Tàu chở container chìm trên sông Lòng Tàu: Nhiều hãng tàu thông báo tăng phụ phí

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 15:05, 23/10/2019

(VLR) Ngày 19/10/2019, tàu VietSun Intergrity chở 293 container khởi hành từ cảng VIC đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu, làm ảnh hưởng tới luồng tàu ra vào cảng khu vực TP. HCM. Trong khi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm cách trục vớt tàu thì một số hãng tàu vận tải container nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam đã thông báo sẽ tăng phụ phí đối với hàng container xuất khẩu.

Tàu VietSun Intergrity chở 293 container khởi hành từ cảng VIC đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu

Tàu VietSun Intergrity chở 293 container khởi hành từ cảng VIC đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu

Thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, hãng tàu Wan Hai Lines Ltd, từ ngày 3/11/2019 sẽ áp dụng phụ phí (Rate Restoration) cho hàng container xếp từ cảng TP. HCM - Cái Mép đi các cảng vùng nội Á, bao gồm: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á với mức USD 30/20’ và USD 60/40’ cho hàng khô; hãng tàu T.S Lines từ ngày 23/10/2019 sẽ áp dụng phụ phí cho hàng container xếp từ cảng TP. HCM đi các cảng nội Á, với mức USD 50/20’ cho hàng khô và USD 100/20’ cho hàng đông lạnh trên một số chuyến cụ thể; hãng tàu Interasia Linetừ ngày 23/10/2019 sẽ áp dụng phụ phí cho hàng container xếp từ cảng TP. HCM đi các cảng nội Á, mức USD 30/20’ và USD 60/40’ cho hàng khô; USD 100/20’ và USD 200/40’ cho hàng đông lạnh trên một số chuyến cụ thể.

Ngoài ra, các hãng tàu khác cũng đang chuẩn bị có thông báo chính thức đến khách hàng về việc tăng phụ phí này. Phụ phí Rate Restoration trên đây được cộng thêm vào các phụ phí hiện đang áp dụng cùng với tiền cước. Đây là lần đầu tiên các hãng tàu container nước ngoài đơn phương đưa ra loại phụ phí tại Việt Nam, việc này gây bất bình cho khách hàng xuất nhập khẩu và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics.

Theo VLA, việc các hãng tàu container nước ngoài áp dụng phụ phí như trên là đi ngược lại với các quy định được nêu trong Nghị định 146/2016, ngày 02/11/2016. Đây cũng là một hành động không phù hợp với tập quán buôn bán và hàng hải quốc tế.

Trước tình hình đó, ngày 23/10/2019 VLA đã kịp thời gửi công văn đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan yêu cầu các hãng tàu dừng thu phụ phí bất hợp lý nêu trên nhằm thực hiện đúng các quy định của Nhà nước trong hoạt động hàng hải, góp phần vào giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng.

Hiện Cục Hàng hải Việt Nam đã tiếp nhận thông tin và đang tìm giải pháp xử lý vụ việc cho phù hợp với quy định chung, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

Nguyễn Tương