Thái Lan là thị trường nhập khẩu số 1 của Việt Nam tại Đông Nam Á

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 10:59, 24/09/2019

(VLR) Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập siêu từ thị trường Thái Lan gần 8 tỷ USD. Đây cũng là thị trường đứng đầu Đông Nam Á về trị giá nhập khẩu của Việt Nam.

Ô tô nguyên chiếc các loại là mặt hàng Thái Lan xuất khẩu nhiều nhất sang Việt Nam

Ô tô nguyên chiếc các loại là mặt hàng Thái Lan xuất khẩu nhiều nhất sang Việt Nam

Cụ thể, tổng kim ngạch nhập của Việt Nam từ thị trường Thái Lan là 7,9 tỷ USD. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta đạt 12,85 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 31,2 tỷ USD, tăng nhẹ 0,2%.

Như vậy, hết tháng 8, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Thái Lan bằng 1/4 tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Nhóm hàng mà nước ta nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường này là ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá nhập khẩu là 1,14 tỷ USD. Như vậy, sau 8 tháng, nhóm hàng này chiếm 17% tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này.

Trong tháng 8, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 4.266 chiếc. Chính vì số lượng ô tô nhập khẩu quá nhiều từ thị trường này đã làm tăng mối lo ngại về sức cạnh tranh cho thị trường ô tô trong nước.

Ngoài ra, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đứng ở vị trí thứ hai với tổng trị giá nhập khẩu là 661,2 tỷ triệu USD. Còn hàng điện gia dụng và linh kiện chiếm vị trí thứ ba với trị giá nhập khẩu hết 8 tháng 2019 là 663,1 triệu USD.

Thương trường