Cảng Đà Nẵng khánh thành dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 20:35, 28/07/2018
(Vietnam Logistics Review) Ngày 28.7.2018, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã tổ chức lễ khánh thành dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II. Dự lễ có đại diện lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và nhiều cơ quan ban ngành có liên quan.
Cắt băng khánh thành dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II
Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II do Công ty CP Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được khởi công vào cuối tháng 7.2016 với diện tích gần 60.000m2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được thực hiện dựa trên việc huy động nguồn vốn tự có (36%), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%). Quy mô dự án bao gồm xây dựng 2 cầu tàu. Trong đó, một cầu 310 mét với độ sâu trước bến đạt –14.3 mét và một cầu 210 mét với độ sâu trước bến đạt –11 mét; trang bị 02 hệ thống cẩu QCC Feeder Server với sức nâng đạt 40 tấn, tầm với 40 mét và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm. Dự án kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệơ Cảng Tiên Sa và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích cảng lên gần 31 hecta.
Với việc hoàn thành mở rộng giai đoạn II, hiện tại Cảng Đà Nẵng đã sở hữu gần 1.700 mét cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus, tàu khách loại lớn đến 150.000 GT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đồng thời đảm bảo năng lực tiếp nhận hàng hóa qua Cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm.
Tàu California Trader cập cầu cảng mới khánh thành
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Lê Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng cho biết, trải qua chặng đường 117 năm hình thành và phát triển, Cảng Đà Nẵng đã và đang chứng tỏ được vai trò của mình cho sự phát triển đi lên của kinh tế - xã hội không chỉ riêng của thành phố Đà Nẵng mà còn trong khu vực, dần khẳng định là cảng biển số 1 tại miền Trung với mục đích thông suốt, nhanh chóng, an toàn của các dòng hàng hoá tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, tối ưu hóa chi phí cho khách hàng và tạo ra sự thịnh vượng cho xã hội.
Từ sau khi cổ phần hóa (CPH) vào ngày 24.07.2014, tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân của Cảng Đà Nẵng đạt khoảng 12,5%/năm (riêng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước CPH. Riêng tháng 6.2018 đã đạt hơn 774.000 tấn hàng thông qua cảng, mức cao nhất từ trước đến nay, nâng lũy kế 6 tháng đầu năm 2018 lên 4.050.900 tấn, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, lượng hàng container qua cảng tháng 6 đạt con số kỷ lục 32.406 TEUs, tăng gần 4% so với mức cao nhất đã đạt trước đây. Tổng lượt tàu hàng cập cảng trong 6 tháng 2018 là 912 lượt (trong đó container 551 lượt), tăng 3,3 % so cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, có 15 hãng tàu container có tàu thường xuyên đến cảng, với khoảng 22-23 chuyến tàu container cập cảng hàng tuần. Trong 2 quý đầu năm, các mặt hàng tổng hợp có sự tăng trưởng rất tốt. Trong đó, clinker tăng 141%, dăm gỗ tăng 80%, than tăng 40%, xi măng tăng 88%, thiết bị tăng 64% so với cùng kỳ năm 2017.
Ngoài ra, Cảng Đà Nẵng cũng rất tập trung đến lĩnh vực tàu khách. 6 tháng đầu năm nay, Cảng Đà Nẵng đón 71 chuyến tàu du lịch, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách và thuyền viên 2 quý đầu năm đạt 107.381 lượt, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2017. Sự xuất hiện của ngày càng nhiều và thường xuyên các tàu du lịch cỡ lớn hạng sang tại cảng như Costa Atlantica, World Dream... đã phần nào khẳng định giá trị thương hiệu Cảng Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
Tàu California Trader cập cầu cảng mới khánh thành
Tỉ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến việc mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II là vô cùng cấp thiết, khi hiện tại đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua cảng đang có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải. Đồng thời, việc mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn II đáp ứng nhu cầu khai thác cảng theo tiêu chuẩn quốc tế và vươn lên cùng các cảng lớn khác để đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh; thực hiện sứ mệnh phục vụ giao thương hàng hóa sẽ có tác động đến sự phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển KT-XH cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.
Ngay sau khi diễn ra lễ khánh thành, trong sang nay, tại vị trí cầu cảng mới khánh thành đã đón chuyến tàu đầu tiên mang tên California Trader của hãng tàu Maersk Line chở theo gần 600 TEUs container cập cảng làm hàng.