Kết nối giao thông, điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển để phát triển ngành logistics

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:30, 06/10/2018

(VLR) Chiều ngày 5.10, tại TP.HCM, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội thảo về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng, giảm chi phí logistics trong lĩnh vực GTVT và điều chỉnh khung giá dịch vụ tại cảng biển.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì hội thảo; nhiều doanh nghiệp, hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực logistics, vận tải, cảng biển… và các chuyên gia cùng tham gia thảo luận.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì Hội thảo

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, mặc dù ngành logistics Việt Nam trong những năm qua đã đạt được sự phát triển vượt bậc, năm 2018, chỉ số hiệu quả logistics của nước ta đã vươn lên thứ 39/160 nước, đứng thứ 3 trong các nước ASEAN, chỉ sau Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 20,9% GDP, nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu đồng bộ, thiếu kết nối của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thiếu nguồn lực để đầu tư hiện đại hóa hệ thống cảng biển, công nghệ bốc xếp…

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam phát biểu tại hội thảo


Để xóa bỏ rào cản đối với hoạt động vận tải này, góp phần giảm giá thành vận chuyển, tăng tính cạnh tranh về giá sản phẩm, trên cơ sở chi phí giá thành thực tế của doanh nghiệp, đánh giá tác động đối với việc điều chỉnh tăng, giảm của từng loại hình dịch vụ và bảo đảm lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp, tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất sửa đổi Dự thảo Thông tư ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt cảng biển tại Việt Nam thay thế Quyết định 3863 của Bộ GTVT đang được xây dựng theo 2 phương án:

Phương án 1 giá dịch vụ sẽ điều chỉnh theo hướng: Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 2,5 USD/người/lượt, tối đa là 5 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực I tăng khoảng 10% so với khung giá hiện hành, từ 30 USD/cont20’, 45 USD/cont40’ lên 33 USD/cont20’ và 55 USD/cont40’. Riêng Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực ĐBSCL giảm 50% so với khung giá ở dịch vụ tương tự ở khu vực III. Các nội dung khác giữ nguyên như quy định hiện hành.

Phương án 2, giá dịch vụ được điều chỉnh theo hướng tiếp cận dần với mức giá chung của khu vực và thế giới. Cụ thể, Khung giá dịch vụ cầu bến, phao neo đối với khách du lịch tối thiểu là 5 USD/người/lượt, tối đa là 15 USD/người/lượt; Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực 1 tăng bằng giá khu vực 3, áp dụng theo lộ trình: năm 2019 là 33 USD/cont20’ và 50 USD/cont40’ (tăng 10%), năm 2019 là 37 USD/cont20’ và 56 USD/cont40’ (tăng 20%), năm 2030 là 41 USD/cont20’ và 62 USD/cont40’ (tăng 30%).

Khung giá dịch vụ bốc dỡ container xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất khu vực Lạch Huyện điều chỉnh tăng theo lộ trình đến năm 2021 tăng từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52 USD/cont20’ và 77 USD/cont40’. Khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải tăng 10% so với hiện tại, từ 46 USD/cont20’, 68 USD/cont40’ lên 52 USD/cont20’ và 77 USD/cont40’.

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn tham gia thảo luận

Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn tham gia thảo luận

Bên cạnh đó, để triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 18.7.2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đang hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản thủ tục kiểm tra chuyên ngành; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, phát huy tối đa vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics; phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển; nâng cao hiệuquả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đề xuất cơ chế khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách, huy độngcác nguồn lực để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics…

Hồng Út