Hội thảo lợi ích và trách nhiệm của doanh nghiệp logistics trong Cơ chế một cửa quốc gia

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 12:16, 30/09/2017

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Ngày 29.9.2017, tại TP. HCM,Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã phối hợp cùng Tổng cục Hải quan tổ chức hội thảo “Lợi ích và trách nhiệm của doanh nghiệp logistics trong Cơ chế một cửa quốc gia - Kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi thương mại và đại lý hải quan”.Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp hội viên và ngoài hội viên VLA tham gia.

(Vietnam Logistics Review) Ngày 29.9.2017, tại TP. HCM,Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã phối hợp cùng Tổng cục Hải quan tổ chức hội thảo “Lợi ích và trách nhiệm của doanh nghiệp logistics trong Cơ chế một cửa quốc gia - Kiểm tra chuyên ngành, tạo thuận lợi thương mại và đại lý hải quan”.Hội thảo đã thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp hội viên và ngoài hội viên VLA tham gia.

Ông Cao Huy Tài đại diện Cục CNTT - Tổng cục Hải Quan phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo ông Cao Huy Tài,đại diện Cục CNTT - Tổng cục Hải Quan đã giới thiệu và cập nhật tình hình về kết quả và lộ trình triển khai cũng như quyền lợi, vai trò và trách nhiệm của DN trong việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và Cơ chế một cửa ASEAN (ASW).

Về triển khai NSW và Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Tổng cục Hải quan cho biết đến nay đã đã kết nối chính thức với 11 bộ, ngành. Ngoài thủ tục thông quan hàng hóa (Bộ Tài chính), 39 thủ tục hành chính của 10 bộ, ngành còn lại đã thực hiện thông qua NSW với tổng số hồ sơ hành chính được xử lý là hơn 518.000 bộ. Có khoảng 14.000 doanh nghiệp tham gia NSW.

Phó Trưởng phòng Cục giám sát quản lý, Tổng cục Hải Quan, bà Lê Nguyễn Việt Hàđã giới thiệu về đề án kiểm tra chuyên ngành, thực trạng và các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK.

Bà Lê Nguyễn Việt Hà trao đổi các thông tin liên quan về Hải quan

Bên cạnh đó, hội thảo nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm và lợi ích của các doanh nghiệp khi đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai các nội dung nêu trên, nhằm giúp doanh nghiệp chủ động chuẩn bị và thực hiện các nghĩa vụ liên quan khi tham gia NSW. Hội thảo cũng dành thời gian để thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động của các đại lý hải quan.Việc thúc đẩy hoạt động của đại lý hải quan cũng sẽ góp phần chuyên nghiệp hóa hoạt động khai báo và làm thủ tục hải quan, giảm thiểu các vướng mắc phát sinh, góp phần rút ngắn thời gian thông quan.

Lãnh đạo Hiệp hội VLA và lãnh đạo Tổng cục Hải quan tọa đàm cùng doanh nghiệp

Theo Hiệp hội VLA, hiện nay các hoạt động thông quan hàng hóa thực hiện qua đại lý hải quan vẫn còn khá khiêm tốn và tập trung vào một số đại lý lớn. Mục tiêu, đến 2020 có 50% hoạt động thông quan thực hiện qua đại lý hải quan, đến 2025 là 90%.