Vận tải hàng không đang đối mặt với khủng hoảng?

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 11:40, 27/07/2016

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Khi khối lượng vận tải hàng hóa hàng không giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà phân tích tỏ ra không ngạc nhiên khi cho rằng: ngành vận tải hàng không đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn cầu..

(Vietnam Logistics Review)Khi khối lượng vận tải hàng hóa hàng không giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, các nhà phân tích tỏ ra không ngạc nhiên khi cho rằng:ngành vận tải hàng không đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Nhu cầu vận tải giảm

Theo phát biểu của ông Andrew Herdman, Tổng Giám đốc Hiệp hội Hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), trong 5 tháng đầu năm 2016, khối lượng hàng hóa vận tải hàng không đã giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh các điều kiện kinh doanh yếu kém trong nền kinh tế toàn cầu.

Con số này cũng bị ảnh hưởng mạnh do nhu cầu vận tải hàng không quốc tế thấp trong hai tháng 2 và 3.2016. Sự suy giảm nhu cầu lớn nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được ghi nhận ở phía Đông Trung Quốc với con số sụt giảm 5,6% so với năm ngoái, tương đương 400 triệu tấn hàng/km.

Ngược với nhu cầu vận tải, năng suất tải ở các hãng hàng không tăng 4,5% so với năm trước do cuộc chạy đua mở rộng công suất bắt đầu từ tháng 12.2014. Hậu quả là hệ số tải giảm, từ 56,4% xuống còn 51% (con số ghi nhận vào cuối tháng 5.2016).

Trong một báo cáo mới được công bố bởi công ty nghiên cứu thị trường vận tải hàng không WorldACD, năng suất vận tải trong 5 tháng đầu năm 2016 tại thị trường Mỹ đã giảm 16% tính theo giá trị đồng đô la. Ở thị trường Bắc Âu chỉ đạt ngang bằng cùng kỳ năm ngoái, tính theo khối lượng hàng hóa.

Bên cạnh đó, khối lượng vận chuyển hàng hóa tấn km (FTK) cũng đã giảm 0,7%, chỉ còn 5,36 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Chỉ số giá giảm

Cùng xu hướng với nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không, chỉ số giá vận tải trên thị trường này cũng đang trên đà giảm mạnh.

Cụ thể, theo nghiên cứu về chỉ số giá ngành vận tải hàng không của Drewry – công ty tư vấn vận tải biển Anh, giá vận tải trên tuyến Đông Tây đã giảm 1,3 điểm, còn 79,1 điểm vào tháng trước, đây có thể được xem là con số thấp nhất kể từ tháng 5.2012. Trong tháng 2 năm nay, chỉ số này đã từng giảm tương tự khi giảm xuống mức 79,2 điểm.

Ở thị trường Mỹ, giá hàng hóa hàng không hiện đang ở mức 2,57USD/kg, trong khi tháng trước còn ở mức 2,61USD/kg. Trong năm qua, chỉ số giá cao nhất được ghi nhận là vào tháng 10.2015, với 3,24USD/kg. Theo ông Simon Heaney, Giám đốc cao cấp mảng nghiên cứu chuỗi cung ứng của Drewry, con số này có thể tiếp đà giảm trong vài tháng tới.

Tăng trưởng khiêm tốn

Mặc dù khối lượng vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu đang giảm, vẫn có sự tăng trưởng khiêm tốn từ một số thị trường. Cụ thể, khối lượng vận tải hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông (HKIA) - nơi được mệnh danh là sân bay bận rộn nhất thế giới, đã tăng đến 15,2%, đạt 8,3 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 1 tỷ USD) trong tháng vừa rồi. Trong 5 tháng đầu năm, lợi nhuận tại thị trường này đạt 7,2 tỷ đô la Hồng Kông, doanh thu tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,2 tỷ đô la Hồng Kông.

Tại Dubai, thị trường ghi nhận sự gia tăng ổn định trong vận tải hàng hóa với khối lượng hàng hóa giao nhận trong 5 tháng đầu năm đạt 1.055.850 tấn, tăng 3,9% so với 1.015.482 tấn vào cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 5.2016, khối lượng vận tải hàng hóa đạt 226.916 tấn, tăng 4,7% so với tháng 5.2015.

Tại sân bay tốt nhất thế giới Changi (Singapore), khối lượng vận tải hàng hóa trong tháng 5 chỉ tăng vỏn vẹn 0,3%. Tuy nhiên, con số này lại quá ít ỏi nếu được so sánh với tỷ lệ tăng trưởng trong tháng 3 là 5,2%, và trong tháng 4 là 7,2%. Khối lượng hàng hóa từ đầu năm đến nay đã tăng 3,4%, đạt đến con số 787.200 tấn.