Nhà đầu tư Mỹ đăng ký mua lại 10% cổ phần từ Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:24, 14/07/2018
(Vietnam Logistics Review) Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả), ông Lưu Bá Hợp, một doanh nhân người Mỹ gốc Việt vừa đăng ký mua lại 10% cổ phần, với giá trị 124,28 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT – một trong 4 cổ đông góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả có số vốn điều lệ 1.355 tỷ đồng, tương đương 59,625 triệu USD, trụ sở đóng tại 32 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh do ông Hồ Minh Hoàng làm Chủ tịch HĐQT. Công ty được thành lập theo giấy CNĐKKD số 0104567756 ngày 05/4/2010 của sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, bao gồm Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT - Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank Capital) - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Vietin. Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT có trụ sở tại 44 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên có số vốn điều lệ 1.241 tỷ đồng; người đại diện pháp luật là ông Võ Thụy Linh, là công ty thành viên của Tập đoàn Hải Thạch – doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề gồm xây dựng dân dụng công nghiệp, giao thông, đào tạo giáo dục, thương mại, dịch vụ nhà hàng, khách sạn với 15 công ty thành viên và đơn vị liên kết.
Hầm đường bộ Đèo Cả - một trong những công trình trọng điểm quốc gia do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư
Được biết Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên đã có văn bản xin ý kiến các bộ Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông vận tải; Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Công Thương liên quan đến việc một nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn/mua cổ phần, mua lại cổ phần vào Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2018, sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng đã có văn bản xin ý kiến của liên Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Công Thương về việc ông Lưu Bá Hợp đăng ký mua lại 35% vốn điều lệ tại Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Cũng theo nguồn tin trên, sở dĩ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM phải xin ý kiến của các bộ, ngành đối với thương vụ này là bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả có hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ bao gồm các hoạt động thu phí, thu cước đường bộ; quản lý, khai thác (bảo trì hầm đường bộ Hải Vân; hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cổ Mã, hầm đường bộ Cù Mông); quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến quốc lộ được giao; đảm bảo giao thông khi có thiên tai, dịch họa trên địa bàn được giao. Đây là lĩnh vực chưa được cam kết mở cửa đối với nhà đầu tư nước ngoài.