Cơ chế hạn ngạch thuế quan áp dụng thế nào?

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 08:14, 22/06/2020

(VLR) Cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tất cả các mặt hàng (trừ gạo) mà EU dành cho Việt Nam trong khuôn khổ hiệp định EVFTA sẽ được phân bổ theo cơ chế ai đăng ký trước thì được xem xét cấp trước.

Chế biến thuỷ sản

Chế biến thuỷ sản

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), từ đề xuất của VASEP, Bộ Công Thương đã trao đổi với EU về cơ chế hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đề nghị làm rõ cơ chế phân bổ và quản lý TRQ của EU đối với tất cả các mặt hàng trong hiệp định EVFTA.

Theo đó, liên quan đến tình hình chuẩn bị của EU để thực hiện cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) đối với các mặt hàng trong Hiệp định EVFTA, Bộ Công Thương cho biết, EU thông báo, TRQ đối với tất cả các mặt hàng (trừ gạo) mà EU dành cho Việt Nam trong khuôn khổ hiệp đình này sẽ được phân bổ theo cơ chế ai đăng ký trước thì được xem xét cấp trước.

Hiện Bộ Công Thương đang đề nghị làm rõ cơ chế phân bổ và quản lý TRQ của EU đối với tất cả các mặt hàng trong hiệp định EVFTA.

EVFTA đã được Quốc hội bỏ phiếu thông qua và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Việc phê chuẩn EVFTA cùng với các biện pháp hỗ trợ được đánh giá là tạo ra các lợi thế cạnh tranh lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có thuỷ sản, so với các quốc gia cạnh tranh khác.

Những ưu đãi về thuế quan trong EVFTA sẽ mang lại cơ hội không thể phủ nhận cho các doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU). Một số mặt hàng sẽ chịu cơ chế hạn ngạch. Tuy nhiên, các doanh nghiệp hải sản đang mong chờ thông tin chính thức TRQ từ EU.

Để giúp các doanh nghiệp hải sản nắm bắt được cơ hội trong EVFTA và có kế hoạch sản xuất xuất khẩu tận dụng được TRQ đối với sản phẩm xuất khẩu, VASEP đã đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ sớm nhất có thể việc có được thông tin chính thức về cơ chế phân bổ và quản lý hạn ngạch đối với các sản phẩm thuỷ sản.

Báo Hải quan