Viện VLI: Đẩy mạnh đào tạo online trước tác động của COVID-19

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:18, 14/04/2020

(VLR) Nhằm đảm bảo công tác đào tạo nhân lực ngành logistics không bị gián đoạn trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) đã, đang và sẽ triển khai đồng bộ các lớp học theo hình thức giảng dạy trực tuyến (online).

Học viên tham dự khóa học IMDG online của VLI

Học viên tham dự khóa học IMDG online của VLI

Các chuyên gia kinh tế nhận định, dịch bệnh COVID-19 có tác động rất mạnh, thậm chí là nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội Việt Nam bởi tác động của nó là nhiều chiều lên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội; với 3 tác động chính vào tăng trưởng, đầu tư và thương mại; Gián đoạn các chuỗi giá trị sản xuất quan trọng; Suy giảm tiêu dùng tác động lớn đến dịch vụ và du lịch. Ngoài ra, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến khó lường, gây ra rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cũng như các trường đại học, cơ sở đào tạo,...

Nhưng theo chiều hướng tích cực thì đây chính là cơ hội để có sự đột phá, đặc biệt trong công tác đào tạo e-learning hay nói cách khác là đào tạo trực tuyến. Các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo hay các trường cần coi đây là một cơ hội lớn trong việc thúc đẩy quá trình đào tạo trực tuyến nhằm đạt rất nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo cơ hội học tập linh hoạt cho người học…

Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) là đơn vị trực thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) có nhiệm vụ thực hiện công tác đào tạo, nghiên cứu và tư vấn trong lĩnh vực logistics đã có những kế hoạch đào tạo cũng như những giải pháp kịp thời ứng phó với tác động của COVID-19 và phù hợp xu thế đào tạo trực tuyến với mục tiêu chung nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics, tạo động lực cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn khó khăn này. Từ đó, doanh nghiệp có thể phát huy năng lực cạnh tranh khi dịch bệnh bị đầy lùi để có thể bắt nhịp ngay với nhu cầu kinh doanh của thị trường.

Cụ thể, ngay từ giai đoạn đầu của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam bộ phận đào tạo của VLI đã lập kế hoạch và triển khai tổ chức hình thức giảng dạy và học tập trực tuyến như một sự phản ứng nhanh nhạy thông qua vận dụng hình thức Business Continuity Plan.

Hiện tại, VLI đã, đang và sẽ tổ chức lớp ngắn hạn, lớp Inhouse hoặc lớp chứng chỉ nghề quốc tế FIATA như khóa: Khai báo Hải quan và thi Chứng chỉ Hải quan, hàng nguy hiểm trong lĩnh vực đường biển (IMDG) hay các khóa về Air Transport… Tất cả các khóa học đều được diễn ra với hình thức online - với quá trình thực hiện đơn giản, dễ tiếp cận, tương tác với giảng viên một cách linh hoạt từ đó đã truyền đạt đến học viên kiến thức tốt nhất, hữu ích nhất.

Các khóa học online do VLI tổ chức mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Đối với doanh nghiệp, vừa tiết kiệm được chi phí đào tạo, nâng cao năng lực cho nhân viên từ đó sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất làm việc, giảm rủi ro và góp phần gia tăng lợi nhuận – phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Đối với các doanh nghiệp có mạng lưới chi nhánh trải dài khắp cả nước cũng như có văn phòng đại diện ở thị trường quốc tế, các khóa học online sẽ tạo cơ hội gắn kết nhân lực của doanh nghiệp cũng như cơ hội đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực toàn diện tại các chi nhánh với mức kinh phí tối ưu nhờ tiết kiệm chi phí di chuyển đến các trung tâm đào tạo theo hình thức học tập trung. Đối với nguồn nhân lực, với hình thức học online đã xóa đi khoảng cách địa lý, đồng nghĩa với việc học viên có thể tham dự học ở tất cả mọi nơi chỉ cần với hình thức đơn giản - có internet, thiết bị (laptop, điện thoại và headphone) là học viên đã có thể tích lũy những kiến thức mới hữu ích trong ngành.

Bên cạnh đó, đối với hình thức tổ chức lớp học, các bộ phận hỗ trợ kỹ thuật có mặt từ trước và sau khi vào lớp 15 phút làm nhiệm vụ hỗ trợ các giảng viên và học viên thực hiện các thao tác kỹ thuật cần thiết. Hoặc đối với những học viên cần hỗ trợ kỹ thuật đặc biệt thì VLI sẽ có những buổi test nhỏ nhằm giúp cho học viên có sự chuẩn bị tốt nhất trước các buổi học.

Chính vì sự hỗ trợ cùng với tinh thần ham học hỏi của học viên mà chất lượng buổi học đạt rất cao. Ngay khi mới áp dụng phương pháp giảng dạy mới thì cả chuyên gia đào tạo và học viên đều rất hào hứng với hình thức giảng dạy online.

Trong thời gian tới, VLI sẽ luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp logistics nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics. Mặc dù dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp nhưng đây cũng là thời điểm vàng để các doanh nghiệp logistics tạo điều kiện cho nguồn nhân lực có thể nâng cao trình độ cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Đây là một yếu tố rất quan trọng để giúp công ty vượt qua giai đoạn khủng hoảng này và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Một số khóa đào tạo của VLI đã được triển khai dạy học online trong giai đoạn vừa qua

STT/No

Các khóa học/ Courses

Thời gian
đào tạo/ Duration

1

FIATA Diploma in International Freight Management

234 giờ/hours

2

Quy định vận chuyển hàng tươi sống

18 giờ/hours

3

Hàng nguy hiểm (Dangerouse Goods)

18 giờ/hours

4

Hàng nguy hiểm trong vận tải đường biển (IMDG)

12 giờ/hours

5

Sale & Marketing in Logistics

18 giờ/hours

6

Vận hành và khai thác vận chuyển container lạnh (RF)

12 giờ/hours

7

Quản trị mua hàng

12 giờ/hours

8

Quản lý tinh gọn Lean và 6-Sigma

12 giờ/hours

9

Tổng hợp kiến thức và ôn thi kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai Hải Quan

63 giờ/hours

10

Một số khóa học khác theo nhu cầu…

Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác nghiên cứu, tư vấn, đào tạo cũng như trong sự kết nối cộng đồng doanh nghiệp của Hiệp hội, chúng tôi tin tưởng rằng các khóa học của VLI sẽ góp phần nâng cao được cho chuyên môn nghiệp vụ của học viên cũng như góp phần nâng cao hiệu quả công việc của quý công ty.

Mọi thông tin về các khóa học có thể tham khảo tại:

- Website: http://vli.edu.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/vli.edu.vn/

- Hotline: 0903.83.81.82

Viện VLI