Việt Nam xuất siêu vào thị trường Israel 401 triệu USD
Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:34, 04/12/2019
Năm 2019, xuất khẩu giày dép sang thị trường Issrael tiếp tục duy trì đà tăng mạnh ở mức 21,5% - Ảnh minh họa
Phóng viên TTXVN thường trú tại Tel Aviv dẫn lời ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel, uớc tính, trong 11 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt trên 715 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt khoảng 274 triệu USD.
Trong bối cảnh tình hình tại địa bàn thị trường có nhiều khó khăn và nhạy cảm, nếu không tiếp tục có gì biến động lớn trong tháng cuối cùng của năm gây ảnh hưởng tới thị trường, dự báo cả năm 2019 xuất khẩu của Việt Nam sang Israel có thể vượt mức 800 triệu USD, tăng nhẹ so với năm 2018, và nhập khẩu từ Israel đạt khoảng 300 triệu USD.
Ông Hòa cũng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu giày dép tiếp tục duy trì đà tăng mạnh ở mức 21,5%, hạt điều tăng nhẹ ở mức 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mặt hàng thủy sản giảm 30,5% do Israel tăng cường kiểm soát và siết chặt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm lương thực thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài từ cuối năm 2018. Thời gian qua, Israel đã cảnh báo người tiêu dùng và tiến hành thu hồi một số lô hàng nhập khẩu đang phân phối trên thị trường nội địa.
Ngoài thủy sản, xuất khẩu cà phê sang thị trường Israel giảm 15,5%, hàng dệt may giảm 4,2%, điện thoại di động và linh kiện giảm không đáng kể.
Trái lại, mặt hàng gạo của Việt Nam, cụ thể là sản phẩm gạo thơm, hạt dài, 5% tấm, đóng bao 5kg, và tôm đông lạnh chế biến đóng gói trong túi nylon, tiếp tục xâm nhập, có chỗ đứng ổn định và được phân phối rộng rãi trên thị trường Israel. Các mặt hàng thiết bị điện tử như máy hút bụi của Tập đoàn Samsung sản xuất tại Việt Nam tiếp tục được xuất khẩu vào Israel.
Đáng chú ý, ông Hòa cho biết nhiều doanh nghiệp Israel bày tỏ quan tâm tới các hoạt động hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực như đầu tư, khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động sản xuất, an ninh mạng, viễn thông và công nghệ thông tin, fintech, nông nghiệp, lao động…. Một số công ty Israel cũng quan tâm thành lập nhà máy tại Việt Nam để sản xuất các mặt hàng tiêu dùng, thông qua việc chuyển cơ sở sản xuất từ các nước xung quanh sang Việt Nam nhằm giảm chi phí sản xuất.
Về tình hình kinh tế Israel, Cục Thống kê Trung ương Israel cho biết, tăng trưởng kinh tế trong quý 3/2019 đạt mức cao ngạc nhiên là 4,1%, so với quý trước chỉ đạt 0,7%. Tuy nhiên, OECD dự báo tăng trưởng kinh tế của Israel trong năm 2020 và 2021 chỉ đạt ở mức thấp là 2,9%. Trước đó, OECD từng dự báo tăng trưởng kinh tế của Israel trong năm 2020 đạt 3,3%, nợ công tiếp tục tăng trên 4% và chỉ giảm sau đó 2 năm, thất nghiệp dự báo đạt 3,9% trước khi tăng lên 4,1% trong năm 2020 và 4,3% trong năm 2021.
Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2019, tính cả mặt hàng kim cương thô và chế tác, Israel xuất khẩu đạt 43,08 tỷ USD, giảm 4,86%; nhập khẩu đạt 62,77 tỷ USD, tăng 1,10%; thâm hụt thương mại ở mức 19,70 tỷ USD, tăng 8,30% so với cùng kỳ năm trước.