Hải quan xử lý 12 triệu tờ khai xuất nhập khẩu

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:32, 27/12/2018

(VLR) Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành Hải quan đã tiếp nhận, xử lý hơn 12 triệu hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Số lượng hồ sơ thực hiện DVCTT trong 4 quý 2018 của toàn ngành Hải quan (nguồn Tổng cục Hải quan). Biểu đồ: T.Bình

Số lượng hồ sơ thực hiện DVCTT trong 4 quý 2018 của toàn ngành Hải quan (nguồn Tổng cục Hải quan). Biểu đồ: T.Bình

Trưởng Phòng Quản lý Cổng thông tin điện tử Hải quan (Cục CNTT và Thống kê hải quan) Đặng Nam Phong cho biết: Số lượng hồ sơ nhiều nhất liên quan đến tờ khai hải quan (tờ khai hàng hóa XNK). Ngoài ra còn có hồ sơ thực hiện dịch vụ công theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Về thủ tục thực hiện DVCTT theo Nghị quyết 36a, theo Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/2/2018, phiên bản mới của Hệ thống cung cấp DVCTT đã được triển khai và cung cấp cho 42 thủ tục. Qua đó, góp phần đưa số DVCTT mức độ 3 và 4 của Tổng cục Hải quan lên tổng số 173/183 TTHC.

Đến tháng 7/2018, Hệ thống tiếp tục cung cấp 18 DVCTT cho các thủ tục không phải là TTHC nhưng thường xuyên phát sinh.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan, đến hết ngày 15/11, riêng Hệ thống DVCTT HQ 36a đã tiếp nhận và xử lý gần 174 nghìn bộ với sự tham gia của gần 24 nghìn doanh nghiệp và cá nhân.

Về lý do 10 thủ tục còn lại chưa được đưa lên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đại diện Phòng Quản lý Cổng thông tin điện tử hải quan cho hay, sở dĩ các thủ tục này chưa có kế hoạch đưa lên Hệ thống bởi việc triển khai trên môi trường điện tử sẽ không mang lại hiệu quả.

Ví dụ thủ tục “xét miễn thuế đối với trường hợp hàng nhập khẩu chuyên dùng trực tiếp phục vụ an ninh, quốc phòng; thuộc nguồn vốn ngân sách địa phương chỉ được xét miễn thuế nếu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được”- đây là thủ tục do Bộ Quốc phòng trực tiếp chuyển hồ sơ tới Tổng cục Hải quan, trong đó có các thành phần hồ sơ ở chế độ “Mật”.

Hay “thủ tục hải quan đối với mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới”, đối tượng làm thủ tục là các cá nhân cư dân biên giới, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến để các cá nhân là cư dân biên giới lên mạng nộp hồ sơ trực tuyến là không hiệu quả…

Báo Hải Quan Online