Giá trị hàng hóa xuất khẩu của Hà Nội đạt hơn 7,1 tỷ USD

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 14:41, 19/07/2021

(VLR) Với sự triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đại dịch của cơ quan chức năng cùng sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của thành phố Hà Nội vẫn có bước tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội vẫn tăng trưởng khá giữa đại dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội vẫn tăng trưởng khá giữa đại dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo Sở Công Thương Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2021, giá trị hàng hóa xuất khẩu của Hà Nội đạt 7.164 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, một số thị trường truyền thống như: Hoa Kỳ ước đạt 1.462 triệu USD, chiếm tỷ trọng 20,4%, tăng 19,4%; khu vực Đông Nam Á ước đạt 1.340 triệu USD, chiếm tỷ trọng 18,7%, tăng 9,6%; Liên minh châu Âu (EU) ước đạt 813 triệu USD, chiếm tỷ trọng 11,3%, tăng 5,9%;Trung Quốc ước đạt 776 triệu USD, chiếm tỷ trọng 10,8%, tăng 2,6%...

Các mặt hàng chủ yếu có kim ngạch xuất khẩu tăng nhờ hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU như: Điện thoại và linh kiện đạt 177 triệu USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm trước; giày dép đạt 176 triệu USD, tăng 47,7%; gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 313 triệu USD, tăng 22,3%; thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh đạt 199 triệu USD, tăng 21,9%...

Theo Sở Công Thương Hà Nội, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tác động đến sản xuất, kinh doanh, thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa được chú trọng, từ việc huy động nguồn lực, kích thích sản xuất, kinh doanh, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đến việc xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Đặc biệt, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tạo cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

Các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng khá một phần là nhờ Hà Nội đã tranh thủ hiệu quả cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do. Đồng thời, các thị trường xuất khẩu lớn như: EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng nhanh.

Duy Ngợi