Tìm giải pháp miễn giảm thuế, phí, gỡ khó vận tải biển

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:31, 13/04/2020

(VLR) Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải biển.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế về nguồn vốn, tiếp tục rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh tạo điều kiện cho DN vận tải biển Việt Nam phát triển - Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế về nguồn vốn, tiếp tục rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh tạo điều kiện cho DN vận tải biển Việt Nam phát triển - Ảnh minh họa

Cắt giảm điều kiện kinh doanh, đa dạng hóa nguồn vốn phát triển vận tải biển

Trao đổi với Báo Giao thông chiều tối nay (12/4), đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT ưu tiên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015; Rà soát, điều chỉnh các chiến lược, đề án quy hoạch phát triển ngành hàng hải đến năm 2030, bảo đảm đáp ứng với điều kiện phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030, đặc biệt tập trung khẩn trương thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 955/2018.

“Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vận tải biển; Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan hướng dẫn các DN sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển đội tàu; đôn đốc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa nguồn vốn, tăng hiệu quả đầu tư phát triển vận tải biển của Việt Nam”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét các kiến nghị liên quan đến chính sách thuế, phí của Bộ GTVT. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét miễn, giảm các chi phí của DN thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển về phát triển nguồn nhân lực, hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.

Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu trong quá trình rà soát dự án Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi và Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

Kiến nghị hàng loạt giải pháp miễn giảm thuế, phí, tháo gỡ khó khăn hiện tại

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải VN cho biết cuối tháng 3/2020 đã đề xuất Bộ GTVT hàng loạt giải pháp hỗ trợ DN vận tải biển phát triển, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do tác động của dịch Covid-19 ở thời điểm hiện tại.

“Cụ thể, Cục Hàng hải VN đề xuất Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho phép DN kinh doanh dịch vụ hàng hải được tiếp cận nguồn tài chính tại gói tín dụng 250 nghìn tỷ với lãi suất thấp hơn thị trường nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh; Xem xét bổ sung DN vận tải biển vào trong danh mục doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất là 10% trong 15 năm.

Về thuế giá trị gia tăng, theo quy định tại Thông tư số 219/2013 của Bộ Tài chính quy định, vận tải quốc tế được áp dụng mức thuế GTGT 0%, trong khi vận tải nội địa vẫn đang áp dụng mức thuế GTGT 10%.

Để tạo điều kiện cho DN vận tải nội địa trong giai đoạn khó khăn, Cục Hàng hải VN kiến nghị Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất miễn giảm thuế GTGT đối với vận tải nội địa trong thời gian 3 năm và nghiên cứu miễn thuế nhập khẩu các loại vật tư, phụ tùng, trang thiết bị để sửa chữa tàu biển mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng chưa được các tổ chức hàng hải quốc tế có thẩm quyền công nhận phù hợp”, đại diện Cục Hàng hải VN thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Việt Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải biển VN cũng bày tỏ mong muốn, trước tác động của dịch COVID-19, trong thời gian ngắn hạn, các DN sẽ được Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại nghiên cứu cơ chế khoanh nợ, gia hạn thời gian trả lãi suất/thuế thu nhập DN cho DN.

“Về dài hạn, DN vận biển kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty có vốn Nhà nước (như vận chuyển than phục vụ nhà máy nhiệt điện của các Tập đoàn Điện lực, Dầu khí) thực hiện đấu thầu trong nước với các tiêu chí phù hợp để nâng cao khả năng trúng thầu của DN vận tải biển Việt Nam; Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế thu nhập cho thuyền viên chạy tuyến nội địa như thuyền viên Việt Nam làm việc trên tuyến nước ngoài”, ông Hoài nói.

Báo Giao thông