Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân: Nguy cơ vỡ tiến độ, dừng thi công cầu đường dẫn phía Bắc

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:10, 29/05/2018

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả) gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện hữu và cải tạo, sửa chữa 25km QL1A qua đèo Hải Vân; giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn thành hầm chính và xây dựng các công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành khai thác. Đến nay, các gói thầu mở rộng hầm đều đạt và vượt tiến độ. Tuy nhiên các gói cầu đường dẫn, nhất là ở phía Bắc vẫn đang tồn tại những vướng mắc, mà nếu không được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm thì khả năng sẽ dẫn đến vỡ tiến độ, thậm chí tạm dừng thi công.

(Vietnam Logistics Review)Hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả) gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện hữu và cải tạo, sửa chữa 25km QL1A qua đèo Hải Vân; giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn thành hầm chính và xây dựng các công trình phục vụ công tác quản lý, vận hành khai thác. Đến nay, các gói thầu mở rộng hầm đều đạt và vượt tiến độ. Tuy nhiên các gói cầu đường dẫn, nhất là ở phía Bắc vẫn đang tồn tại những vướng mắc, mà nếu không được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm thì khả năng sẽ dẫn đến vỡ tiến độ, thậm chí tạm dừng thi công.

Nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (QLDA) hầm đường bộ (ĐB) Hải Vân, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, giai đoạn 1 của hạng mục mở rộng hầm ĐB Hải Vân đã hoàn thành từ cuối tháng 8.2017, hiện đang được Bộ GTVT tiến hành các bước quyết toán. Đối với giai đoạn 2, các nhà thầu đang tập trung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tính đến cuối tháng 5.2018 đã đào và gia cố được 3.000m dài hầm, trên tổng số 6.292m, đạt hơn 47%. Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA hầm ĐB Hải Vân cho biết, đơn vị đang phấn đấu đến ngày 10.6.2019 sẽ “cán đích” thông hầm như đã cam kết với HĐQT, Ban Điều hành Công ty và Bộ GTVT.

Nói về việc thi công hầm Hải Vân 2, ngài John Bannister, Giám đốc Tư vấn Giám sát dự án hầm ĐB Hải Vân cho biết, ông rất hài lòng về các nhà thầu. “Tôi nghĩ với lộ trình tại hạng mục mở rộng hầm Hải Vân như hiện nay thì chắc chắn họ sẽ đạt được đúng tiến độ như kế hoạch. Và với chất lượng như thế này tôi thấy rất đáng ghi nhận”.

Riêng các gói thầu cầu và đường dẫn, tính đến nay Liên danh nhà thầu Hải Thạch - Hamadeco – Delta đã thi công được khoảng 30% khối lượng. Trong đó, phía Bắc, thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế đạt khoảng 22%; phía Nam thuộc thành phố Đà Nẵng đạt khoảng 37%. Như vậy, phần cầu đường dẫn phía Bắc bị chậm khoảng 15% so với tổng tiến độ chi tiết được duyệt của gói thầu.

Phần còn lại của cầu Hải Vân 2 chưa thể tiến hành thi công do người dân thường xuyên tụ tập cản trở

Cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, dân cản trở thi công

Chậm nhất là đến hết quý II/2018, nếu địa phương không hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư sẽ có văn bản gửi lên Chính phủ, Bộ GTVT xin dừng thi công hạng mục cầu Hải Vân 2 mà chỉ vận hành hầm mở rộng

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT/TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA hầm ĐB Hải Vân, việc chậm tiến độ cầu đường dẫn là do một số vướng mắc, mà nổi cộm là từ vụ cá chết hàng loạt tại khu vực nuôi cá đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô từ tháng 10.2017 và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường dẫn cầu Hải Vân 2 bị chậm trễ.

Ông Đức cho biết, ngay từ đầu tháng 10.2017 tình trạng cá chết tại cửa đầm Lập An, thuộc khu vực thi công mố A1 cầu Hải Vân 2 và đường dẫn phía Bắc khiến người dân ở đây bức xúc, cản trở thi công. Do sự cố này, phần hạ bộ công trình ở đây phải tạm dừng thi công gần 7 tháng liền. Mặc dù trong thời gian từ tháng 10.2017 đến tháng 12.2017, các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục kiểm tra, lấy mẫu xác định, tuy nhiên không đưa ra kết luận cụ thể nguyên nhân gây cá chết. Chủ đầu tư cũng đã gửi hơn 10 văn bản báo cáo địa phương về việc người dân cản trở thi công. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có 02 văn bản chỉ đạo công an huyện Phú Lộc thực hiện bảo vệ thi công, tuy nhiên tình hình vẫn không xoay chuyển.

Ngày 08.1.2018, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản số 129/UBND-ĐC đồng ý chủ trương hỗ trợ cho người dân 01 vụ nuôi và cơ bản hoàn thành chi trả trong tháng 5.2018 với giá trị hơn 8,5 tỷ đồng. Nhờ vậy việc thi công các hạng mục hạ bộ cầu Hải Vân 2 và đường dẫn phía Bắc được tái khởi động. Tuy nhiên, từ giữa tháng 5.2018 đến nay, tình trạng người dân cản trở thi công lại bùng phát, gây khó khăn, trở ngại cho đơn vị thi công.

Mặc dù có cơ quan chức năng đến can thiệp, nhưng nhiều người dân vẫn tụ tập tại chân công trình cầu Hải Vân 2 để cản trở thi công

Bế tắc giải phóng mặt bằng, dự án sẽ xin ngừng thi công cầu Hải Vân 2

Việc chậm tiến độ cầu đường dẫn là do một số vướng mắc, mà nổi cộm là từ vụ cá chết hàng loạt tại khu vực nuôi cá đầm Lập An, thị trấn Lăng Cô từ tháng 10.2017 và công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đường dẫn cầu Hải Vân 2 bị chậm trễ

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA hầm ĐB Hải Vân

Theo Ban QLDA Hầm ĐB Hải Vân, đến nay phía Thừa Thiên - Huế đã bàn giao được hơn 94% mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên vẫn còn vướng 20 hộ dân đầu cầu Hải Vân 1 chưa chịu di dời. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế từng ra “tối hậu thư” chỉ đạo UBND huyện Phú Lộc phải tiến hành bàn giao mặt bằng cho dự án trước ngày 31.5.2018. Nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa có gì cải thiện, thậm chí còn xuất hiện thêm tình trạng người dân cản trở thi công.

Mới đây, tại một buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT/TGĐ Công ty Đèo Cả - Chủ đầu tư dự án đã kiến nghị địa phương này sớm giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng và việc người dân cản trở thi công. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo chính quyền huyện Phú Lộc kiên quyết tiến hành công tác GPMB, sớm bàn giao cho dự án. “Những trường hợp cản trở thi công trái quy định tỉnh sẽ giao cơ quan chức năng điều tra xử lý”, ông Phương nói. Theo ý kiến của ông Hồ Minh Hoàng, chậm nhất là đến hết quý II/2018, nếu địa phương không hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư sẽ có văn bản gửi lên Chính phủ, Bộ GTVT xin dừng thi công hạng mục cầu Hải Vân 2 mà chỉ vận hành hầm mở rộng.