thông kết nối: đường sắt, đường bộ (cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường HCM La Sơn-Túy Loan…).
Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng cho hay: Năm 2015, trong tổng số khoảng 6,4 triệu tấn hàng hóa qua cảng Đà Nẵng, riêng cảng Tiên Sa chiếm đến hơn 6 triệu tấn. Theo ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đơn vị chuẩn bị khởi công mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2, dự kiến tháng 6 tới), sẽ nâng công suất lên 12 triệu tấn. Với dự báo của CMB, đến năm 2025, cảng Tiên Sa cơ bản đầy hàng do đó đầu tư mở rộng cảng Liên Chiểu thời điểm này là phù hợp.
Điều khá lo ngại khi cảng Tiên Sa hiện nay đang xung đột giữa tàu hàng và tàu du lịch, quân sự khi cùng đến sử dụng. Thống kê trung bình mỗi năm có cả trăm lượt tàu khách. Riêng 3 tháng đầu năm 2016, lượng tàu du lịch cập cảng Tiên Sa tăng trưởng nhanh. Phía Đà Nẵng đang nỗ lực phối hợp Hải quân vùng 3 xin mở tuyến đường và cầu cảng riêng dành cho khách du lịch.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, thành phố trăn trở về vấn đề áp lực giao thông đô thị trên các tuyến đường về cảng Tiên Sa khi mật độ phương tiện vận tải hàng hóa lớn. Dự kiến khi cảng Tiên Sa đạt công suất 11-12 triệu tấn, cảng Liên Chiểu được đầu tư đưa vào khai thác để “giảm tải” cho cảng Tiên Sa.