Sinh viên Việt Nam lần đầu tiên đoạt giải cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:54, 31/10/2018

(VLR) Kết thúc vòng chung kết khu vực cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN do Quỹ ASEAN và SAP phối hợp tổ chức tại Singapore, đại diện Việt Nam, đội Pangolin với 2 thành viên Nguyễn Văn Thuận và Mai Thanh Tùng của trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam đã xuất sắc giành giải ba với dự án: “Chinh phục các làn sóng thương mại toàn cầu”. Đây là lần đầu tiên đại diện Việt Nam đoạt giải tại cuộc thi tầm cỡ khu vực này.

ASEAN Data Science Explorers

ASEAN Data Science Explorers

Dự án “Chinh phục các làn sóng thương mại toàn cầu” đã đưa ra những phân tích và giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan tới những bất lợi thương mại do năng lực vận chuyển hàng hải hạn chế trong khu vực ASEAN.

Đây là thông tin vừa được Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam công bố chiều ngày 30/10.

Nói về dự án của mình, Mai Thanh Tùng chia sẻ: “Khi tham dự cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN, em nhận ra rằng phần mềm phân tích dữ liệu là trợ thủ đắc lực cho mọi nhu cầu phân tích của chúng ta. Trong bài thuyết trình của nhóm, chúng em đã đi đến kết luận rằng tầm nhìn về đô thị thông minh nên bao gồm việc tự động hóa thương mại và các thủ tục hải quan tại các cửa khẩu và cảng biển tại ASEAN. Đây là yếu tố mà chúng em thấy khu vực ASEAN đang thiếu hụt trầm trọng.”

Còn với Nguyễn Văn Thuận, bằng việc theo dõi các bài thuyết trình của các nhóm khác, em đã hiểu thêm về rất nhiều thách thức mà khu vực ASEAN đang gặp phải, từ các vấn đề xã hội như sức khỏe tinh thần, vấn nạn thất nghiệp, cho tới các vấn đề kinh tế chính trị như đẩy lùi tham nhũng hoặc thúc đẩy giáo dục khởi nghiệp cho giới trẻ.

“Trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ số đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, khối lượng dữ liệu từ các tổ chức đang bùng nổ theo cấp số nhân và vì vậy, nhu cầu về nhân sự phân tích dữ liệu cũng gia tăng tương ứng. Phân tích dữ liệu là kỹ năng của tương lai. Em rất mừng vì đã học hỏi được kỹ năng này khi tham dự cuộc thi Khám phá khoa học số ASEAN,” Thuận nói.

Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Singapore trao giải 3 cho hai sinh viên Mai Thanh Tùng và Nguyễn Văn Thuận

Ông S. Iswaran, Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Singapore trao giải 3 cho hai sinh viên Mai Thanh Tùng và Nguyễn Văn Thuận

Vòng chung kết khu vực được tổ chức tại Singapore trong bối cảnh Singapore đang đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2018. Đây là năm thứ 2 liên tiếp cuộc thi ASEAN DSE – nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác chiến lược giữa Quỹ ASEAN và SAP - được tổ chức tại 10 quốc gia thành viên ASEAN. Năm nay, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 5.000 sinh viên thuộc 175 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp trong khu vực ASEAN nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về cộng đồng ASEAN thông qua công nghệ số.

Bằng việc sử dụng nền tảng phân tích SAP Analytics Cloud, cuộc thi khuyến khích những người tham gia khai thác số liệu để đưa ra những phân tích về những vấn đề của ASEAN và nằm trong sáu mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, bao gồm (1) chăm sóc y tế và phúc lợi tốt, (2) giáo dục chất lượng, (3) bình đẳng giới, (4) đảm bảo việc làm và tăng trưởng kinh tế, (5) công nghiệp, sáng tạo & cơ sở hạ tầng và (6) các cộng đồng và đô thị phát triển bền vững.

Số lượng các đội đăng ký tham dự cuộc thi năm nay đã tăng gấp 3 so với năm 2017, với 801 đội - đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau như kỹ thuật, kiến trúc và công nghệ - cùng phân tích dữ liệu để đưa ra những giải pháp thực tế trong những lĩnh vực này.

Quỹ ASEAN và SAP đã ký biên bản ghi nhớ nhằm mở rộng sự hợp tác chiến lược trong năm 2019, sau 2 năm hợp tác. Biên bản ghi nhớ được ký với mục đích hỗ trợ trang bị cho giới trẻ những kỹ năng cần thiết, giúp họ nâng cao cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp và xa hơn là giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội trong ASEAN.

Đội Plan B đến từ Singapore với 2 thành viên là Tay Kai Jun và Madhumitha Ayyappan thuộc trường chuyên Toán & Khoa học – Đại học quốc gia Singapore đã đoạt chức vô địch. Dự án của đội Singapore mang tựa đề: “Từ khu ổ chuột tới phát triển bền vững” với mục tiêu khuyến khích các nước trong ASEAN bắt tay chuyển đổi các khu ổ chuột thành các thành phố mini phát triển bền vững.Giải nhì thuộc về 2 bạn sinh viên Jade Hizon và John Rusty Perena thuộc đội Dimicrocambio đến từ Đại học Khoa học & Công nghệ Nueva Ecija (Philippines). Dự án của đội đại diện Philippines có tên gọi: “Đổi mới giáo dục thông qua giáo dục khởi nghiệp” tập trung vào việc làm thế nào để giáo dục khởi nghiệp có thể giúp sinh viên biến ý tưởng thành hành động.

Thụy Hậu