Rộng đường cho sản phẩm vải thiều Hải Dương xuất khẩu

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 12:21, 18/05/2021

(VLR) Các tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) khi thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn. Đó là khẳng định của lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT cùng lãnh đạo các tỉnh trong Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2021.

Vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự kiến xuất khẩu khoảng 22 nghìn tấn trong năm 2021 (ảnh minh họa)

Vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) dự kiến xuất khẩu khoảng 22 nghìn tấn trong năm 2021 (ảnh minh họa)

Năm nay, hoạt động xúc tiến, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm nông sản tiêu biểu của Hải Dương tiếp tục được tỉnh này chú trọng với nhiều hình thức, trong đó, tỉnh Hải Dương đã thực hiện các chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản trên nền tảng số; ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; chú trọng khâu truyền thông, quảng bá, trong đó, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ vải thiều bằng hình thức trực tuyến, mang tính quốc tế.

Với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, do đó, thông qua hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương mong muốn UBND tỉnh Lạng Sơn hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu vải thiều qua địa bàn.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương, lãnh đạo các tỉnh, thành và đại diện các doanh nghiệp… đã phát biểu khẳng định sẽ tăng cường hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà nói riêng, các sản phẩm nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung.

Đặc biệt, các tỉnh có cửa khẩu thông thương với Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà khi thực hiện xuất khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn.

Cũng tại hội nghị này, tỉnh Hải Dương tổ chức khởi động chương trình đưa vải thiều và nông sản của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như: Alibaba, Lazada, Tiki và Sendo… nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng trong sáng 18/5, tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ mở vườn thu hái vải xuất khẩu và xuất khẩu chuyến vải thiều đầu tiên đi Nhật Bản, Singapore với tổng sản lượng khoảng 100 tấn.

Niên vụ vải năm 2021, Hải Dương sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải sang thị trường Nhật Bản; khoảng 1.000 tấn sang thị trường Mỹ, Australia, Singapore và khoảng từ 800 - 1.000 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Đông, Malaysia.

Đến nay, Hải Dương đã có 4 buồng hun trùng ở 3 khu sơ chế đóng gói xuất khẩu đi Nhật Bản. Ngoài ra, tỉnh cũng có 1 cơ sở đóng gói vải xuất khẩu đi Australia, 1 cơ sở đóng gói xuất khẩu đi Thái Lan và khoảng 10 cơ sở đóng gói vải tươi và vải cấp đông xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... cùng 20 đơn vị cung cấp vải chất lượng cao cho các hệ thống nông sản sạch trong cả nước.

Đối với thị trường Trung Quốc, tỉnh Hải Dương dự kiến xuất khẩu 30.000-35.000 tấn sang thị trường này và các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu thu mua từ ngày 15/5. Tỉnh hiện có khoảng 70 cơ sở đóng gói được cấp mã số đóng gói xuất khẩu đi Trung Quốc.

Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan; lãnh đạo tỉnh Hải Dương; lãnh đạo các tỉnh, thành: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Lào Cai, Quảng Ninh; và đại biểu tại các điểm cầu ở 12 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Duy Ngợi