"Đèn xanh" cho vận tải hàng không

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:06, 02/06/2016

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sau thời gian dài suy yếu, thị trường vận tải hàng không bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trong khi thị trường vận tải biển vẫn suy thoái.

(Vietnam Logistics Review) Sau một thời gian dài suy yếu, thị trường vận tải hàng không bắt đầu có dấu hiệu hồi phục trong khi thị trường vận tải biển vẫn đang suy thoái.

Chỉ số niềm tin tăng trưởng

Trong ấn bản Stifel Logistics Confidence Index mới nhất, chỉ số niềm tin của ngành vận tải hàng không tăng 0,5 điểm trong tháng 3, đạt mức 48,6 điểm. Con số này thấp hơn 9,3 điểm so với cùng kỳ năm 2015 và thấp hơn 7,3 điểm so với cùng kỳ năm 2014.

So với tháng 01 năm 2016, hầu hết tuyến đường vận tải hàng không đều ghi nhận sự tăng trưởng, ngoại trừ tuyến đường từ châu Á đến châu Âu, giảm 2,5 điểm và dừng ở mức 41,4 điểm. Tuyến châu Âu đến châu Á tăng 1,3 điểm và đứng ở mức 39,1 điểm. Tuyến đường từ Hoa Kỳ đến châu Âu tăng 2,6 điểm, đạt 49 điểm. Trong khi đó, tuyến từ châu Âu đến Mỹ cũng tăng 2,6 điểm và đứng ở mức cao nhất, 53 điểm.

Với những con số này, ngành vận tải hàng không được dự báo đã thoát khỏi tình trạng ảm đạm với một nửa tuyến đường được ghi nhận tăng trưởng, một nửa còn lại vẫn trong tình trạng đi xuống.

Trong khi đó, ngành vận tải đường biển vẫn đang suy thoái, với chỉ số niềm tin giảm 2,8 điểm và dừng ở mức 49,1 điểm, sụt giảm ở hầu hết các tuyến đường, ngoại trừ tuyến từ châu Âu đến Mỹ tăng 0,8 điểm và đạt mức 56 điểm. Trong khi đó, tuyến đường từ Mỹ đến châu Âu mất 4,6 điểm, nằm ở mức 46,2 điểm, từ châu Âu đến châu Á mất 3,0 điểm, từ châu Á đến châu Âu giảm 4,3 điểm, tức còn 44,1 và 50,5 điểm.

Vận chuyển hàng không. Ảnh minh họa

Vận chuyển hàng không. Ảnh minh họa

Tăng khối lượng vận tải hàng hóa

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hiện có sự tăng trưởng trong khối lượng vận tải hàng không. Xu hướng này đã bắt đầu từ cuối năm 2015 và đang duy trì tốc tộ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 4.2015. Tuy nhiên, sản lượng và doanh thu vận tải hàng không vẫn đang phải chịu những áp lực rất lớn.

Ông Tony Tyler – Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Điều hành IATA cho biết, tổng khối lượng vận tải hàng hóa tính theo tấn/km đang tăng trưởng ở tất cả các khu vực, ngoại trừ thị trường châu Phi và Mỹ Latin. Tuy nhiên, hoạt động thương mại yếu kém đang diễn ra trên toàn cầu khiến sự tăng trưởng của ngành vận tải hàng không khó được đảm bảo trong những tháng tới. Cụ thể là nhiều cú sốc kinh tế mới từ Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi không tăng trưởng như kỳ vọng.

Một phần ba khối lượng hàng hóa trên thế giới đang được vận tải qua đường hàng không. Tuy nhiên, giá trị hàng hóa vận tải hàng không không chỉ tăng trưởng về giá trị mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và việc làm cho ngành hàng không.