Mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ có công suất 6 triệu tấn/năm

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 07:29, 26/08/2021

(VLR) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ nằm tại địa phận các xã Đức Long và Châu Phong (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) do Công ty Cổ phần Tân Cảng Quế Võ chủ đầu tư.

Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh) là cảng cạn thứ 10 trên cả nước (ảnh minh họa)

Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh) là cảng cạn thứ 10 trên cả nước (ảnh minh họa)

Đây là cảng cạn thứ 10 trên cả nước được Bộ GTVT chính thức công bố.

Dự án đầu tư xây dựng cảng Tân Cảng Quế Võ với diện tích mặt đất sử dụng khoảng 96.400m2, gồm 5 cầu tàu gồm 5 cầu tầu có thể đón cùng lúc 5 sà lan trọng tải 160 TEUs, công suất ước đạt 6 triệu tấn/năm. Việc quy hoạch các công trình trong cảng phải bảo đảm phù hợp với chức năng, các loại hình dịch vụ của cảng cạn ICD theo quy định của Chính phủ và các quy định khác có liên quan. Bảo đảm việc kết nối với khu vực còn lại của cảng cạn ICD Châu Phong (tổng diện tích quy hoạch khoảng 100ha) theo Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đã được phê duyệt.

Cảng được quy hoạch bao gồm các khu chức năng: Hệ thống kho, bãi hàng hóa; Các hạng mục công trình đảm bảo an ninh, trật tự tại cảng cạn; Bãi đỗ xe cho các phương tiện vận tải; Đường giao thông nội bộ và giao thông kết nối với hệ thống giao thông vận tải ngoài khu vực cảng cạn; Khu văn phòng gồm nhà điều hành, làm việc cho các cơ quan liên quan như hải quan, kiểm dịch cùng cơ sở hạ tầng khác; Đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật để xây dựng trạm điện, vị trí thu gom rác thải, xây dựng trạm xử lý nước thải...

Mục tiêu của cảng cạn Tân Cảng Quế Võ là khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 4/4/2017 của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Khi đưa vào sử dụng, Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics, kết nối các khu công nghiệp của Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh lân cận với chi phí vận chuyển bằng sà lan thấp hơn từ 20 - 40% so với hiện nay.

Duy Ngợi